svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"ยันไร้นโยบายยื่นยุบพรรคการเมืองย้ำหลักการให้ประชาชนตัดสิน

18 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" ยืนยันไร้แนวนโยบายยื่นยุบ "ภูมิใจไทย" แม้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" สิ้นสุดรัฐมนตรีปมซุกหุ้น ขณะที่ "ชัยธวัช" ชี้ศาลนัด 31 ม.ค. ตัดสินพรรค เลยทำให้กลัวโดนนั้น ย้ำเป็นเรื่องคนละกรณีกัน ด้าน "ปกรณ์วุฒิ" จี้ ป.ป.ช. เร่งสอบเรื่องอื่นที่ยังค้าง

18 มกราคม 2567 จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 ให้ "นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ" เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ในฐานะอดีต รมว.คมนาคม สิ้งสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากซุกห้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น โดยผ่านนอมินี เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ก่อนที่เวลาต่อมา นายศักดิ์สยาม ได้ส่งหนังสือลาออกจากทุกตำแหน่ง รวมถึงสส.บัญชีรายชื่อ ของพรรค 

โดย "นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ในฐานะผู้ยื่นร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่า ในขณะที่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านขณะนั้นก็ได้มีการยื่นสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย ซึ่งเรื่องก็ยังค้างอยู่ ดังนั้น จึงคิดว่า ป.ป.ช.ควรเร่งรัด โดยการเปิดการไต่สวนต่อไป 

ส่วนการยื่นตรวจสอบจริยธรรมหรือยื่นยุบพรรค ตนยืนยันว่าจุดยืนของพรรคก้าวไกล เชื่อว่าไม่ควรมีองค์กรใดองค์กรหนึ่งมาตัดสินอนาคตทางการเมืองของใคร อำนาจนั้นควรเป็นของประชาชนพรรคการเมือง จะดำรงอยู่หรือไม่ดำรงอยู่ ขึ้นอยู่กับประชาชน ส่วนที่มีหลายคนเคยยื่นยุบพรรคการเมืองต่างๆ นั้น ไม่จำเป็นต้องทำในสิ่งที่คนอื่นทำ โดยหลักการนี้เป็นเรื่องสำคัญ

 

ขณะที่ "นายชัยธวัช ตุลาธน" ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า แม้ทำงานในฐานะผู้ตรวจสอบ แต่เรื่องการยุบพรรค ไม่ใช่นโยบายของพรรคก้าวไกล ซึ่งย้ำว่าคดีนี้ยังมีเรื่องต่อเนื่องอีกในขั้นตอนการไต่สวน นอกจากเรื่องยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ เพราะยังมีการเอาบริษัทตัวเองมาเป็นคู่สัญญา ซึ่งประเด็นไม่ได้อยู่ที่ยุบพรรคการเมืองเพียงอย่างเดียว 

ส่วนการพิจารณาคดีพรรคก้าวไกลในวันที่ 31 ม.ค.นี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ใช้หลักการเดียวกัน แม้ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน บางคนอาจจะคิดว่าพรรคก้าวไกลกังวลเรื่องการถูกยุบพรรค จนไม่ยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย ต้องบอกว่าไม่เกี่ยวกันแน่นอน เพราะคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในวันดังกล่าว ไม่ได้เป็นคำร้องให้ยุบพรรค เป็นเพียงคำร้องเพื่อให้ยุติการกระทำ ซึ่งย้ำว่าวันนี้ (18ม.ค.) พรรคก้าวไกลต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ บนพื้นฐานข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และพร้อมไปรอฟังคำวินิจฉัย

"อย่างวันที่ 24 ม.ค. คุณพิธาไปแน่นอน ส่วนผมถ้าไม่ได้ติดโหวตอะไรในสภา ก็จะไป เพราะเป็นวันพุธที่มีการประชุมสภาฯ และวันที่ 31 ม.ค. ก็คงต้องไป" นายชัยธวัชกล่าว

logoline