svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฯ นัดฟังคำพิพากษา "แอมมี่-ธนพัฒน์" คดี "วางเพลิง-ม.112" 26 มี.ค. 67

15 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฯ นัดฟังคําพิพากษา "แอมมี่-ธนพัฒน์" คดี "วางเพลิง-ม.112" หน้าเรือนจำ 26 มี.ค. 67 เจ้าตัว ระบุ เตรียมใจไว้แล้ว ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร พร้อมยอมรับ

15 มกราคม 2567 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมเพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีที่ อ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 ฟ้องคดีของ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ นักร้องวงThe Bottom Blues, นายธนพัฒน์ กาเพ็ง เป็นจำเลย 1 - 2 ตามลำดับในข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หมิ่นประมาทกษัตริย์, มาตรา 217 วางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3)

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 64 จำเลยกับพวกได้บังอาจร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าดราดใส่ และจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม อันเป็นทรัพย์สินของกลางของเรือนจำ จนไฟได้ลุกลามไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมโครงสร้างไม้และเหล็ก และอุปกรณ์ที่ประดับจนได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 6 รายการและค่าติดตั้ง 1 รายการ รวมเป็นความเสียหายทั้งสิ้นเป็นเงิน 60,000 บาท ถือเป็นการกระทําอันไม่สมควร ล่วงละเมิด นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่นสถาบันฯ

ต่อมาจําเลยได้นําภาพเข้าและเผยแพร่สู่ระบบคอมพิวเตอร์ ในบัญชีเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า The Bottom Blues ของจําเลย ซึ่งเป็นการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่เปิดเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จึงเป็นการนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยนายไชยอมร ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้รับการประกันตัวในคดีในระหว่างการพิจารณาคดี

โดยเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. "แอมมี่" ได้เดินทางมาถึงที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พร้อมให้สัมภาษณ์ ก่อนขึ้นฟังคําวินิจฉัยศาลว่า เป็นคดีที่สุ่มเสี่ยง คาดว่าจะได้รับการประกันตัว 60 เปอร์เซ็นต์ อีก 40 เปอร์เซ็นต์คือไม่ได้รับการประกันตัว ที่จริงวันนี้ศาลนัดฟังคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและอาจจะนัดฟังคําพิพากษาวันหลัง หรืออาจจะพิพากษาช่วงบ่ายวันนี้ต้องรอลุ้น  

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่หากศาลอ่านคําพิพากษาในวันนี้ "แอมมี่" กล่าวว่า ทุกการกระทําทุกแอคชั่นจะสําเร็จหรือไม่ คงต้องยอมรับกับสิ่งที่จะตามมาให้ได้ หากต้องพ่ายแพ้ ก็ขอให้เป็นความพ่ายแพ้ที่มีเกียรติ เพราะตนเองเตรียมตัวเตรียมใจตั้งแต่เริ่มต่อสู้แล้วว่า มีความเสี่ยงที่จะต้องติดคุกติดตารางหรือแม้แต่ชีวิต

จึงขอใช้โอกาสตรงนี้ เพื่อให้เพื่อนๆที่อยู่ในเรือนจําช่วยกันเป็นหูเป็นตา อย่างไรก็ตามเข้าใจว่าเรื่องส่วนตัวเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจ แต่อิสรภาพก็เช่นกัน อยากให้พวกเขาออกมาและขอยืนยันว่าตนเองไม่มีความอาอาฆาตมาดร้าย ต่อสถาบันฯ แต่ทําไปเพื่อสิทธิเสรีภาพของเพื่อนๆและสาธารณชน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 ที่บัญญัติว่า ผู้ใดวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่นต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 140,000 บาท ไม่ขัดหรือ แย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา  26 และ มาตรา 34

โดยคดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากศาลอาญาส่งคำโต้แย้งของ นายไชยอมร หรือ “แอมมี่” นักร้องวง The Bottom Blues จำเลยที่ 1 และ นายธนพัฒน์ จำเลยที่ 2 ในคดีหมายเลขดำที่ อ.1199/2564 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 

โดยคดีหมายเลขดำที่ อ 1199/2564 "แอมมี่" ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา และดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ, วางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3)

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 10 บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม เช้ามืดวันที่ 28 ก.พ. 2564

ภายหลังถูกจับกุม แอมมี่โพสต์ข้อความว่า เหตุดังกล่าวเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของเขา ต่อกรณีนักกิจกรรมถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ โดยไม่ได้รับการประกันตัว

ส่วน นายธนพัฒน์ เป็นเยาวชนอายุ 18 ปี ถูกดำเนินคดี มาตรา 112 และ วางเพลิงเผาทรัพย์จากเหตุดังกล่าวด้วย

ล่าสุด "แอมมี่"และนายธนพัฒน์ เปิดเผย หลังเข้ารับฟังคําวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ศาลฯนัดฟังคําพิพากษาวันที่ 26 มี.ค.นี้ 


โดยนายธนพัฒน์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นผิดหรือไม่นั้น ส่วนตัวรู้ว่าเจตนารมณ์ที่ทําไปคืออะไร เพราะความยุติธรรมที่ตามหายังไปไม่ถึงจุดหมาย ซึ่งคําวินิจฉัยของศาลในวันนี้ถือเป็รฝนสิ่งที่ดีทําให้มองเห็นแนวทางของคําพิพากษาในครั้งถัดไปว่าจะออกมาวนทิศทางใด ซึ่งตอนนี้มีเวลาเตรียมตัวและหวังว่ากระบวนการยุติธรรมจะยุติธรรมจริงๆทั้งตนเองและเพื่อนๆในเรือนจํา
อย่างไรก็ตามระหว่างรอฟังคําพิพากษาศาลไม่มีข้อห้ามอะไรทั้งสิ้น

logoline