เทียบสาระความเหมือนและต่างของ 4 ร่างกฎหมาย"สมรสเท่าเทียม"
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
อีกหนึ่งกฎหมายที่กำลังรอคอย เพราะจะเป็นบทสะท้อนถึงความเท่าเทียมต่อจากนี้ ภายหลังสภาผู้แทนราษฎร มีมติ 369 ต่อ 10 เสียง รับหลักการวาระแรก แก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ "กฎหมายสมรสเท่าเทียม" จำนวน 4 ฉบับ
โดยร่างกฎหมายที่สภาผู้แทนราษฎรรับหลักการนั้น ประกอบด้วย
- คณะรัฐมนตรี (ครม.)
- ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล
- สรรเพชญ์ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์
- ภาคประชาชนที่เข้าชื่อเสนอกฎหมายกว่า 10,000 คน
เนื้อหาส่วนของใหญ่ของร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับ มีความคล้ายคลึงกัน แตกต่างกันในรายละเอียดบางส่วน
สำหรับสาระสำคัญของร่างทั้ง 4 ฉบับ
- การสมรส และการหมั้น ทำได้ต่อเมื่อบุคคลทั้ง 2 ฝ่าย เมื่ออายุ 17-18 ปีบริบูรณ์
- การสมรสจะสมบูรณ์ต่อเมื่อได้จดทะเบียนต่อนายทะเบียน
- การหมั้น หากฝ่ายใดผิดสัญญา อีกฝ่ายมีสิทธิเรียกให้รับผิดใช้ค่าทดแทน
- ผู้รับหมั้นหาผิดสัญญา ต้องคืนของหมั้นแก่ผู้หมั้น และคู่หมั้นอีกฝ่ายอาจเรียกค่าเสียหายจากผู้ซึ่งได้ร่วมประเวณีกับคู่หมั้นตน ภายหลังการหมั้นได้
- คู่สมรสทุกเพศ มีสิทธิในสินสมรส เหมือนคู่สมรสชายหญิง
- สิทธิในการฟ้องหย่า
- การจัดการสินสมรสหลังหย่า
- สิทธิในมรดก
ความแตกต่างของร่างทั้ง 4 ฉบับ มีอะไรบ้าง?
อายุการสมรสระหว่าง 17-18 ปี
- ครม. พรรคก้าวไกล 17 ปีบริบูรณ์
- ภาคประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ 18 ปีบริบูรณ์ แต่ถ้ามีเหตุอันควร ศาลอาจอนุญาตให้สมรสก่อนนั้นได้
ระยะเวลาบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา
- ภาคประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ 60 วัน
- รัฐบาล พรรคก้าวไกล 120 วัน
สิทธิในการรับเลี้ยงบุตร
- ภาคประชาชน เสนอให้ครอบคลุมไปถึงคำว่า "บุพการี"
- รัฐบาล พรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ "ไม่มีการแก้ไข"
อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมติให้ความเห็นชอบรับหลักการร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับแล้ว ที่ประชุมจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จำนวน 39 คน ขึ้นมา 1 ชุด เพื่อนำเนื้อหาในร่างกฎหมาย ทั้ง 4 ฉบับ ที่มีการเสนอมาปรับแก้ร่วมกัน ก่อนส่งให้ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาต่อในวาระที่ 2 และวาระ 3 ต่อไป
จากนี้จึงต้องมาลุ้นว่าเมื่อจบในชั้น กมธ. และเข้าสู่วาระที่ 2 ซึ่งเปิดให้ สส. ที่สงวนคำแปรญัตติในชั้น กมธ. รวมถึง สส. เข้าประชุม อภิปรายกันนั้น จะมีทิศทางเป็นไปอย่างราบรื่น เหมือนในชั้นรับหลักการหรือไม่