svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ปูติน” เยือนปักกิ่ง ย้ำสัมพันธ์ “รัสเซีย-จีน” ค้ำจุนเสถียรภาพโลก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง หารือชื่นมื่นระหว่างการเยือนจีนของผู้นำรัสเซีย และสะท้อนว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีของสองชาติเป็นกำลังสำคัญที่สร้างเสถียรภาพในโลกที่ยุ่งเหยิง

“ปูติน” เยือนปักกิ่ง ย้ำสัมพันธ์ “รัสเซีย-จีน” ค้ำจุนเสถียรภาพโลก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เริ่มเยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการนาน 2 วันในวันพฤหัสบดีตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับจากเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 5 เมื่อกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว และในวาระสำคัญครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

ทั้งสองหารือร่วมกันกับคณะเจ้าหน้าที่สองฝ่าย ก่อนลงนามในแถลงการณ์ร่วมที่มุ่งกระชับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างครอบคลุมระหว่างรัสเซียและจีนในยุคใหม่ และเป็นสักขีพยานของการลงนามข้อตกลงหลายฉบับระหว่างตัวแทนของรัฐบาลทั้งสองฝ่าย รวมทั้งแถลงข่าวร่วมกันเกี่ยวกับผลการประชุมสุดยอด

ผู้นำจีนกล่าวในช่วงการหารือกับปูตินว่า จีนยินดีเสมอที่จะเป็นเพื่อนบ้าน มิตร และหุ้นส่วนที่ดีที่ไว้ใจซึ่งกันและกันกับรัสเซีย  และจะกระชับมิตรภาพระหว่างสองประเทศจากรุ่นสู่รุ่น รวมถึงจะประสบความสำเร็จด้านการพัฒนาของแต่ละประเทศ และทำงานร่วมกันเพื่อรักษาความเท่าเทียมและความยุติธรรมของโลก

“ปูติน” เยือนปักกิ่ง ย้ำสัมพันธ์ “รัสเซีย-จีน” ค้ำจุนเสถียรภาพโลก

และปูตินบอกด้วยว่า แม้มีความพยายามของบางประเทศที่พยายามยับยั้งการพัฒนาและความสัมพันธ์ของสองประเทศ แต่มูลค่าการค้าระหว่างรัสเซียและจีนกลับยิ่งสูงขึ้นผู้นำจีน บอกด้วยว่า มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้น 170% ในช่วง 10 ปี และมีแนวโน้มขยายตัวยิ่งขึ้นอีก ปูตินบอกด้วยว่า ทั้งสองชาติจะกระชับความร่วมมือมากขึ้นทั้งในด้านนิวเตลียร์ พลังงาน อาหาร และการผลิตรถยนต์ของจีนในรัสเซีย

นอกจากนี้ประธานาธิบดีสียังแถลงถึงประเด็นร้อนของโลกว่า ทั้งเขาและปูตินเห็นพ้องกันว่า จำเป็นต้องหาทางบรรลุข้อตกลงยุติความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์โดยเร่งด่วน และแก้ไขปัญหาปาเลสไตน์ด้วยแนวทางสองรัฐ รวมถึงเห็นด้วยว่า จำเป็นต้องบรรลุข้อตกลงทางการเมืองเพื่อแก้ไขวิกฤตในยูเครน และจีนพร้อมแสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องนี้

ส่วนประธานาธิบดีปูติน บอกว่า เขาจะเผยความคืบหน้าของสถานการณ์ในยูเครนแก่ประธานาธิบดีสี และขอบคุณที่จีนพยายามเสนอแนวทางคลี่คลายวิกฤต 

“ปูติน” เยือนปักกิ่ง ย้ำสัมพันธ์ “รัสเซีย-จีน” ค้ำจุนเสถียรภาพโลก

ปูตินและสีกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเคยประกาศในปี 2565 ว่า ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัสเซียและจีนไร้ขีดจำกัด รวมทั้งมีจุดยืนชัดเจนที่จะจัดระเบียบโลก และต้องการมีบทบาทสำคัญในการถ่วงดุลเกี่ยวกับกิจการสำคัญของโลก

ผู้นำจีนบอกระหว่างการหารือกับปูตินครั้งล่าสุดด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียเป็นตัวอย่างที่ดีของประเทศยักษ์ใหญ่และประเทศเพื่อนบ้านที่ปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพและความจริงใจ และมุ่งแสวงมิตรไมตรีและผลประโยชน์ร่วมกัน