svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คืนสมณศักดิ์ "พระพรหมสิทธิ" อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ หลังไม่ผิดปมเงินทอนวัด

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศคืนสมณศักดิ์ “พระพรหมสิทธิ” อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และ "พระศรีคุณาภรณ์" อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ หลังศาลตัดสินไม่ผิด ปมเงินทอนวัด

16 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศ สถาปนาสมณศักดิ์ และพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า ตามที่ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขโข) และ พระศรีคุณาภรณ์ (บุญทวี คำมา) ถูกกล่าวหาว่า กระทำการทุจริตและถูกดำเนินคดีอาญา และได้มีพระราชโองการถอดถอนสมณศักดิ์ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2561 นั้น

บัดนี้ ศาลมีคำพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว ไม่ปรากฏว่ามีการทุจริตเบียดบังเอาเงินไปเป็นประโยชน์ของตน โดยพฤติการณ์ถือได้ว่าไม่ใช่ความผิดร้ายแรง และมิได้มีการเบียดบังทรัพย์เป็นของตน ประกอบกับไม่มีการกล่าวคำลาสิกขาและสละสมณเพศ
พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขโข)
 

ทั้งปรากฏข้อเท็จจริงว่า ยังคงดำรงตนอย่างพระภิกษุโดยตลอดระหว่างถูกคุมขัง จึงมีสภาวะเป็นพระภิกษุ มีสถานะเป็น พระธงชัย สุขญาโณ และพระมหาบุญทวี ปญญาวโส ซึ่งมหาเถรสมาคมมีมติรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2567 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2561 จึงทรงพระกรุณาโปรดสถาปนาสมณศักดิ์ และพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ ดังนี้
พระศรีคุณาภรณ์ (บุญทวี คำมา)
 

1. ให้ พระธงชัย สุขญาโณ ดำรงสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมสิทธิ กิตติธรรมประยุต วิสุทธิศีลาจาร สุวิธานวรกิจจานุกิจ วิสิฐวิเทศศาสนวราทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร

2. ให้ พระมหาบุญทวี ปญฺญาวํโส วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า พระศรีคุณาภรณ์  โดยให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์และราชทินนามมาก่อน 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 16 พ.ค. 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน
คืนสมณศักดิ์  \"พระพรหมสิทธิ\"  อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ หลังไม่ผิดปมเงินทอนวัด
คืนสมณศักดิ์  \"พระพรหมสิทธิ\"  อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ หลังไม่ผิดปมเงินทอนวัด

สำหรับ "พระพรหมสิทธิ" อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และ พระศรีคุณาภรณ์ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ก่อนหน้านี้ ตกเป็นข่าวปมเงินทอนวัด โดยถูกศาลอาญาออกหมายจับในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน จากการทุจริตงบประมาณเงินอุดหนุนเผยแผ่พระพุทธศาสนากว่า  32 ล้านบาท  และยังมีงบประมาณอุดหนุนโรงเรียนปริยัติธรรม และเผยแผ่พระพุทธศาสนา ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปี 2559 เป็นเงินกว่า 47 ล้านบาท  

โดยท่าน เข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดี ศาลมีคำพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว ไม่ปรากฏว่ามีการทุจริตเบียดบังเอาเงินไปเป็นประโยชน์ของตน โดยพฤติการณ์ถือได้ว่าไม่ใช่ความผิดร้ายแรง และมิได้มีการเบียดบังทรัพย์เป็นของตน ประกอบกับไม่มีการกล่าวคำลาสิกขาและสละสมณเพศ 
"พระพรหมสิทธิ" อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ