svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สโลวาเกีย" ตั้งข้อหามือปืนพยายาม "ลอบสังหาร" นายกฯ

ตำรวจของสโลวาเกียตั้งข้อหาชายต้องสงสัยในคดีพยายาม "ลอบสังหาร" หลังจากก่อเหตุยิงปืน 5 นัดใส่นายกรัฐมนตรีโรเบิรต์ ฟิโก ในระยะเผาขน ทำให้บาดเจ็บสาหัส สร้างความตกใจไปทั่วประเทศ และมีเสียงประณามจากทั่วโลก

\"สโลวาเกีย\" ตั้งข้อหามือปืนพยายาม \"ลอบสังหาร\" นายกฯ

รัฐมนตรีมหาดไทยของสาธารณรัฐสโลวักเปิดเผยในเช้าวันพฤหัสบดีว่า ผู้ต้องสงสัยชายที่ถูกจับกุมถูกตั้งข้อหาพยายาม "ลอบสังหาร" หลังจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เขามีแรงจูงใจทางการเมืองอย่างชัดเจนจากการก่อเหตุยิงนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก เมื่อบ่ายวันพุธ  

แม้ทางการยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของมือปืน แต่สื่อหลายสำนักระบุว่า เขาเป็นชายวัย 71 ปี จากภาคใต้ของสโลวาเกีย ภาพใบหน้าของเขาขณะก่อเหตุและถูกจับกุม ปรากฏชัดในคลิปวิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์ไว้ได้ สื่อรายงานด้วยว่ามือปืนรายนี้เป็นนักเขียนและนักกวี ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรีกลาโหมบอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีเหตุจูงใจทางการเมือง

นายกรัฐมนตรีฟิโก วัย 59 ปี ถูกยิง 5 นัดในระยะเผาขน ขณะทักทายประชาชนกลุ่มเล็ก ๆ ที่รอพบเขา หลังเขาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่เมืองฮันด์โลวา โดยมือปืนแฝงตัวปะปนกับกลุ่มคนและยิงข้ามจากแผงเหล็กกั้น และนายฟิโกได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว โดยหลังได้รับการผ่าตัดนานกว่า 5 ชั่วโมง อาการทรงตัวแล้วแต่ยังคงสาหัส และยังต้องรักษาตัวในห้องไอซียู 

\"สโลวาเกีย\" ตั้งข้อหามือปืนพยายาม \"ลอบสังหาร\" นายกฯ

ก่อนหน้านี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมหาดไทย แถลงข่าวอาการของนายกรัฐมนตรีฟิโกที่ด้านนอกโรงพยาบาลเมื่อคืนวันพุธ โดยมีท่าทางตกใจอย่างมากและน้ำเสียงสั่นเครือ รวมทั้งแถลงในเวลาต่อมาว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการจุดกระแสความเกลียดชังโดยบางคนและสื่อ

นายฟิโกเป็นผู้นำที่มีแนวคิดประชานิยม และเพิ่งรับตำแหน่งอีกสมัยเมื่อปีที่แล้ว โดยนโยบายปฏิรูปบางอย่างของเขาจุดกระแสประท้วงเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ เขาเป็นผู้นำที่มีอำนาจสูงสุดในประเทศ เพราะประธานาธิบดีมีหน้าที่ในทางพิธีการ และชาวสโลวักมีความเห็นแตกแยกกันอย่างมาก ต่อทิศทางการบริหารประเทศและจุดยืนของนายฟิโก โดยผู้สนับสนุนมองว่าเขาเป็นผู้นำที่ให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของประชาชน แต่นักวิจารณ์มองว่าเขามีจุดยืนเอนเอียงเข้าหารัสเซีย ที่อาจสร้างความเสี่ยงต่อประเทศ

\"สโลวาเกีย\" ตั้งข้อหามือปืนพยายาม \"ลอบสังหาร\" นายกฯ

\"สโลวาเกีย\" ตั้งข้อหามือปืนพยายาม \"ลอบสังหาร\" นายกฯ

ฟิโกปรับเปลี่ยนนโยบายต่างประเทศของสโลวาเกีย ซึ่งมีชื่อทางการว่า สาธารณรัฐสโลวัก หลังจากเคยสนับสนุนยูเครน โดยบอกว่าจะยุติการสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครน และสัญญาขัดขวางยูเครนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การนาโต  ส่วนนโยบายในประเทศ เขาพยายามยกเครื่องระบบยุติธรรมคดีอาญา โดยพยายามลดโทษจำคุกคดีคอร์รัปชัน และยุบสำนักงานอัยการพิเศษที่สอบสวนคดีคอร์รัปชันร้ายแรง รวมทั้งพยายามปิดสถานีโทรทัศน์สาธารณะและตั้งสถานีโทรทัศน์แห่งชาติแทน โดยให้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล นโยบายเหล่านี้จุดชนวนการประท้วงอย่างสันติในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม

ก่อนหน้านี้ฟิโกดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยรับตำแหน่งช่วงปี 2549-2553 และอีกครั้งช่วง 2555-2561