svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รักษาตัว 120 วัน"ทักษิณ"แบบนี้เป็นนักโทษ"เทวดา"หรือ"ธรรมดา"?

21 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อภิสิทธ์ชน" กำลังกลายเป็นคำถามของสังคม หลังจาก "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกย้ายตัวเข้าพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ โดยไม่ได้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ อีกทั้ง ใกล้ครบกำหนด 120 วัน

แม้กระทั่ง บุตรสาว อย่าง "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" ก็ไม่ขอตอบปมร้อนดังกล่าว หลังโดนนักข่าวจี้ถาม โดยะบุสั้น ๆ เพียงว่า "ไม่รู้จะชี้แจงอย่างไรดี นักข่าวช่วยคิดหน่อย แต่ตนก็ได้ให้กำลังใจตนเองและครอบครัว แต่ไม่รู้จะทำยังไง"

ขณะที่ตามกฎกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยการนำผู้ต้องขังรักษาภายนอกเรือนจำ ได้กำหนดกรอบเวลาไว้ 3 ระยะ คือ 30 วัน, 60 วัน และ 120 วัน เมื่อครบกำหนด 120 วัน ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของราชทัณฑ์ ประกอบกับการวินิจฉัยของแพทย์ว่ายังจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องหรือไม่

แม้กฎกระทรวงยุติธรรมจะระบุกรอบเวลาไว้ถึง 120 วัน แต่หากแพทย์ลงความเห็นว่ายังจำเป็นต้องรักษาต่อเนื่อง ก็สามารถขยายเวลาได้ โดยไม่ได้มีข้อกำหนดว่าจะขยายได้ถึงเมื่อใด และต้องติดตามรักษาต่อเนื่องว่าอาการเป็นอย่างไร ถึงนำกลับเข้าเรือนจำได้ 

"ยอร์ช" ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เท่ากับว่าสิ่งที่สังคมจับตา คือ "​​​​​​ระเบียบกรมราชทัณฑ์" เรื่องการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำที่สังคมเชื่อว่า อาจจะเอื้อประโยชน์ให้กับ "​​​​​​ทักษิณ ชินวัตร"​​​​​​ 

โดย "ยอร์ช" ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์ ได้เชิญ "พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์" ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง ของรองนายกฯ (ภูมิธรรม เวชยชัย) และ "เทพไท เสนพงศ์" อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ มาพูดคุยในรายการ "หาเรื่องคุย" ผ่านหัวข้อ 120 วัน แล้วหนา ออเจ้า เมื่อใดจะออกมา ?? "ทักษิณ" ป่วยนานไปไหม อยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ 

ซึ่งเป็นรายการของเนชั่นออนไลน์ ที่เผยแพร่ผ่าน facebook.com/NationOnline และ youtube ทุกวันจันทร์และพุธ เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป 

ในฐานะอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย มองอย่างไรกับกระแสสังคม?

พร้อมพงศ์
บอกว่า ฝ่ายค้านหรือฝ่ายตรงข้ามของอดีตนายกฯทักษิณ กำลังโจมตีพร้อมพยายามดิสเครดิตทางการเมือง ซึ่งส่วนนี้ ไม่เห็นด้วย เพราะระเบียบราชทัณฑ์ ปี 60 มีมานาน ก่อนจะมีการแก้ไขระเบียบ เรื่อยมาจนเสร็จในปี 66 ถ้าจะให้อนุมานอ้างทักษิณ มาก่อนกาลนั้นผิด มีการจับแพะชนแกะไปเรื่อยว่ามีการวางแผน จึงถือเป็นเรื่องตลกร้ายทางการเมือง

ทั้งนี้ ผู้กระทำผิดทางการเมือง เมื่อต้องโทษ ก็เป็นเรื่องปกติ ถ้าเกิดมีอาการป่วย แล้วจะย้ายไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำ อย่าลืมว่าอดีตนายกฯทักษิณ อายุ 74 ปีแล้ว การจะย้ายไปที่โรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการรักษาที่ดีกว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก อีกทั้ง ยังมีในระเบียบตัวกฎหมายบอกชัดเจนว่าทำได้ และในอดีตที่ผ่านมา ไม่ว่าบุคคลใดต้องคดีทางการเมือง ก็มี 4 ราย ที่ถูกนำตัวส่งรักษานอกเรือนจำ หากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ดูแลไม่ได้ 

120 วันแล้วหนา "ออเจ้า" เมื่อใดจะออกมา?

แต่คุณทักษิณ ตั้งแต่กลับถึงไทย เรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้อยู่ในเรือนจำ เพราะอาการป่วย ก่อนจะย้ายตัวไปโรงพยาบาลตำรวจทันที? 

พร้อมพงศ์ กล่าวว่า คนอายุ 74 ปีแล้ว เมื่อเกิดความเครียด ความกดดัน เพราะกำลังจะรับโทษ โรคเก่าก็อาจกำเริบ หรือปะทุขึ้นมาได้ตลอดเวลา เช่น โรคความดัน กว่าร่างกายคนเราจะปรับตัวได้นั้น ก็ไม่เท่ากันอีก

โรคที่คุณทักษิณป่วย ดูเหมือนจะไม่รุนแรงขนาดต้องรักษาตัว 120 วัน?

พร้อมพงศ์ ย้ำว่า ข้อนี้ไม่ทราบ ต้องไปดูรายละเอียดของแพทย์ผู้วินิจฉัยอาการ ก็เป็นเรื่องจรรยาบรรณแพทย์ที่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดของผู้ป่วย ซึ่งมีระเบียบรองรับอยู่แล้วในส่วนนี้ 

 

"วันนี้คนที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล หรือกลุ่มที่ไม่ชอบพรรคเพื่อไทย และตัวคุณทักษิณ ก็ยังไม่เปิดโอกาสให้เกิดความปรองดองในประเทศเสียที กลับใช้วาทกรรมทำลายคนอื่น หาว่าเป็นนักโทษเทวดา เป็นพวกอภิสิทธิ์ชน อีกทั้ง ยังนำไปกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐ" 

ดูเหมือนประชาชนจะไม่เชื่อใจรัฐบาล หากไม่ทำให้เรื่องนี้ให้โปร่งใส?

ที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองของรองนายกฯ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือนายกฯเศรษฐา ที่จะต้องมาชี้แจงด้วยซ้ำ ขนาดศาลยังไม่เกี่ยวข้องเลย เมื่อศาลออกหมายขัง ก็จบไปในขั้นตอนดังกล่าวเรียบร้อย ส่วนเรื่องการบริหารโทษ หรือพักโทษ ก็เป็นดุลพินิจของกรมราชทัณฑ์ โดยใช้ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปี 60 ควบคุมกำกับดูแลนักโทษ 

คุณชัยธวัช ตุลาธน จากพรรคก้าวไกล และอีกหลายคนกำลังสื่อถึงความไม่ชอบธรรมในกระบวนการยุติธรรม หมายถึงเล่นการเมืองแบบเก่า? 

พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ บอกว่า ก็คนที่เคยโจมตีก็กลุ่มเก่า ๆ หน้าเดิมทั้งนั้นตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว การตรวจสอบเป็นเรื่องดี และก็ยินดีที่คุณชัยธวัช ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่หลายคนกำลังนำประเด็นดังกล่าวโยงให้ถูกตรวจสอบ สำหรับผมเป็นเกมการเมืองชัดเจน และมองว่าไม่ถูกต้อง เชื่อว่าใครจะจุดกระแสยังไงก็ไม่ขึ้น หรือจะพยายามเรียกม็อบคงไม่ได้ผล เพราะกรมราชทัณฑ์ไม่ได้ทำผิดอะไร 

คุณเทพไท นั่งฟังอยู่นานคิดเห็นอย่างไรบ้าง?

เทพไท ระบุว่า ก็ไม่แปลกใจ เพราะคุณพร้อมพงศ์ เป็นสาวกของคุณทักษิณ จึงจำเป็นต้องปกป้อง และอธิบายแทนคุณทักษิณ แต่ความจริงมีหนึ่งเดียว ส่วนประชาชนจะเชื่อหรือไม่ ก็เชื่อว่าแต่ละคนชั่งน้ำหนักเองได้ 

แล้วในมุมของกรมราชทัณฑ์ที่ได้ชี้แจงเรื่องระเบียบไปล่าสุด?

เทพไท บอกว่า คุณทักษิณ เป็นเจ้าของรัฐบาลชุดนี้ ฟันธงตรง ๆ เลยว่า อยู่ใต้ร่มเงาคนชื่อทักษิณ ไม่แปลกที่ข้าราชการจะเชื่อฟังใคร อีกทั้ง ยังเสี่ยงต่อกระแสสังคม ที่อาจจะเจออะไรก็ได้หลังจากนี้ การเมืองมาแล้วก็ผ่านไป แต่อายุความไม่ผ่านเพราะยังไม่หมด หากใครเอาขึ้นมาฟ้องร้องภายหลัง แน่นอนว่าเสี่ยง 

120 วันแล้วหนา "ออเจ้า" เมื่อใดจะออกมา?

เมื่อถามถึงความปกติเรื่องอาการป่วย หลังนำตัวส่งรักษานอกเรือนจำ เรื่องนี้มองอย่างไร?

เทพไท กล่าวย้ำอย่างมั่นใจว่า เรื่องนี้ไม่ปกติ ก่อนจะป่วยเห็นว่าอาการยังแข็งแรงดีอยู่เลย ออกจากสนามบิน ยังโบกมือทักทายคนเป็นปกติ แต่จะมาช็อกระทันหัน คงไม่ใช่ ตามกระบวนการต้องใช้เวลาสัก 2-3 วัน ถึงจะนำตัวออกจากเรือนจำได้ 

 

"ผมเชื่อว่ามาจากคำพูดที่คุณทักษิณ เคยลั่นวาจาไว้ว่า จะกลับมาแบบไม่ยอมติดคุกแม้แต่วันเดียว คือ คนอยากกลับบ้านแบบเท่ ๆ และเชื่อด้วยว่า ถึงขนาดแต่งตั้งรักษาการอธิบดีกรมราชทัณฑ์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือเปล่าก็ไม่แน่ เป็นการตั้งข้อสงสัย 
 

คำว่า "นช." คุณได้ทำตามระเบียบในส่วนนี้ แม้แต่น้อยแล้วหรือยัง ศักดิ์และสิทธิ์ต้องเท่าเทียมกัน อย่าให้ "นช." คนอื่นเข้าใจว่าเป็นการเอาเปรียบ เหลื่อมล้ำ แม้กระทั้งโทษจาก 8 ปี ก็เหลือเพียง 1 ปี พอเหลือ 1 ปี ยังไม่ยอมเข้าคุกอีก" 

logoline