svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลนัด 25 ธ.ค.ไต่สวน"พิธา-ก้าวไกล"เลิก ม.112-"ชัยธวัช"มั่นใจไม่ถูกยุบพรรค

20 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศาลรัฐธรรมนูญ"นัด 25 ธ.ค.ไต่สวน"พิธา-ก้าวไกล"ปมนโยบายหาเสียงยกเลิก ม.112 ขณะที่"ชัยธวัช"มั่นใจไม่ลุกลามไปไกลถึงขั้นยุบพรรค

20 ธันวาคม 2566 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกเอกสารข่าวเผยแพร่ ถึงการอภิปรายเตรียมการไต่สวนคำร้อง "นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยว่าการกระทำของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และพรรคก้าวไกล โดยเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกมาตรา 112 มาใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ โดยศาลนัดไต่สวนในวันที่ 25 ธ.ค. 2566 เวลา 09:30 น. 

ทั้งนี้ มีรายงานว่าศาลได้เชิญคู่ความผู้ร้องและผู้ถูกร้อง มาเข้าสู่กระบวนการไต่สวน ซึ่งตามคำร้องผู้ร้องขอให้ยกเลิกนโยบายหาเสียงดังกล่าวเท่านั้น ตามคำร้องกังกล่าว ไม่มีประเด็นการพิจารณายุบพรรค ซึ่งศาลจะพิจารณาเพียงว่าการเสนอนโยบายดังกล่าวนั้นผิดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 49 หรือไม่ หากไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ถือเป็นการสิ้นสุด หากขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็เป็นขั้นตอนที่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบจะพิจารณาดำเนินการฟ้องยุบพรรคต่อไป 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าศาลจะขอให้ผู้เชี่ยวชาญทำความเห็นมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาประกอบ ส่วนพยานที่เชิญมาเป็นคู่กรณีในคำร้อง

ขณะที่ "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังรับโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนในคดี มาตรา 112 ว่า ตนเอง และนายพิธา รวมถึงคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรค ได้เตรียมความพร้อมและส่งเอกสารคำชี้แจง ประกอบการไต่สวนในวันที่ 25 ธ.ค.นี้แล้ว

ทั้งนี้ มั่นใจว่าการกระทำของพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีความผิดตามร้องและเชื่อว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนเสร็จสิ้น ก็น่าจะมีการนัดอ่านคำวินิจฉัย ภายหลังการอ่านคำวินิจฉัยในคดีของ "นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ" อดีตรมว.คมนาคม เสร็จสิ้น

 

ส่วนความกังวลโทษจะถึงการยุบพรรคหรือไม่นั้น ซึ่งคำร้องดังกล่าว เป็นการร้องให้ยุติการกระทำ ไม่ไปไกลถึงการยุบพรรค และการเสนอร่างกฎหมายใด ๆ ของพรรค ก็มั่นใจว่า จะไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้ เพราะจะต้องมีการตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ก่อนกฎหมายประกาศใช้ ดังนั้น กระบวนการเสนอแก้ไขกฎหมายทุกเรื่อง กระบวนการนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ จะไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้ จึงไม่มีความกังวลใดๆ

logoline