svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช"รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ"ผู้นำฝ่ายค้าน"ยันทำงานเข้มข้น

20 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช ตุลาธน" กราบถวายบังคมรับพระบรมราชโอการโปรดเกล้าฯ "ผู้นำฝ่ายค้านฯ" ย้ำจากนี้ทำงานเต็มที่ตรงไปตรงมา ยึดประโยชน์ประชาชน เป็นตัวตั้ง มั่นใจร่วมงานกับรัฐบาลได้ ขณะที่ ไร้เงาประชาธิปัตย์แสดงความยินดี เตรียมคุย ปชป. หลังปีใหม่เพื่อลุยงานโดยเฉพาะงบปี 67

20 ธันวาคม 2566 "นายชัยธวัช ตุลาธน" สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กราบถวายบังคมรับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็น "ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร" ในวันนี้ (20 ธ.ค.) ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้เข้าบริหารประเทศ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว เมื่อวันที่ 11-13 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวน สส.มากที่สุด และสมาชิกไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธาน หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และได้มีมติเลือกนายชัยธวัช เป็นหัวหน้าพรรค อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 106 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายชัยธวัช เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

โดย นายชัยธวัช กล่าวภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ถึงทิศทางการทำงาน ซึ่งหลังจากนี้พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะนัดคุยแนวทางการทำงานร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการก่อน โดยเฉพาะในการเตรียมการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เพราะในวันที่ 21 ธ.ค. พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ดังนั้น การหารืออย่างเป็นทางการจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหลังช่วงเทศกาลปีใหม่ และย้ำว่า ฝ่ายค้านจะทำงานอย่างเต็มที่ ตามที่ประชาชนให้ความหวัง และไว้วางใจ โดยจะตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหาร ยึดประโยขน์ประชาชนเป็นตัวตั้ง เข้มข้น ตรงไปตรงมา

 

"ผมยังมั่นใจว่าฝ่ายค้าน และรัฐบาล สามารถร่วมมือกันทำงานได้ในการตรากฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงการผลักดันวาระต่าง ๆ โดนไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายตรงข้ามกันตลอดเวลา และหวังว่ารัฐบาลจะช่วยผลักดันวาระของฝ่ายค้านด้วย โดยเฉพาะในการพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าแห่งชาติ" นายชัยธวัช ระบุ

 

 

ส่วนการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ฝ่ายค้านยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ยืนยันว่าพรรคก้าวไกล จะยึดข้อมูลและข้อเท็จจริงเป็นหลัก และไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องอภิปรายให้ได้ ส่วนปัญหาความเป็นเอกภาพภายในฝ่ายค้านนั้น ต้องให้เกียรติและไว้วางใจซึ่งกันและกัน เนื่องจากจำเป็นต้องทำงานร่วมกัน ซึ่งถ้ามีแผนการและเป้าหมายร่วมกันแล้วก็เชื่อว่าจะสามารถทำงานด้วยกันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการรับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็น "ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร" วันนี้ มี สส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าร่วมแสดงยินดีกับนายชัยธวัชอย่างพร้อมเพรียง อาทิ สส.พรรคก้าวไกล พรรคไทยสร้างไทย และพรรคเป็นธรรม ยกเว้นเพียงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่มี สส.มาเข้าร่วมงานด้วยแม้แต่คนเดียว
 

ปชป.แจงแล้วเหตุไม่มาร่วมยินดี"ชัยธวัช"

ขณะที่ "นายประมวล พงศ์ถาวราเดช" สส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธาน สส.พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงถึงกรณีที่ สส.พรรค ไม่ได้เดินทางไปร่วมแสดงความยินดีกับนายชัยธวัชนั้น เนื่องจากสส.ส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด และเดินทางมาไม่ทัน ซึ่งตนก็ได้ขอโทษไปแล้วในการประชุมวิปฝ่ายค้านเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (20ธ.ค.) ที่มี "นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ทำหน้าที่ประธาน เพราะได้รับแจ้งเมื่อช่วงบ่าย ดังนั้น จึงไม่ได้เตรียมชุดปกติขาวเพื่อมาร่วมในพิธีได้ทัน

อย่างไรก็ตาม "นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการนัดพูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้านฯ อยู่แล้ว จึงจะใช้โอกาสดังกล่าวในการแสดงความยินดีด้วย

"พิธา"ยินดีพร้อมชื่นชมหัวหน้าก้าวไกลเหมาะสมกับตำแหน่ง

ด้าน "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวแสดงความยินดีกับนายชัยธวัช หลังได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ถือเป็นคนที่มีความเหมาะสมในเรื่องการกำหนดกลยุทธ์ของฝ่ายค้าน เพื่อทำหน้าที่ถ่วงดุลรัฐบาล ในการตรวจสอบการทำงานเกี่ยวกับงบประมาณ ผลักดันกฎหมายที่ก้าวหน้า และเป็นปากเสียงให้กับประชาชน ซึ่งเป็น 3 หลักของการทำงานเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวขอให้กำลังใจกับภารกิจที่สำคัญและกระชั้นชิดเข้ามา คือ การตรวจสอบงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งทั้งนายชัยธวัช และรองหัวหน้าพรรคอีกหลายคนมีประสบการณ์ทำตรงนี้มา 4 ปี จะทำให้ภาษีประชาชนคุ้มค่ามากที่สุด

"สุทิน"ย้ำต้องค้านด้วยเหตุและผลอย่าทำเลยเถิด

ด้าน "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม กล่าวว่า ก็เคยเป็นฝ่ายค้านร่วมกันมาในบริบททางการเมือง แต่ใครจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านก็แล้วแต่ ก็ต้องค้านอยู่บนหลักการและเหตุผล จะเลยเถิดหรือไปตามที่ตัวเองอยากมี อยากเป็น ไม่ได้ และเชื่อว่าจะได้ฝ่ายค้านที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลได้

ส่วนการพิจารณางบประมาณของกองทัพนั้น อยากให้ทุกคนพิจารณาถึงเหตุผล และความจำเป็น คำว่าเหตุผลและความจำเป็นก็คือ ดูทั้งสถานการณ์โลก สถานการณ์เรา ว่ามีความจำเป็นว่าจะต้องจัดงบประมาณอย่างไร แล้วก็ฝ่ายกองทัพจะหาระบบทำให้ประชาชนสบายใจ ได้ระบบคัดกรองที่ดี

อนึ่ง เมื่อวันที่ 19 ก.ย. เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ความว่า 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้เข้าบริหารประเทศและแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11-13 กันยายน 2566 และพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด และสมาชิกมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เลือกนายชัยธวัช ตุลาธน เป็นหัวหน้าพรรค แล้ว นั้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 106 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายชัยธวัช ตุลาธน เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 ธันวาคม พุทธศักราช 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร

logoline