svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้ก้าวไกลรีบส่งชื่อ"ชัยธวัช"เพื่อยื่นทูลเกล้าฯนั่งผู้นำฝ่ายค้าน

"วันนอร์" รอก้าวไกลส่งหนังสือรับรอง "ชัยธวัช ตุลาธน" เป็นหัวหน้าพรรค ก่อนยื่นชื่อชึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

31 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.) ที่มี "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาฯ ในฐานะประธาน ก.ร. ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย "นายพรเพชร วิชิตชลชัย" ประธานวุฒิสภา ฐานะรองประธาน ก.ร. ร่วมประชุมพร้อมกับข้าราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งทำหน้าที่เป็น ก.ร. โดยมีวาระพิจารณาเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาฯ แทนตำแหน่งที่ว่าง หลัง "นางพรพิศ เพชรเจริญ" เกษียณอายุราชการ

โดย นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ก.ร. ถึงการตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตนได้ประสานไปยังพรรคก้าวไกล ให้นำหนังสือรับรองให้ "นายชัยธวัช ตุลาธน" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้เป็นหัวหน้าพรรค หลังจากที่ "นายปดิพัทธ์ สันติภาดา" สส.พิษณุโลก ได้เข้าสังกัดพรรคเป็นธรรม อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตนขอให้พรรคก้าวไกลรีบดำเนินการ เนื่องจากในขั้นตอนรับรองนั้น ตนกังวลว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไม่ทำหนังสือมายังสภา ซึ่งกระบวนการทูลเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ จำเป็นต้องมีเอกสารครบถ้วน และหากตนได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมจะดำเนินการตามขั้นตอนทันที ภายใน 7 วัน

 

"ผมพยายามเร่งอยู่ อยากให้เรื่องนี้เสร็จโดยเร็ว เพราะหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน มีหลายประการ ในคณะกรรมการชุดต่างๆ ต้องอาศัยผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลรับทราบแล้ว คิดว่าคงเร็วๆนี้" ประธานสภาฯ กล่าว