svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"เตรียมคิกออฟมวยไทยขึ้นซอฟต์พาวเวอร์อันดับ 1 โลก

08 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" ลั่นมีแผนคิกออฟดันมวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์เบอร์ 1 ของโลก เตรียมเยือนติดขอบเวทีลุมพินีชมมวยรายการใหญ่ 22 ธ.ค.นี้ พร้อมชวน "บัวขาว บัญชาเมฆ" ร่วมเตะบอล

8 ธันวาคม 2566 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลัง "นายพิมล ศรีวิกรม์" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านกีฬา ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ด้านกีฬา นำคณะผู้บริหารวัน แชมป์เปี้ยนชิพ และ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ "บัวขาว บัญชาเมฆ" นักมวยไทย เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

"เศรษฐา"เตรียมคิกออฟมวยไทยขึ้นซอฟต์พาวเวอร์อันดับ 1 โลก

โดยนายกมนตรี ระบุว่า มวยไทย เป็นซอฟต์พาวเวอร์อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ที่มีคุณค่า และต่างประเทศให้การยอมรับ ทั้งการจัดตั้งค่ายมวยไทยในต่างประเทศ จึงถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ อันดับ 1 สร้างมูลค่าให้ประเทศได้มหาศาล รวมทั้ง ยังมีการถ่ายทอดสดการแข่งขัน การจำหน่ายอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย และประเทศไทย ยังมีนักมวยระดับโลก อย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ ที่อยากเข้าสู่วงการมวยไทยด้วย ดังนั้น มวยไทย จึงเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่มีศักยภาพ และสามารถไปต่อได้

 

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนการผลักดันมวยไทยในการเป็นซอฟต์พาวเวอร์ โดยควรจะต้องเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ทั้งเกาะสมุย และ จ.ภูเก็ต ที่มีนักท่องเที่ยว มาเข้าค่ายอบรมมวยไทย และสนามมวยราชดำเนิน และลุมพินี ยังเป็นสนามมวยที่ยิ่งใหญ่ ที่ผู้ที่สนใจอยากเรียนมวยไทย ก็จะมาตามสถานที่เหล่านี้ รวมถึงการสนับสนุนนำมวยไทยไปบรรจุไว้ในหลาย ๆ กิจกรรมทั่วโลก ทั้งในหลักสูตรพลศึกษา หรือค่ายอบรมมวยในต่างประเทศ ก็จะสามารถช่วยขยายอาชีพให้กับนักมวยได้

"เศรษฐา"เตรียมคิกออฟมวยไทยขึ้นซอฟต์พาวเวอร์อันดับ 1 โลก

 

"เหมือนนักฟุตบอลอาชีพ ที่เป็นผู้ฝึกสอนแต่ละสโมสร เพื่อต่อยอดอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคงได้ จึงมั่นใจว่า หลังจากนี้จะเป็นการคิกออฟซอฟต์พาวเวอร์ อันดับ 1 ของประเทศ สามารถเดินหน้าทันที ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุน และอำนวยความสะดวก" นายเศรษฐา กล่าว  

 

นอกจากนี้ เห็นว่ากระทรวงการต่างประเทศไทย ควรจะต้องอำนวยความสะดวกในการเข้าเมืองแก่นักมวยไทย อยากไปสอน หรือตั้งค่ายมวยต่างประเทศ หรือต่างชาติที่อยากเข้ามาพำนักในประเทศไทยในระยะยาว เพื่อศึกษากีฬามวย และในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ที่สนามมวยลุมพินี จะมีรายการมวยรายการใหญ่ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดไปทั่วโลก ตนเองก็จะถือโอกาสไปเยี่ยมเยือนด้วย เพื่อเผยแพร่มวยไทยไปทั่วโลก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว นายกฯ ยังได้ตั้งการ์ดมวย รวมถึงโชว์เข็มขัดแชมป์เปี้ยนชิพ WBC สำหรับแชมป์เปี้ยน ในเวอร์ชั่นย่อคล้ายนาฬิกาข้อมือ ซึ่งเวอร์ชั่นจริงนั้น ประธานสภามวยโลก จะเดินทางมาประเทศไทยในงานอเมซิ่งมวยไทย ระหว่าง 2-5 ก.พ. 2567 นี้ ก็จะนำมามอบให้กับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง 

"เศรษฐา"เตรียมคิกออฟมวยไทยขึ้นซอฟต์พาวเวอร์อันดับ 1 โลก

นอกจากนั้น ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น บัวขาว บัญชาเมฆ ยังได้แซวนายกรัฐมนตรี ให้หาเวลาเตะบอลด้วย ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะหันมาชวนบัวขาว เตะบอลร่วมกัน 

 

logoline