svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ท้องถิ่นขอบริหารตัวเองเพื่อแก้ปัญหาประชาชนได้ตรงจุด

ท้องถิ่นขอยกระดับบริหารจัดการตัวเอง เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างตรงจุด-ถูกต้อง-เหมาะสม สอดรับนโยบายรัฐบาล พร้อมเตรียมจัดสัมนา SDGs 6-8 พ.ย.นี้

29 พฤศจิการ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "รศ.พิเศษ ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา" นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย "นายคุณพจน์ แพรดำ" ผู้อำนวยการสำนักงานสมาคมนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เข้าพบกับกองบรรณาธิการสื่อเครือเนชั่น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 

โดย รศ.พิเศษ ดร.วิระศักดิ์ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศ มีจำนวน 5,300 แห่ง โดยมีหน้าที่แก้ไขปัญหาให้ประชาชนและพัฒนาพื้นที่ แต่ที่ผ่านมาไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีพื้นที่ติดกับป่าและบางส่วนเป็นพื้นที่ทับซ้อน รวมถึงไม่สามารถใช้งบได้ และประการสำคัญ คือ ระเบียบกฎหมาย ที่ต้องไปใช้กฎหมายกระทรวงอื่น อาทิ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคนของมนุษย์

วิระศักดิ์ ฮาดดา

ทั้งนี้ สมาคมมีแผนเสนอกับรัฐบาล คือ โดยรัฐบาลควรให้อำนาจท้องถิ่นแก้ปัญหา และมีรัฐบาลซัพพอร์ต อปท.บางแห่งที่ศักยภาพยังไม่ถึง หรือขาดงบประมาณ อย่าง อปท.ชนบท ซึ่งแตกต่างจากปริมณฑลที่เป็นชุมชนเมือง ขณะเดียวกัน สิ่งสำคัญจะได้ดำเนินการตามแนวนโยบายรัฐบาล เช่น แก้ไขปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม ยาเสพติด

สำหรับประเด็นเรื่องการแก้หนี้ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งท้องถิ่นมีความใกล้ชิดกับประชาชนจะรู้ว่าเป็นอย่าง เพื่อให้ธนาคารอนุมัติไม่ต้องไปกู้กับนอกระบบ ทำให้ประชาชนอยู่ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยหาอาชีพให้กับคนพื้นที่ ซึ่งสมาคมเองก็หาตลาดป้อนด้วยการทำการแลกเปลี่ยนสินค้าในตำบล

ท้องถิ่นขอบริหารตัวเองเพื่อแก้ปัญหาประชาชนได้ตรงจุด
 

"ผมยกตัวอย่าง กรณีรัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ อบต.แต่ละแห่งก็มีข้อมูลของประชากรจริงและประชากรแฝงในพื้นที่ สามารถให้ข้อมูลได้โดยตรงผ่านไปยังกระทรวงมหาดไทย หรือแม้กระทั่งการแก้ไขยาเสพติดในพื้นที่ พวกเรามีข้อมูลทั้งหมด ดังนั้นในเรื่องของการพัฒนาพื้นที่การแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจทางปกครอง ท้องถิ่นอยากจะขอเป็นเจ้าภาพจัดการปัญหาเพราะพวกเราอยู่กับชาวบ้านและรับรู้ปัญหาโดยตรง" รศ.พิเศษ ดร.วิระศักดิ์ กล่าว

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวให้กับท้องถิ่น โดยทางสมาคมเสนอให้แยกตัวออกมาจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อตั้งเป็นสำนักงานท้องถิ่นแห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แล้วมีบอร์ดเหมือน สตช. ซึ่งได้ร่างเป็นพ.ร.บ.เสนอเข้าสภาไปแล้ว ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวต้องการแก้ไขการทำงานให้กับประชาชนและไม่ติดขัดเหมือนที่ผ่านมา

ขณะที่ นายคุณพจน์ กล่าวว่า มีความหวังที่รัฐบาลซึ่งมาจากประชาชน แต่ก็ยังไม่เห็นสัญญาณตอบรับจากรัฐบาลในเรื่องนี้ และไม่เคยถามท้องถิ่นมีปัญหาอะไรบ้าง ตัวอย่าง นายกฯไปต่างประเทศ ก็พูดถึง SDGs ซึ่งเป็นเป้าหมายในการทำ อาทิ การใช้พลังงานสะอาด และท้องถิ่นก็ดำเนินการอยู่ อีกทั้ง ต้องยอมรับว่านโยบายของรัฐบาลส่วนกลาง ไม่สามารถดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง แต่อปท.จะมีบทบาทสำคัญ ให้นโยบายต่างๆ สัมฤทธิ์ผลได้ในทางปฎิบัติ อาทิ การดูแลผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง หากท้องถิ่นมีอำนาจเป็นเจ้าภาพด้วยตัวเอง ก็สามารถเข้าไปช่วยเหลือจัดการปัญหาได้โดยตรง

คุณพจน์ แพรดำ

อนึ่ง สำนักงานสมาคมนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย จะจัดโครงการสัมมนา "การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนภายใต้กรอบสังคมโลก (SDGs)" ระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค. ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

คลิกอ่านรายละเอียด