svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปานปรีย์"ขอบคุณประธานาธิบดีอิสราเอลดูแลคนไทยถูกปล่อยตัว

29 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปานปรีย์" เข้าพบประธานาธิบดีอิสราเอล เพื่อขอบคุณการดูแลตัวประกันคนไทยที่รับการปล่อยตัว พร้อมกำชับเรื่องสิทธิหากแรงงานกลับเข้าทำงานหลังสถานการณ์สงบ ขณะที่ฮามาสปล่อยคนไทยเพิ่มอีก 2 คน อยู่ระหว่างตรวจสุขภาพ

29 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีที่กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันที่ถูกจับกุม โดยมีแรงงานไทยรวมอยู่ด้วย ซึ่งเมื่อคืนวานนี้ (28พ.ย.) "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปถึงประเทศอิสราเอล เพื่อรับคนไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยล่าสุด นายปานปรีย์ พร้อมด้วย "น.ส.พรรณนภา จันทรารมย์" เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้เข้าพบกับ "นายไอแซก เฮอร์ซอก" ประธานาธิบดีของอิสราเอล ที่ทำเนียบประธานาธิบดีอิสราเอล   

"ปานปรีย์"ขอบคุณประธานาธิบดีอิสราเอลดูแลคนไทยถูกปล่อยตัว

โดยทางประธานาธิบดีอิสราเอล ได้แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิต บาดเจ็บ และถูกจับเป็นตัวประกันของแรงงานไทย พร้อมชื่นชมความพยายามของรัฐบาลไทย ในการให้ความช่วยเหลือตัวประกันจนได้รับการปล่อยตัว อีกทั้ง ยังชื่นชมประเทศไทยและคนไทย และย้ำถึงความสำคัญของแรงงานไทยต่อภาคการเกษตรอิสราเอล โดยรับปากจะดูแลสิทธิและสวัสดิการของแรงงานไทยต่อไป 

ขณะที่ นายปานปรีย์ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลอิสราเอลที่ให้การดูแลคนไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการดูแลช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ตัวประกันชาวไทยที่ได้รับการปล่อยตัว และแจ้งว่า แม้ภารกิจในครั้งนี้เดินทางมาเพื่อดูแลคนไทยเป็นการเฉพาะ แต่ก็ขอให้ฝ่ายอิสราเอลพิจารณาดำเนินการเรื่องสวัสดิภาพ สิทธิและสวัสดิการอันพึงได้สำหรับแรงงานไทยด้วย เพื่อให้แรงงานไทยสามารถกลับมาทำงานที่อิสราเอลในอนาคต เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย 

"ปานปรีย์"ขอบคุณประธานาธิบดีอิสราเอลดูแลคนไทยถูกปล่อยตัว
 

ขณะที่ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ภายหลังที่นายปานปรีย์ เดินทางถึงอิสราเอล ก็ได้ไปรอรับ 2 คนไทย ที่ได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาส ชุดที่ 4 ที่โรงพยาบาลอัลชามีร์ ได้แก่

  • นายพัฒนายุทธ ตอนโสกรี
  • นายโอวาส สุริยะศรี

โดยนายปานปรีย์ ยังได้กล่าวแสดงความยินดี ที่คนไทยได้รับการปล่อยตัวเพิ่ม ได้รับอิสรภาพอย่างปลอดภัย และหวังว่า จะได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็ว

"ปานปรีย์"ขอบคุณประธานาธิบดีอิสราเอลดูแลคนไทยถูกปล่อยตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม 17 คนไทย ที่ถูกปล่อยตัวก่อนหน้านี้ ก็ได้มารอต้อนรับ 2 คนไทย ที่เพิ่งถูกปล่อยตัวมาอย่างอบอุ่น ก่อนที่ทั้ง 2 คนไทย จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสุขภาพต่อไป

 

logoline