svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กต.ขอบคุณเมียนมาส่ง 41 คนไทยในเล้าก์ก่ายกลับประเทศ

18 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กระทรวงการต่างประเทศ" ขอบคุณทางการเมียนมาหลังอำนวยความสะดวกช่วยเหลือส่ง 41 คนไทยในเล้าก์ก่ายกลับประเทศ ส่วนที่เหลือรัฐบาลเร่งดำเนินการเต็มที่

18 พฤศจิกายน 2566 กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีเกี่ยวกับคนไทย 41 คน ที่ถูกควบคุมตัวในเมืองเล้าก์ก่าย ได้เดินทางข้ามพรมแดน จ.ท่าขี้เหล็ก เข้ามายัง อ.แม่สาย จ.เชียงราย อย่างปลอดภัยแล้ว และได้ขึ้นรถบัสของกองทัพบก เพื่อเดินทางไปยังสโมสรค่ายเม็งรายมหาราช จ.เชียงราย และได้เข้าสู่กระบวนการคัดกรอง โดยมีเจ้าหน้าที่ร่วมสอบปากคำ เพื่อคัดแยก กลุ่มที่เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ และกลุ่มที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ออกจากกัน

ทั้งนี้ ขั้นตอนในการช่วยเหลือกลุ่มคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่ายทั้งที่กลับมาแล้ว และกลุ่มสองร้อยกว่าคนที่กำลังดำเนินการอยู่ มีความซับซ้อนและมีกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กล่าว คือ 

1) คนต่างชาติที่จะเข้าไปยังบริเวณเล้าก์ก่าย ล่าเซี่ยว และบริเวณดังกล่าว ต้องได้รับอนุญาตก่อนเข้าพื้นที่ จึงทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการเข้าเมืองผิดกฎหมายเมียนมา ดังนั้น จึงมีกระบวนการศาลเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งใช้เวลานานในการพิจารณา และทางการเมียนมา ต้องยกเว้นการดำเนินคดีโดยอาศัย พ.ร.บ.ฉุกเฉิน

2) นอกจากนี้ กลุ่มคนส่วนใหญ่ที่ทำงานที่เล้าก์ก่ายโดยมาก เป็นกลุ่ม call center หรือ scam center ทำให้กลุ่มคนไทยอาจเข้าข่ายสมรู้ร่วมคิด หรือมีส่วนรู้เห็นในการหลอกลวง ฉ้อฉล เพื่อให้ผู้อื่นหลงเชื่อโอนเงินให้ มีความผิด แต่มีเหตุยกเว้นโทษ หากถูกบังคับถูกทำร้ายร่างกาย ตกอยู่ภายใต้ความหวาดกลัว จึงต้องกระทำความผิด 

นอกจากนี้ "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายเร่งรัดดำเนินการเพื่อช่วยเหลือคนไทยออกสู่พื้นที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้พยายามเจรจา ผลักดันและหารือกับทางการเมียนมาอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

ทั้งนี้ เพื่อให้ถือว่ากลุ่มคนไทยดังกล่าวเป็นผู้หนีภัยจากการสู้รบ จึงสามารถทำให้ทางการเมียนมาเข้าใจ และอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับไทยให้คนเหล่านี้ กระทรวงการต่างประเทศ จึงขอขอบคุณรัฐบาลเมียนมา หน่วยงานและองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยทั้ง 41 คน ให้ได้กลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย

สำหรับคนไทยกลุ่มสอง ร้อยกว่าคนนั้น ยังอยู่ในกระบวนการอพยพอยู่ ซึ่งมีความซับซ้อนและความละเอียดอ่อนในด้านต่างๆ  จึงยังขอไม่แจ้งรายละเอียดในชั้นนี้

logoline