svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"เตรียมประชุมตั้งทีมคุยทางการจีนเปลี่ยนเป็นซื้อเรือฟริเกต

"สุทิน"เผยเตรียมประชุมก่อนตั้งคณะไปคุยจีนปมเปลี่ยนซื้อเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต ยันกองทัพมีแผนเพิ่มเที่ยวบินรับแรงงานไทยในอิสราเอล แต่หนักใจการพาคนจากพื้นที่เสี่ยงมาสนามบิน แย้มแน้วโน้มคนไทยขอกลับเพิ่ม หลังรัฐบาลแจ้งสถานการณ์

2 พฤศจิกายน 2566 "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะเพื่อเดินทางไปพูดคุยกับทางการจีนที่จะเปลี่ยนจากการจัดซื้อเรือดำน้ำและเรือฟริเกต ว่า วันนี้ (2พ.ย.) จะมีการประชุมในเรื่องนี้ ต้องรอฟังทางการจีนว่าจะพร้อมเมื่อใด เพื่อที่ประเทศไทยจะได้จัดคณะไปพูด ซึ่งไม่ยาก

นายสุทิน กล่าวต่อว่า เพราะมีหลายโอกาสที่จะพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ทั้งที่งานประชุม Defense & Security 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยียุทโธปกรณ์ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ระหว่างวันที่ 6-9 พ.ย. 66 ที่จะมีโอกาสได้เจอผู้นำกองทัพจีนด้วย และเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 15-16 พ.ย. 66 ซึ่งมีโอกาสที่จะพูดคุยกันนอกรอบในประเด็นนี้

 

 

ส่วนแผนการสนับสนุนช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลหลังมีการลงทะเบียนขอกลับมากขึ้นนั้น โดยทางกองทัพมีแผนเพิ่มเที่ยวบินในการไปรับคนไทยอยู่แล้ว ไม่น่าหนักใจ แต่หนักใจในการนำคนไทยมาจากพื้นที่สุ่มเสี่ยงมายังสนามบินมากกว่า ซึ่งยอมรับว่า นั่นเป็นปัญหา

ส่วนที่เอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล มีการประกาศแจ้งเวลาให้คนไทยมารวมตัวในจุดนัดพบนั้น ซึ่งตามรายงานฝ่ายความมั่นคงสามารถมาได้เกือบทั้งหมด แต่พบว่ายังมีปัญหาอุปสรรค แต่ก็จะทำทุกวิถีทาง รวมทั้งการค้นหาคนไทย ที่วันนี้ค้นหาได้ไม่หมด 

ขณะที่แนวโน้มคนไทยในอิสราเอลที่เหลืออยู่จะกลับมาเพิ่ม เพราะก่อนหน้านี้มองว่าอยู่ในที่ปลอดภัยสามารถทำงานได้นั้น หลังจากที่รัฐบาลสื่อสารไปเพื่อขอให้กลับ พร้อมทั้งแจ้งถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า มีแนวโน้มว่าอยากกลับมากขึ้น แต่ก็มีอยู่ไม่น้อยที่ยังลังเลอยู่