svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดมหกรรม Soft Power ของ "เศรษฐา ทวีสิน"

01 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซอฟต์พาวเวอร์" เป็นคำที่ถูกพูดถึงบ่อยในช่วงหลังมานี้ โดยเฉพาะช่วงเลือกตั้ง ถูกนำมาใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงของแต่ละพรรค จวบจนได้รัฐบาล

ช่วงนี้ มีคนแซวว่า “ลุงนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปที่ไหนก็พูดแต่ซอฟต์พาวเวอร์ เพราะนี่ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายของพรรคเพื่อไทย "1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์" ที่ตั้งใจจะผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้เป็นที่รู้จักของทั่วโลก พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มนำเงินเข้าประเทศ

 “เนชั่นออนไลน์” จึงรวมรวบมาให้หลังจากที่ “เศรษฐา ทวีสิน” เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว มีการพูดถึง และเดินหน้าผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ด้านใดบ้าง

เริ่มจาก 13 ก.ย.2566 "เศรษฐา" จรดปากกาเซ็นแต่งตั้ง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ว่าด้วยซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย โfยนายกฯเป็นประธาน และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธาน ส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันนโยบายดังกล่าวอย่างเต็มที่ และหลังจากนั้นมา ไม่ว่า “นายกฯเศรษฐา” จะลงพื้นที่ไปที่ไหน ก็ไม่พลาดที่จะดึงซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัด และพื้นที่นั้นๆมาโชว์

เปิดมหกรรม Soft Power ของ \"เศรษฐา ทวีสิน\"

 

ด้านอาหาร

2 ต.ค. 2566 นายกฯ รับฟังการนำเสนอ Thailand Soft Power Halal & Future Food จากนายบุญเลิศ อ่องไพบูลย์ รองประธานคณะกรรมการธุรกิจอาหารแปรรูปและอาหารแห่งอนาคต (PFC) สภาหอการค้าไทย

โดยนากฯ ย้ำว่ารัฐบาลสนับสนุน สร้างองค์ความรู้ด้านอาหาร ให้ไทยเป็น "Soft Power" ดึงดูดนักท่องเที่ยว เปิดโอกาส Start up ด้านอาหารรายใหม่ ผลักดันให้ไทยมีความมั่นคงด้านอาหาร เป็นแหล่งผลิตอาหารฮาลาลที่หลายประเทศต้องการ

เปิดมหกรรม Soft Power ของ \"เศรษฐา ทวีสิน\"

ด้านกีฬา

24 ต.ค. 2566 นายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ครั้งแรกประจำปี 2566 ชูธงจะใช้กีฬา เป็น Soft Power ของประเทศ โดยเดินหน้าโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจทันที ภายใน 2 เดือน จะเริ่มทยอย “จับคู่” นายกฯ ย้ำปัจจัยสนับสนุนยึดหลักความเป็นสากลของกีฬา ความนิยมของประชาชน และผลงานเป็นที่ประจักษ์

เปิดมหกรรม Soft Power ของ \"เศรษฐา ทวีสิน\"

เทศกาลฤดูหนาว

รัฐบาลเตรียมจัดกิจกรรม “Colorful Bangkok Winter Festival” ซึ่งเป็นเทศกาลในช่วงปลายปี โดยจะเริ่มที่กรุงเทพฯ ก่อนแล้วขยายกิจกรรมไป 77 จังหวัดทั่วประเทศ เป็น Thailand Winter Festivals และยังมีกิจกรรมจาก 11 สาย Soft Power ด้วยความร่วมมือจากกระทรวงต่าง ๆ และภาคเอกชน โดยจะมีงานแถลงข่าวพร้อมรายละเอียดอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายนนี้

เปิดมหกรรม Soft Power ของ \"เศรษฐา ทวีสิน\"

ด้านภาพยนตร์

25 ต.ค.2566 "นายกฯเศรษฐา" นำครม. ชมภาพยนตร์ ที่ผลิตและถ่ายทำโดยคำไทย เรื่อง "สัปเหร่อ" มีเนื้อหาถ่ายทอดวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความเชื่อภาคอีสานผ่านสายตาคนรุ่นใหม่ เป็นภาพยนตร์ไทยที่ถือว่าประสบผลสำเร็จ ทำรายได้ทะลุ 700 ล้านบาท ภายใน 2 สัปดาห์หลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์

นายกฯ เชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จ คือการที่ผู้กำกับและทีมงานภูมิใจในรากเหง้าของตัวเอง ควรค่าแก่การสนับสนุน

"รัฐบาลเราสนับสนุน Soft Power ทุกมิติ ด้านภาพยนตร์เองก็เช่นกัน เราพร้อมที่จะผลักดันให้ภาพยนตร์ไทย พาวัฒนธรรมของเราออกไปสู่สายตาชาวโลก เป็นจุดขายไปสร้างชื่อเสียง สร้างรายได้ และความชื่นชอบให้กับประเทศไทย สุดท้ายนี้ หนังบอกเราให้มองเห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ ทำทุกอย่างให้เต็มที่ และดูแลคนที่เรารักให้ดีที่สุดครับ"

นายกฯ นำครม.ชมภาพยนตร์เรื่อง "สัปเหร่อ" เมื่อวันที่ 25 ต.ค.66

ด้านประเพณีและวัฒนธรรม

29 ต.ค.2566  นายกฯ ร่วมงานประเพณีออกพรรษา และปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคของ จ.หนองคาย โดยงานนี้เป็นงานระดับโลก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจ และเฝ้าดูปรากฏการณ์นี้ทุกปี

นายกเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลตั้งใจสนับสนุนเทศกาลทุก ๆ เทศกาล ในทุก ๆ จังหวัด อยากจะให้ประเทศไทยไม่มี High Season - Low Season แต่อยากให้ทุกเดือนเป็น High Season หมด เราจะโปรโมททุก ๆ Event ของทุก ๆ เดือนไม่ว่าจะเป็นจังหวัดเล็กหรือจังหวัดใหญ่เพื่อให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้พี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่มีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น

“ผมดีใจครับที่เราทุกคนช่วยกันรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมของเราไว้ นี่แหละครับคือ จุดแข็ง ของเรา คือ Soft Power ที่เราสามารถส่งออกสู่สายตาชาวโลก และสร้างเป็นรายได้กลับคืนมาสู่ชุมชนของเราได้” นายกฯกล่าว

เปิดมหกรรม Soft Power ของ \"เศรษฐา ทวีสิน\"

logoline