svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ทอ." ยัน "ทัพฟ้า" พร้อมรับคนไทยในอิสราเอล ไร้ขีดจำกัด

11 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี ยัน กองทัพอากาศ พร้อมปฏิบัติการรับคนไทยในอิสราเอล แต่ติดขัดน่านฟ้าบางประเทศ ทำต้องบินอ้อม ย้ำความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ปฏิบัติงาน-ผู้อพยพ

11 ตุลาคม 2566 พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมของกองทัพอากาศในการไปรับคนไทยในอิสราเอล ว่า ได้เตรียมพร้อมตั้งแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยกองทัพอากาศได้ตั้งกลุ่มขึ้นมาอย่างไม่เป็นทางการเพื่อรวบรวมข้อมูล และในวันที่ 8 ต.ค. ได้ตั้งชุดติดตามสถานการณ์ให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งขั้นต้นได้เตรียมเครื่องบินแอร์บัส 340 จำนวน 1 เครื่อง และC-130 อีก 5 เครื่อง พร้อมเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล และเจ้าหน้าที่เวชศาสตร์การบิน เพื่อคัดกรองกรณีมีผู้ป่วยติดเครื่องบินมาด้วย

ส่วนเวลาเดินทางไปรับคนไทยขอไม่แจ้ง ณ ที่นี้ เพราะจะเกี่ยวข้องกับเรื่องความปลอดภัย ซึ่งภารกิจเมื่อบินไปรับแล้วจะบินกลับทันที พร้อมยืนยันว่า กองทัพอากาศไม่มีข้อจำกัดในการไปช่วยเหลือคนไทย แต่อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องการบินผ่านน่านฟ้า ตามปกติต้องใช้ระยะเวลาเป็นสัปดาห์ แต่กระทรวงการต่างประเทศสามารถประสานงานให้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่มีบางประเทศที่ไม่ยอมให้บินผ่าน จึงจำเป็นต้องบินอ้อม หรือบินในเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด เพราะการปฏิบัติภารกิจต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ทรัพยากรของเรา และประชาชนที่จะไปอพยพกลับมา

ผบ.ทอ. ระบุด้วยว่า สำหรับประชาชนที่แจ้งความจำนงจะเดินทางกลับมา 3,000 กว่าคนนั้น หากใช้เฉพาะเครื่องบินของกองทัพอากาศอาจต้องใช้เวลานาน จึงต้องประสานงานกับการบินไทยในการใช้เครื่องบินพาณิชย์ด้วย เพื่อช่วยลำเลียงคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด

โดยถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการระดมสรรพกำลังทรัพยากรที่มีอยู่ในชาติ รวมถึงความรักสามัคคี ซึ่งกองทัพอากาศได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ เป็นอย่างดี

logoline