svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมเที่ยวบินอพยพคนไทย อีกรอบ 24 ต.ค. ถึงบ้านจ่ายชดเชยทันที คนละ 1.5 หมื่น

11 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กต. เผย ทอ. เตรียมเที่ยวบินอพยพคนไทยในอิสราเอล อีกรอบ 24 ต.ค.นี้ เร่งประสานขอผ่านน่านฟ้า ก.แรงงาน เตรียมรับผู้อพยพกลับที่สุวรรณภูมิพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) พร้อมจ่ายเงินชดเชยรายละ 1.5 หมื่นบาททันที

11 ตุลาคม 2566 นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ในวันนี้ (11 ต.ค.) ที่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุม ร่วมกับเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ว่า ขณะนี้แรงงานไทยในอิสราเอล แสดงความประสงค์ขออพยพกลับประเทศไทยแล้วทั้งสิ้น 5,174 คน และยังไม่ขอเดินทางกลับ 64 คน

ส่วนการจัดเที่ยวบินเพื่ออพยพแรงงานไทยในอิสราเอลเพิ่มเติม นั้น ได้มีการเตรียมการอพยพเพิ่มเติมในวันที่ 24 ต.ค.นี้ โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการขออนุญาตผ่านน่านฟ้าประเทศต่าง ๆ และในระหว่างนั้นสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล จะประสานเอเจนซี่ เพื่อสำรองที่นั่งเที่ยวบินพาณิชย์ เพื่ออพยพคนไทยในอิสราเอลเพิ่มเติมต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุด้วยว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ได้เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากไทยในอิสราเอล เพื่อขอวามช่วยเหลือในกรณีที่สามารถข้ามแดนได้ ซึ่งทั้ง 2 สถานเอกอัครราชทูต และสถานเอกอัคราราชทูตอื่น ๆ ยืนยันพร้อมให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย แต่ขอให้แรงงานไทยพิจารณาถึงความปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายตนเองด้วย

ส่วนการเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่ฉนวนกาซา หลังทางการอิสราเอลเตรียมยกระดับปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ฉนวนกาซา นั้น จำนวนคนไทย และแรงงานไทย อยู่ในฉนวนกาซา มีประมาณ 5,000 คน และทางการอิสราเอล กำลังเคลื่อนย้ายพลเมืองออกจากบริเวณดังกล่าวให้มากที่สุดบางส่วนแล้ว เพื่อไม่ให้กระทบต่อยุทธการณ์ทางทหาร แต่ยอมรับว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ เคลื่อนย้ายแรงงานได้เองลำบาก เนื่องจากเป็นภาวะสงคราม แต่ทางการอิสราเอล ก็ได้พยายามเคลื่อนย้ายคนออกจากฉนวนกาซาให้ได้มากที่สุด

ด้าน นายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยขั้นตอนภายหลังที่แรงงานไทยในอิสราเอลเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว ว่า จะมีการอำนวยความสะดวกที่สนามบินในขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือต่าง ๆ และส่งต่อสถาบันบำราษฎร์นราดูร เพื่อตรวจเช็คสุขภาพ และกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะช่วยติดตามเงินชดเชยต่าง ๆ ให้ โดยจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อแรงงานสามารถเดินทางสู่ภูมิลำเนาได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกองทุนช่วยเหลือแรงงานผู้ที่เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) จำนวน 15 คนว่า จะได้รับสิทธิชดเชยในกองทุนการหางานในต่างประเทศทั้งหมด โดยแบ่งเป็นเงินเดินทางกลับประเทศในภาวะสงคราม จำนวน 15,000 บาท ซึ่งจะชำระทันทีหลังการตรวสุขภาพเสร็จสิ้น และในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บ สามารถลงคำร้องเพื่อรับสิทธิชดเชยอีก 15,000 บาท โดยจะต้องมีใบรับรองแพทย์ประกอบด้วย

ทั้งนี้ แรงงาน 15 คน ที่จะเดินทางกลับประเทศไทยด้วยเครื่องบินของสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ LY083 ในวันที่ 11 ตุลาคม 2566 และจะถึงประเทศไทย ในวันที่ 12 ตุลาคม เวลา 10.35 น. ประกอบด้วย

1.นายสมมา แซ่จ๊ะ
2. นายจิรายุ สุกใส
3. นายวิมาน วงศ์จำปา
4. นายกรัชกร พุทธสอน
5. นายอนุชา บุญญะสาร
6. นายกิตติพงษ์ ไชยโก
7. นายสมบูรณ์ แซ่ว่าง
8. นายจันทร์ดี แซ่ลี
9. นายสุพิพัฒน์ กงแก้ว
10. นายสมพร คาระบุตร
11. นายธนศักดิ์ จันทร์ดำ
12. นายสถิตย์ พรมอนารถ
13. นายไกรสร บัวฝาย
14. นายณรงค์ชัย ลีละครจันทร์
15. นายวิชัย คำศรี


โดยแบ่งเป็นจากจังหวัดตาก, สุรินทร์, หนองบัวลำภู, น่าน, พะเยา, นครราชสีมา, เชียงราย, ยโสธร, หนองคาย, อุดรธานี และอุบลราชธานี

logoline