svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เศรษฐา ลั่น วงประชุมก.ตร. ไร้ข้อกังขา เห็นชอบเลือก "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์"

นายกฯเศรษฐา มั่นใจแต่งตั้ง "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์" เป็นผบ.ตร.คนใหม่ ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ยอมรับมีความกังวลบ้าง หลังถูกร้องเรียน

29 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครองเพื่อพิจารณาวินิจฉัยว่า การกระทำของนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้คัดเลือกรายชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) รวม 9 คน ที่ลงมติให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 ง. ด้านกระบวนการยุติธรรม (4) และชอบด้วยพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 78 หรือไม่ ว่า

เรื่องนี้มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนในฐานะประธาน ก.ตร. และเมื่อ 2 วันก่อนได้เข้าร่วมประชุม และได้มีการเสนอชื่อ ซึ่งมีทั้งหมด 4 ท่าน โดยเชื่อว่าตามกฎหมายทั้ง 4 ท่าน มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะเป็น ผบ.ตร. และได้มีการพิจารณาในวงกว้างวันนี้ ตนยังไม่สามารถที่จะพูดชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ได้

เพราะยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ แต่ขออธิบายว่าขั้นตอนต่าง ๆ ได้ มีการอภิปรายในวงกว้างทั้งข้อดีและข้อเสีย และผบ.ตร.คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุในวันเดียวกันนี้ ก็ได้ให้ข้อมูลทั้งข้อดีและข้อเสียของทุก ๆ ท่าน จนได้มีการถกกันคุยกัน

"และผมเองก็ไม่ได้ลุแก่อำนาจ ผมได้รับฟังและวิเคราะห์ดูอย่างถี่ถ้วน และจึงได้เสนอชื่อบุคคลดังกล่าวขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ซึ่งก็มั่นใจว่าผมมีความบริสุทธิ์ใจ ในการแต่งตั้งครั้งนี้" นายกฯกล่าว