svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พวงเพ็ชร" ลั่น ปัญหาวัดบางคลาน ต้องจบในสมัยที่ตัวเองเป็นรัฐมนตรี

"พวงเพ็ชร" เผย เตรียมประชุมวงเล็ก หาทางออกปัญหาวัดบางคลาน อาจมี "สว.กิตติศักดิ์" ร่วมด้วย ลั่นอยากให้จบในรัฐบาลนี้ หลังยืดเยื้อยาวนานถึง 9 ปี

19 กันยายน 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนา กล่าวถึงปัญหาข้อพิพาทวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร ว่า ตั้งแต่รับทราบข่าวก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สอบถามไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาถึงที่มาที่ไปของเหตุการณ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมา 9 ปี จนทำให้วัดต้องปิดไป

ทั้งนี้ ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนา มองว่า วัดดังกล่าวเป็นวันที่ศักดิ์สิทธิ์ มีชื่อเสียง จึงอยากให้วัดกลับมาเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปสักการะบูชา เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของประชาชนต่อไป

โดยจากการสอบถามไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนา วัดนี้ขึ้นกับเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด การมีเรื่องระหว่างพระกับฆราวาสที่มีความไม่เข้าใจกัน และเรายังไม่ทราบถึงเหตุผลว่าเกิดจากอะไร ทำไมถึงยาวนานมา 9 ปี ซึ่งเจ้าอาวาสเก่ามรณะไปแล้ว และเจ้าอาวาสใหม่ก็เข้าวัดไปปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้

โดยวันจันทร์ 25 กันยายนนี้ จะประชุมกันในวงเล็ก ที่มีสำนักงานพระพุทธศาสนา ตำรวจ และอาจจะมีนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ร่วมด้วย เพื่อรับเรื่องทั้งหมดมาพิจารณา โดยเจ้าคณะจังหวัดจะเป็นผู้รับเรื่อง และตัดสินใจ ซึ่งเจ้าคณะหนเหนือจะเป็นผู้ไกล่เกลี่ยว่าจะทำอะไรได้บ้าง

นางพวงเพ็ชร ย้ำอีกว่า ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลก็อยากจะทำให้ดีที่สุด ทำให้วัดนี้กลับมาเปิดได้อีกครั้ง โดยความจริงแล้วส่วนตัวอยากจะทำให้จบเลย แต่เนื่องจากติดภารกิจเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีสารนิเทศอาเซียน ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2566 จึงต้องเลื่อนออกไปในสัปดาห์หน้า จึงอยากให้กำลังใจทั้งวัด และประชาชน อยากให้ทุกอย่างราบรื่น

"ยอมรับว่าเราไม่มีสิทธิ์ไปตัดสิน แต่ในฐานะที่ดูแลเรื่องนี้ ถ้าสามารถเชิญคนมาให้ข้อมูล ทำความเข้าใจกันได้ ก็อยากจะให้จบด้วยดี จะพยายามทำให้เรื่องนี้จบในสมัยที่ตนเองเป็นรัฐมนตรี เพราะเรื่องยาวนานมาถึง 9 ปี" นางพวงเพ็ชร ย้ำ