svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางถึงนครนิวยอร์กแล้ว ร่วมประชุมเวทียูเอ็น

นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงนครนิวยอร์กแล้ว ร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 บอกไม่ได้นั่ง First Class อย่างที่ถูกกล่าวหา ยันใช้งบประมาณมีประสิทธิภาพ

19 กันยายน 2556 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับการเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 78 UNGA78 ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมคณะ เดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินพิเศษ TG 8832 ซึ่งออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเติมน้ำมันก่อนเดินทางต่อไปยังสนามบินจอห์นเอฟเคเนดี้ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รวมเวลาเดินทางประมาณ 20 ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเดินทางครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี นั่งในชั้น Business Class ร่วมกับคณะที่มีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร พร้อมข้าราชการระดับสูง ไม่ได้นั่งในชั้น First Class อย่างที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากเครื่องบินเช่าเหมาลำไม่ได้มีชั้น First Class มีแต่ชั้น Business Class ที่ต้องนั่งรวมกัน
นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางถึงนครนิวยอร์กแล้ว ร่วมประชุมเวทียูเอ็น

“นั่งรวมกับทุกคนครับในชั้น Business Class ไม่จำเป็นต้องนั่งแยกกัน เอาที่ต้นทุนมีประสิทธิภาพที่สุด  อะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยกันครับ ก็สบายๆครับ”

นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า การตัดสินใจเช่าเหมาลำของการบินไทยราคาถูกกว่าส่วนราชการ มีการเปรียบเทียบราคาโปร่งใส อย่างที่ได้ชี้แจงมาแต่ตั้น และการมาเครื่องของการบินไทยนายกรัฐมนตรีก็ต้องนั่งแค่ชั้น Business เหมือนข้าราชการระดับสูง
นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางถึงนครนิวยอร์กแล้ว ร่วมประชุมเวทียูเอ็น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเดินทางนายกรัฐมนตรีนั่งเก้าอี้คู่ ไม่ได้นั่งเก้าอี้เดี่ยว โดยนั่งข้างภริยา แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน และพบว่าต้องเหยียดขาจนสุด เพราะขายาว และเป็นคนสูง โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สบาย ๆ ครับ ไม่อยากให้คิดว่าเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วต้องเลือกสิ่งที่สบายที่สุดให้ตัวเอง แต่อยากให้คิดว่าใช้งบประมาณอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด

ทั้งนี้หากเป็นที่นั่ง First Class จะมีนั่งเดี่ยว เก้าอี้สามารถปรับนอนได้ มีโต๊ะทานอาหารและโต๊ะทำงานได้ รวมถึงห้องน้ำแยกมาส่วนตัว แต่เมื่อนั่งในชั้น  Business Class นายกรัฐมนตรีนั่งเก้าอี้เอนนอนได้ แต่ไม่สามารถเอนแบบเตียงนอนได้ รวมถึงไม่มีโต๊ะทำงานแยก จึงเห็นนายกรัฐมนตรีนั่งอ่านเอกสารเตรียมการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ที่เก้าอี้ที่นั่ง
นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางถึงนครนิวยอร์กแล้ว ร่วมประชุมเวทียูเอ็น

ก่อนหน้านี้ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแล้วว่า ตามระเบียบสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี การเช่าเครื่องบิน ใช้ระบบ Ebidding ประกวดราคาแบบเปิดเผย สามารถตรวจสอบในเว็บไซต์ได้ ซึ่งพบว่าราคาเช่าเหมาลำการบินไทย ถูกกว่าเช่าเหมาลำของกองทัพอากาศ อีกทั้งเครื่องบินกองทัพอากาศอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง มีที่นั่งชำรุดหลายที่นั่ง ทำให้ไม่มีความพร้อมในการเดินทางด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐ พร้อมด้วยภริยา พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน และคณะ ประกอบด้วยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกเดินทางด้วยสายการบินไทย เดินทางถึงสนามบินจอห์นเอฟเคเนดี นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา​ ในเวลา​ 02.00 น. ​ตรงกับเวลาไทย​ 13.00 น. เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78  ระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.นี้
นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางถึงนครนิวยอร์กแล้ว ร่วมประชุมเวทียูเอ็น
ส่วนคณะที่เดินทางกับนายกรัฐมนตรี จะมี​ 2 ส่วน​ คือส่วนที่เป็นทางการ​ และส่วนที่ติดเครื่องมาเช่นบุตรสาวของนายกรัฐมนตรี น.ส.นัทรียา​ ทวีวงศ์​ รองเลขานายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ชี้แจงว่า เป็นสัดส่วนที่ออกค่าใช้จ่ายเอง ทั้งค่าเครื่องบินค่าอาหาร​ และค่าที่พัก ไม่ได้ใช้งบราชการแม้แต่บาทเดียว​ 

และสาเหตุ​ที่บุตรสาวของนายกรัฐมนตรีเดินทางมาด้วย ในฐานะที่เป็นผู้ติดตามคู่สมรสนายกรัฐมนตรี เพราะสหรัฐอเมริกาเชิญคู่สมรสมาด้วย และมีภารกิจ​ เช่น​ จะไปดูศูนย์บริการผู้สูงวัยของสหรัฐฯ​ และเยี่ยมชุมชนไทยในสหรัฐ​ฯ​ โดยบุตรสาวจะมาช่วยศึกษาและดูแล เนื่องจากไทยมีปัญหาในเรื่องการบริหารจัดการผู้สูงวัย แต่ไม่มีภารกิจใดๆที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของนายกรัฐมนตรี​
นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางถึงนครนิวยอร์กแล้ว ร่วมประชุมเวทียูเอ็น