svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เลขาฯ สภา" ยัน สส. มีสิทธิ์ นั่ง business class ดูงานสิงคโปร์

"เลขาฯ สภา" ยืนยัน เป็น สิทธิ์ สส. นั่ง business class ส่วนค่าที่พักสูงเป็นเพียงการตั้งงบฯ ตามระเบียบ แต่เบิกจ่ายตามตัวเลขจริง ขณะของขวัญ สภาฯมีฝ่ายจัดเตรียมให้

18 กันยายน 2566 นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายปดิพัทธ์ สันติ​ภาดา​ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นำ สส. พรรคก้าวไกล เตรียมทางไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ โดยมี สส. พรรคก้าวไกลร่วมเดินทางไปด้วย ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ

โดยยืนยันว่า การนั่งเครื่องบินชั้น business class เป็นสิทธิ์ของ สส. ทุกคน การตั้งงบค่าที่พักสูงนั้น เป็นเพียงการประมาณการตามราคา ที่กรมบัญชีกลางกำหนดไว้ แต่การเบิกจ่ายจะเป็นตัวเลขตามจริง แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเท่าไหร่ จะต้องรอหลังจากเดินทางกลับมา

ทั้งนี้ สำหรับการเดินทาง ไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ในครั้งนี้นอกจากจะไปเพื่อดูงานแล้วยังเป็นเสมือนการฑูตรัฐสภา ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องดำเนินการเรื่องการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

โดยที่ผ่านมามีต่างประเทศเดินทางมาพบและดูงานรัฐสภาไทยเช่นเดียวกัน ดังนั้นการเดินทางไปสิงคโปร์ของนายประดิพัทธ์ในครั้งนี้ จึงเป็นภารกิจด้านการดูงานต่างประเทศ และเชื่อว่าหลังจากเดินทางไปแล้วรองประธานคนที่ 1 จะสามารถชี้แจงกับสังคมได้

ส่วนประเด็นงบประมาณค่าของขวัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า มีการตั้งราคากลางไว้เช่นเดียวกัน ซึ่งสภาเป็นผู้จัดเตรียมให้ ไม่ใช่ว่าท่านอยากได้อะไรก็ได้