svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปดิพัทธ์"ยัน ตั้งงบฯไปดูงานสิงคโปร์ ตามระเบียบตรวจสอบได้

"ปดิพัทธ์" ยัน ตั้งงบฯไปดูงานสิงคโปร์ ตามระเบียบ โปร่งใสตรวจสอบได้ ชี้ ขอให้รอดูผลการทำงานหลังกลับมาก่อน อย่าคาดการณ์ตั้งแต่ยังไม่ไป ถือเป็นเรื่องแปลก

18 กันยายน 2566 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งข้อสังเกตจัดคนไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ใช้งบสูงเกินความเป็นจริงว่า ได้เรียนค่าใช้จ่ายตามระเบียบงบประมาณ 1 สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังว่า ในการเดินทางเบิกได้เท่าไร อย่างไรบ้าง จึงเป็นการตั้งงบประมาณแบบสูงสุดไว้ก่อน แต่การใช้จ่ายเป็นไปตามสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งถูกกว่าที่ตั้งงบประมาณไว้อยู่แล้ว และเมื่องบประมาณเหลือก็ต้องส่งกลับคืนคลังทั้งหมด เรื่องการจองที่พักและการเดินทาง เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ จะต้องดำเนินการตามระเบียบ แต่ตนก็ได้ให้นโยบายว่า อย่าเต็มที่นักเลย ยังบอกว่าให้บินสายการบินประหยัดด้วยซ้ำ และค่าที่พักไม่จำเป็นต้องถึง 12,000 บาท เพียง 7,000 - 8,000 ก็พอ แต่จะให้ไปนอนโฮสเทลก็ไม่ใช่เรื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไปทำการบ้านมา แต่มีระเบียบว่าตนต้องบินด้วยสายการบินแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณไม่คุ้มค่านั้น นายประดิพัทธ์ ชี้แจงว่า ขอให้รอดูผลการทำงานของตนหลังจากกลับมาก่อน อย่าคาดการณ์ตั้งแต่ตนยังไม่ไป ถือเป็นเรื่องแปลก จึงขอให้รอดูว่าเมื่อไปแล้ว จะมีรายงานอะไรกลับมาบ้าง ซึ่งจัดส่งถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและประธานสภาฯ พร้อมตั้งสังเกตว่าการเดินทางไปดูงานครั้งนี้ ไม่ได้มีแค่ตนแต่ยังมีหน่วยงานอื่นที่ต้องถูกจับตามอง ทั้งองค์กรอิสระ, ศาล, กรรมาธิการ, รวมถึงรัฐบาลก็ไปดูงานต่างประเทศมากมายมหาศาล ก็ถือเป็นโอกาสดีที่สังคม จะได้ตั้งคำถามในเรื่องนี้ ทั้งนี้ของยืนยันว่า ทั้งหมดทำด้วยความโปร่งใสและพร้อมรับการตรวจสอบ 

ทั้งนี้การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ครั้งนี้ จะไม่ทำให้การเดินทางไปดูงานในครั้งนี้ ต้องสะดุดเพราะทุกอย่างทำตามขั้นตอน และจะมีการแถลงชี้แจงเรื่องนี้ อย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 20 กันยายนนี้ อีกครั้ง

นายปดิพัทธ์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การเดินทางไปสิงคโปร์ในครั้งนี้ เพื่อดูงาน เรื่อง Smart and Open pariment  การจัดการฝุ่น และ ชีวิตคนไทยในสิงคโปร์ ซึ่งทุกคนที่ไป ล้วนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนรัฐสภาโปร่งใส มีประสิทธิภาพสูงทุกคน สส. ที่ร่วมคณะไปก็แสดงความจำนง ว่าสนใจในงานกิจการสภาฯ โดยตนได้มีคำเชิญไปถึงพรรคร่วมรัฐบาลแล้วด้วย ทั้งพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มุ่งเอาไปเฉพาะคนของฝ่ายค้าน แต่เป็นงานของนิติบัญญัติ