svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มท.หนู" เด้งรับนายกฯ ปราบยาเสพติด ชี้ต้องสร้างอุปสรรคให้ผู้ค้า-ผู้เสพ

17 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขานรับนโยบายนายกฯ เร่งปราบปรามยาเสพติด ชี้ต้องสร้างอุปสรรคให้ผู้ค้า-ผู้เสพ

17 ก.ย.2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และครอบครัว ในการป้องกันปัญหายาเสพติด ว่ากระทรวงมหาดไทย จะเดินหน้าทำงานเชิงรุก พร้อมยืนยันได้รับนโยบายโดยตรงจากนายกรัฐมนตรีอย่างชัดเจนแล้ว จะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพราะปัญหายาเสพติดไม่มีวันจบสิ้น และไม่สามารถกะช่วงเวลาได้ว่า จะให้ยาเสพติดหมดไปภายใน  3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี แต่จะต้องทำให้เกิดความยากลำบาก และอุปสรรคกับผู้ที่ค้ายาเสพติด และผู้เสพมากที่สุด

\"มท.หนู\" เด้งรับนายกฯ ปราบยาเสพติด ชี้ต้องสร้างอุปสรรคให้ผู้ค้า-ผู้เสพ

 

 

 

โดยก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการประกาศปราบปรามยาเสพติดให้ลดลงภายใน 1 ปี ว่าขณะนี้ ได้มอบหมายให้คณะทำงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาระเบียบต่าง ๆ โดยจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ซึ่งจะต้องมีการทบทวนรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะการยึดทรัพย์ และการถ่ายโอนทรัพย์สิน เพื่อให้ประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยหมดไป และจะต้องกำหนดระยะเวลาการตรวจยึด และการทำลาย จะต้องทำอย่างถูกขั้นตอน และรวดเร็วที่สุด ลดการเคลื่อนย้าย

ซึ่งขณะนี้ ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินโครงการต่าง ๆ แล้ว เน้นให้ทุกครอบครัวร่วมกันป้องกันปัญหายาเสพติด  ซึ่งในคณะทำงานจะให้ทหารเข้ามาร่วมงานด้วย โดยเฉพาะการตรึงกำลังพื้นที่ชายแดน ที่มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติด และขอเวลาให้คณะทำงานได้มีการดำเนินงานก่อนจะเปิดเผยรายละเอียดต่าง ๆ และจะกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมดำเนินการด้วย

ย้ำว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติด จะต้องเริ่มต้นที่ครอบครัวก่อน ที่จะต้องป้องกันไม่ให้สมาชิกในครอบครัวไปเสพ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความเข้มแข็งให้กับทุกครัวเรือน และให้ความสำคัญกับการป้องกัน

พร้อมยอมรับว่า มีความเป็นห่วงในทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งผู้เสพ ผู้ค้า และกฎหมายการยึดทรัพย์ รวมถึงการทำลาย โดยจะพยายามดำเนินการให้กระชับที่สุด 

\"มท.หนู\" เด้งรับนายกฯ ปราบยาเสพติด ชี้ต้องสร้างอุปสรรคให้ผู้ค้า-ผู้เสพ \"มท.หนู\" เด้งรับนายกฯ ปราบยาเสพติด ชี้ต้องสร้างอุปสรรคให้ผู้ค้า-ผู้เสพ

ส่วน นโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทยในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ที่เกิดปัญหาในชุมชน และโรงเรียน นายกฯย้ำว่า กัญชา จะต้องใช้เพื่อสนับสนุนทางการแพทย์เท่านั้น และจะมีการออกมาตรการตามมา ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้กระซิบย้ำกับนายกรัฐมนตรีว่า นโยบายกัญชา จะต้องเป็นนโยบายกัญชาทางการแพทย์

 

 

logoline