svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ยัน แก้ รธน.แน่ อวยพร "พิธา" โชคดีเดินทางชีวิตการเมืองแบบถูกต้อง

16 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" อวยพร "พิธา" ขอให้โชคดี เดินทางชีวิตการเมืองที่ถูกต้อง บอกรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และประกาศจุดยืนแก้ รธน.ไปแล้ว ต้องฟังเสียงทุกฝ่าย ระบุ "หมอชลน่าน" ปัดไม่เคยพูดแก้จบยุบสภาฯ เชื่อตอบสื่อได้ หลังจ่อบินสหรัฐฯ

16 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงจุดยืนของรัฐบาล ภายหลังแก้แล้วธรรมนูญ สืบเนื่องจากกรณีสังคมวิพากษ์วิจารณ์คำพูด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่บอกว่าไม่เคยพูดแก้รัฐธรรมนูญเสร็จยุบสภา แต่สมัยที่เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยบอกไว้ว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชน นั้น ว่า ชัดเจน ตนแถลงไปแล้วว่าจะจัดตั้งคณะทำงานเข้ามาเพื่อศึกษาการทำประชามติเข้าสู่สภา ซึ่งต้องเป็นเวทีที่ต้องมาถกกัน

\"เศรษฐา\" ยัน แก้ รธน.แน่ อวยพร \"พิธา\" โชคดีเดินทางชีวิตการเมืองแบบถูกต้อง
เนื่องจากมีความคิดเห็นที่ยังคงแตกต่างกัน พร้อมยืนยันว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญและรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และก็ได้มีการประกาศในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรกไปแล้ว พร้อมย้ำกับสื่อว่าชัดเจนนะครับ

เมื่อถามถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กรณีเช่าเครื่องบินเหมาลำไปประชุมที่สหรัฐอเมริกา โดยใช้งบกว่า 30 ล้านบาท นายเศรษฐา ยืนยันว่า มีการเปรียบเทียบราคาแล้ว อย่าให้พูดต่อเลยดีกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้เลขาธิการนายกฯ ก็ได้มีการชี้แจงไปแล้ว การเดินทางไปต่างประเทศทุกครั้งจะมีการทำราคาเปรียบเทียบ

เมื่อถามว่า ส่วนกรณีที่จะไปพบสื่อต่างประเทศใหญ่ถึง 3 สื่อ จะเอาอะไรไปพรีเซนต์เพื่อให้ชาวโลกหันกลับมามองประเทศไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า อาจจะมากกว่า 3 สื่อ ต้องขอดูก่อนว่าแต่ละสื่อจะมีประเด็นอะไรมาถาม ตนไม่อยากให้เป็นประเด็นเดียวกัน บางสื่ออาจพูดเรื่องเศรษฐกิจ บางสื่ออัดพูดเรื่องความมั่นคง ซึ่งต้องพูดให้ครบทุกมิติ
\"เศรษฐา\" ยัน แก้ รธน.แน่ อวยพร \"พิธา\" โชคดีเดินทางชีวิตการเมืองแบบถูกต้อง
เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นการไปเปิดวิสัยทัศน์ต่อสื่อต่างประเทศใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็คงไม่เชิง หากมีใครจะสัมภาษณ์ตนก็ยินดีตอบ และคำถามก็ต้องเป็นคำถามที่เหมาะสม ว่ารัฐบาลมีความพร้อมในการตอบแต่ละมิติที่ถามมา

ส่วนจะชี้แจงอย่างไรเนื่องจากความมั่นคงทางสถานการณ์ทางการเมืองไทยส่งผลต่อหลายเรื่อง นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมว่าขอให้เค้าถามผมก่อนดีกว่า ถ้าเค้าถามผม ก็คิดว่าตอบได้ และวันนี้ผมมี 300 กว่าเสียงเป็นคะแนนเสียงประจากประชาชน แล้ววันนี้ก็เดินหน้าทำงานไม่หยุด
\"เศรษฐา\" ยัน แก้ รธน.แน่ อวยพร \"พิธา\" โชคดีเดินทางชีวิตการเมืองแบบถูกต้อง
ส่วนความคืบหน้าการติดต่อซื้อเครื่องยนต์เรือดำน้ำจากเยอรมนี มีการตอบรับตารางเจรจาแล้วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่มีรายงานมาจากทางกระทรวงการต่างประเทศ ขอเวลาสัดนิดยังพอมีเวลาอยู่ ซึ่งพยายามเกลี่ยกันไปเกลี่ยกันมา วันที่ 18 กันยายนช่วงบ่าย ๆ อาจจะทราบ และระหว่างเดินทางไปประชุมก็มีการเจรจาขอนัดพบกันอยู่

เมื่อถามย้ำว่า จะยังไม่มีการยอมรับเงื่อนไขเครื่องยนต์เรือดำน้ำจากทางจีนใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย ฉะนั้นจึงยังตอบไม่ได้ ซึ่งถือเป็นวาระหนึ่งที่ตนให้ความสำคัญ อะไรเป็นเรื่องที่ยังไม่ถูกสะสาง ก็เป็นเรื่องที่ 11 พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องร่วมกันสะสางกันไป

ส่วนกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้ท่านโชคดี ในเรื่องต่าง ๆ ที่จะทำ ขอให้ไปถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยดีกว่า ผมอยู่ในบทบาทการบริหารแล้ว ก็ขอให้ท่านเดินทางในชีวิตการเมืองที่ถูกต้อง และเป็นที่ชื่นชมของทุกคน
\"เศรษฐา\" ยัน แก้ รธน.แน่ อวยพร \"พิธา\" โชคดีเดินทางชีวิตการเมืองแบบถูกต้อง

logoline