svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ เศรษฐา" เผยอีก 2 สัปดาห์ ชัดเจนที่มางบฯ เงินดิจิทัล 10,000 บาท

15 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ เศรษฐา" เผยอีก 2 สัปดาห์ เตรียมแจงที่มางบฯ เงินดิจิทัล 10,000 บาท ระบุ ไม่ทราบ ป.ป.ช. ส่งเรื่องให้พิจารณาความผิดทางวินัย "เพิ่มพูน" เอี่ยวคดี "บอส อยู่วิทยา" แจงดรามา วปอ. ใช้คอนเนกชั่นเพื่อประชาชน

15 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า อีก 2 สัปดาห์จะมีความชัดเจนเรื่องแหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่จะแจกให้กับประชาชน โดยขอให้มีความแน่นอนชัดเจนก่อนจะได้พูดตรงกัน ว่ามาจากไหน อย่างไร ส่วนจะกู้เงินเพิ่ม หรือนำเงินมาจากไหนนั้น ขอให้รอก่อนใจเย็น

นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ในขณะมีตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา คดีขับรถหรูชนตำรวจเสียชีวิต และจะส่งเรื่องให้นายกฯ พิจารณาทางวินัยว่า ยังไม่ทราบเรื่อง ยังไม่ได้อ่านว่า คำตัดสิน คำเสนอแนะ คำวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างไร จึงต้องขอดูเรื่องทั้งหมดก่อน และยังไม่เห็นตัวเรื่อง จึงต้องขอให้ความเป็นธรรมกับพล.ต.อ.เพิ่มพูน ขอให้ใจเย็น

เมื่อถามถึง กรณีที่นายกฯ พูดถึงเรื่องการใช้คอนเนกชั่น ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ. วานนี้ (14 ก.ย.) นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเอง มองว่าสถาบันป้องกันราชอาณาจักรเป็นสถาบันที่มีเกียรติ และเป็นแหล่งที่ฟูมฟักกำลังสำคัญของประเทศชาติจำนวนมาก ก็อยากให้ดูให้ดีว่า จริงๆแล้วไม่ใช่แค่เรื่องคอนเนกชั่นอย่างเดียวที่มาใช้ระหว่างพรรคพวกกันเอง แต่อยากให้มาดูแลประชาชนด้วย โดยใช้คอนเนกชั่นให้เป็นประโยชน์มากขึ้น การใช้ทรัพยากรของรัฐ ก็อยากให้ใช้ให้ถูกต้อง ไม่ใช่ว่ามีสิทธิ์อย่างเดียว ต้องดูถึงหน้าที่ ความเหมาะสม เพราะมีหลายคน หลายภาคส่วนเฝ้ารอดูอยู่ โดยเฉพาะเยาวชนที่อยากมีตัวอย่างที่ดี จึงได้ฝากเรื่องนี้เอาไว้ ไม่ได้มีอะไรมาก เพียงแต่มีอะไรที่อยากให้แตกต่างจากคนอื่นเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นความตั้งใจ และเป็นความหวังดีของตนเองต่อสถาบัน

นายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้แบ่งงาน แต่จะพยายามให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน และอาจจะแต่งตั้งที่ปรึกษาเพิ่มขึ้นอีก เหมือนอย่างที่เคยบอกไว้ว่า อะไรที่ทำได้ก็จะทำก่อน เช่น นายพิมล ศรีวิกรม์ ที่จะเข้ามาดูเรื่องกีฬา อะไรที่รัฐบาลทำได้ก่อนก็จะรีบทำ หลังจากนี้อาจจะมีรายชื่อเข้ามาเสริมอีก

logoline