svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"ตรวจภารกิจเชียงใหม่เร่งแก้ปัญหาเกษตร-ที่ดินทำกิน

"เศรษฐา​" ควง​ "สุริยะ​- อนุชา-จุลพันธ์" ลุยโคลน​ ตรวจเขื่อนแม่กวงอุดมธารา​แก้ปัญหาน้ำ​ พร้อมแวะทักชาวประมงพื้นบ้าน​ มอบ รมช.เกษตรฯ เร่งเพิ่มมูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรไปต่างประเทศ ด้านกลุ่มชาติพันธุ์ โผล่ถือป้ายต้าน​ "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ" หยุดนโยบายบนที่ดินของคนจน​

16 กันยายน 2566 "นายเศรษฐา​ ทวีสิน"​ นายก​รัฐมนตรี​ และรมว.คลัง​ พร้อมด้วย​ "นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ" รมว.คมนาคม "นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง และ "นายอนุชา​ นาคาศัย" รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เชียงใหม่​ โดยภารกิจแรกของนายก​รัฐมนตรี​ ได้เยี่ยมชมโครงการอุโมงค์ผันน้ำ อำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่​เพื่อพูดคุยประเด็นการบริหารจัดการน้ำ เพื่อการเกษตร และอุปโภคบริโภค

ทั้งนี้ โดยก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าไปยังเขื่อน ได้แวะซื้อ ข้าวเหนียวไก่ย่าง บริเวณทางเข้าเขื่อน​ พร้อมชิมไก่ย่าง ก่อนที่สื่อมวลชนจะแซวว่า ให้นายกฯ​อร่อยพูดเป็นภาษาเหนือว่า "ลำขนาด" ก่อนที่นายเศรษฐา​ จะกล่าวว่า​ เคยลองพูดแล้วแป๊ก ก่อนกินไก่ย่างต่อ​ และอุทานว่า "อืมมม ลำ​ ลำ​"

อย่างไรก็ตาม เมื่อนายกฯ ได้เดินทางมาถึงเขื่อนแม่กวงอุดมธารา โดยได้เดินเท้าลุยโคลนจากด้านบนลงมาด้านล่าง ซึ่งเป็นจุดที่ชาวประมงพื้นบ้านใช้ขึ้นปลา ก่อนที่จะสอบถามผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงแนวทางการบริหารจัดการน้ำ รวมไปถึงการปล่อยพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำเพื่อให้ชาวบ้านได้ทำกิน โดยระหว่างที่ในรัฐมนตรีและคณะเดินตรวจเขื่อนได้แวะทักทายชาวประมงพื้นบ้าน​ อย่างเป็นกันเอง​

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้รับฟังการรายงานสถานการณ์น้ำ​ รวมไปถึงความคืบหน้าการสร้างอุโมงค์ จากอธิบดีกรมชลประทาน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี​ยังได้กำชับ นายอนุชา ถึงการเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตร รายการส่งออกไปยังต่างประเทศ​ โดยเฉพาะประเทศอินเดีย

อย่างไรก็ดี ระหว่างที่ขบวนรถนายกฯ กำลังเดินทางออกจากเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ได้มีกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ได้มาดักยืนชูป้ายเรียกร้อง อาทิ "หยุดนโยบายบนที่ดินของคนจน" "คนจนมีสิทธิ์" "กระจายอำนาจ กระจายทรัพย์" โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่

จากนั้น นายก​รัฐมนตรี​และคณะ ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่​ เพื่อศึกษาต้นแบบ การพัฒนาพื้นที่ และการพัฒนาอาชีพ ฯลฯ

สำหรับในเวลา​ 14.00  น. นายกฯ มีภารกิจเตรียมเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย​ ก่อนที่จะพบปะผู้ประกอบการ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) เพื่อรับฟังปัญหาภาพรวม และการส่งเสริมผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ (Start Up) และพบปะคนรุ่นใหม่ เพื่อพูดคุยประเด็นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ระบบขนส่งคมนาคม สังคมและสิ่งแวดล้อม (PM 2.5) ก่อนที่ในเวลา​ 19.15 – 20.00 น. จะเดินถนนคนเดินวัวลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี​ใช้รถ ตู้หมายเลขทะเบียน นก​ 9999 เชียงใหม่ ​ในการเดินทางเตรียมเยี่ยมภารกิจระหว่างลงพื้นที่ในครั้งนี้ ​