svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชัชชาติ” เตรียมเข้าหารือนายกฯ ถกปมปัญหา กทม. รวมถึงหนี้ BTS

ผู้ว่าฯ กทม. เผย เตรียมเข้าหารือนายกฯ ประเด็นเรื่องเร่งด่วนที่ กทม. จะเสนอให้รัฐบาลช่วย ซึ่งรวมถึงกรณีข้อพิพาทและคดีของรถไฟฟ้า

วันที่ 15 กันยายน 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเรื่องเร่งด่วนที่ กทม.จะเสนอให้รัฐบาลช่วย ว่าเบื้องต้นได้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีแจ้งนัดหมายเข้าพบอีกครั้ง โดย กทม.มีเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว (บีทีเอส) ที่ยังค้างอยู่ กำลังรอมติจากคณะกรรมการวิสามัญศึกษาระบบขนส่งมวลชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ของ กทม. เรื่องปริมาณหนี้ต่าง ๆ 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการจราจร เนื่องจาก กทม.ไม่มีอำนาจ ต้องอาศัยความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงคมนาคม  รวมถึงเรื่องฝุ่น PM2.5 ปัญหาที่ดินทำกิน หาบเร่แผงลอย หากรัฐเอื้อพื้นที่ได้ เช่น ใต้ทางด่วน จะทำให้คนมีที่ทำกินมากขึ้น ไม่เบียดเบียนที่สาธารณะ

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล ความผิดผู้ถูกกล่าวหาในคดีกรุงเทพมหานคร ว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด มหาชน หรือ BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2585 ยังไม่ได้เป็นคำสั่งศาล คงต้องมีขบวนการฟ้องร้องหรือไม่ฟ้องร้องกันไปอีกระยะหนึ่ง แต่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด  คงคิดในประเด็นที่ยังมีศาลปกครองซึ่งยังต้องต่อสู้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับ กทม. ส่วนของ กทม.ได้ยื่นต่อศาลปกครองสูงสุดไปแล้ว ว่ามีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ป.ป.ช. แต่ไม่ได้รับการพิจารณา ส่วนของกรุงเทพธนาคมยังไม่ยื่นต่อศาล คงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาในส่วนของกรุงเทพธนาคม ต้องแยกเป็นคนละส่วนกัน หากมีความผิดจริงก็ว่าไปตามเนื้อผ้า แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับฝ่ายเอกชนด้วย เพราะมีการเดินรถจริง แต่อาจติดในขั้นกระบวนการ ต้องดูว่าทำให้กระบวนการถูกต้องได้อย่างไร คงต้องดูคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมา

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า ทางฝ่ายบริหาร โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. หลังรับทราบถึงประเด็นดังกล่าว และได้หารือกับนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.ในเบื้องต้น  ทางผู้บริหารจะรอมติที่เป็นทางการของ ป.ป.ช. โดยจะทำหนังสือไปสอบถามว่า ได้มีการชี้มูลตามที่มีการเสนอข่าวออกไปต่อสาธารณะจริงหรือไม่

แหล่งข่าวจาก กทม.ยังให้ความเห็นถึงประเด็นที่ว่า จะกระทบกับสัญญาจ้างเดินรถ ที่ยังมีผลในปัจจุบันหรือไม่  ว่าเมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลมาแล้ว จะได้รับผลกระทบแน่นอนกับสัญญาจ้างเดินรถที่มีผลตอนนี้  ซึ่ง กทม.จะหารือในข้อกฎหมายก่อนว่าจะอย่างไรต่อไป และการที่ผู้ว่าฯ กทม. เคยเจรจากับผู้บริหาร BTS ว่าจะเสนอสภา กทม. ขออนุมัติจ่ายค่าเดินรถ และซ่อมบำรุง จำนวนกว่า 20,000 ล้านบาท ก็อาจจะยังไม่สามารถจ่ายได้

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะไปไกลถึงขั้นต้องมีการประมูลระบบเดินรถกันใหม่หรือไม่ แหล่งข่าวจาก กทม.ระบุว่า  ต้องมาดูกันก่อนว่าหากสัญญามิชอบ และมีผลกระทบจริงๆ ก็ต้องไปทำให้ถูกต้อง แต่ก็จะมีปัญหาตามมา คือ ระหว่างที่ดำเนินการทั้งหมด การเดินรถเดิม จะต้องหยุดลงด้วยหรือไม่ ยังเป็นประเด็นที่มีการคิดกันอยู่

 

“ชัชชาติ” เตรียมเข้าหารือนายกฯ ถกปมปัญหา กทม. รวมถึงหนี้ BTS