svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคเป็นธรรม" ยินดีต้อนรับ "ปดิพัทธ์" หาก "ก้าวไกล" ขับพ้นพรรคฯ

15 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคเป็นธรรม" ยินดีต้อนรับ "ปดิพัทธ์" หากถูกขับพ้นพรรคฯ "กัณวีร์" ชี้ ยังไม่ได้คุยกับ "ก้าวไกล" แต่ส่วนตัวสนิท -อุดมการณ์ทางการเมืองสอดคล้องกัน

15 กันยายน 2566 นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวถึงกระแสข่าว พรรคเป็นธรรม จะเป็นหนึ่งในทางเลือกของพรรคก้าวไกล หากมีการขับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ออกจากพรรคฯ เพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 มีได้ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านอีกด้วยว่า เบื้องต้นยังไม่มีการพูดคุยร่วมกันในประเด็นดังกล่าว แต่ยอมรับว่า พรรคเป็นธรรม อาจเป็นหนึ่งในทางเลือกของนายปดิพัทธ์ หากเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น

ปดิพัทธ์ สส.พรรคก้าวไกล และรองประธานสภาฯ คนที่ 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยยืนยันว่า พรรคเป็นธรรม ยินดีต้อนรับนายปดิพัทธ์ เนื่องจาก ตนเอง และนายปดิพัทธ์ ก็มีความสนิทสนมกัน และยังมีแนวทาง อุดมการณ์ทางการเมือง ที่สอดคล้องกันด้วย แต่กระบวนการทั้งหมด ก็ยังจะต้องรอการตัดสินใจของพรรคก้าวไกลก่อนว่าจะพิจารณาดำเนินการอย่างไร และจะตัดสินใจขับนายปดิพัทธ์ พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ ซึ่งนายปดิพัทธ์ ก็จะมีเวลา 30 วันในการหาสังกัดพรรคการเมืองใหม่ เพื่อคงสถานะ สส. และตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรไว้

ทั้งนี้ภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตัดสินใจลากออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดทางให้หัวหน้าพรรคคนใหม่ สามารถทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้นั้น ได้มีกระแสข่าวภายในพรรคก้าวไกล มีการพูดคุยกัน ถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เพราะเป็นที่ชัดเจนว่าพรรคต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน แต่ก็ยังไม่อยากทิ้งตำแหน่งรองประธานสภาฯ จึงมี 2 ทางเลือก คือ หากพรรคก้าวไกล ต้องการจะดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายปดิพัทธ์ ก็จะต้องลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะทำให้พรรคก้าวไกล มีเพียงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น 

แต่อีกทางเลือกหนึ่ง หากพรรคก้าวไกล ต้องการทั้งตำแหน่ง "รองประธานสภาผู้แทนราษฎร" และ "ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร" พรรคก้าวไกล จำเป็นจะต้องหาเหตุ ขับนายปดิพัทธ์ พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล เหมือนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ เคยขับกลุ่ม สส.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ออกจากพรรคฯ แล้วไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย เนื่องจาก หากนายปดิพัทธ์ เลือกที่จะลาออกจากตำแหน่งสมาชิกพรรคก้าวไกล ไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นเอง ก็จะทำให้นายปดิพัทธ์ ต้องพ้นจากสมาชิกภาพ สส. และพ้นจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ดังนั้น พรรคก้าวไกล จึงจำเป็นจะต้องขับนายปดิพัทธ์ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เพื่อให้นายปดิพัทธ์ มีเวลา 30 วัน ในการหาสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งก็จะช่วยให้พรรคก้าวไกล เข้าเงื่อนไขในการดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วย คือ เป็นพรรคการเมือง ที่ไม่มี สส.ของพรรคดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธาน หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 

กัณวีร์

logoline