svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สว.ประสิทธิ์" จี้ ปราบอิทธิพล ห่วง "กำนันนก" อาจอยู่ไม่รอดถึงวันขึ้นศาล

11 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สว.ประสิทธิ์" ยกเคสกำนันนก หารือกลางสภา ดีใจ "ครม.เศรษฐา" ปัดฝุ่นหลักนิติธรรม-แก้ไขการใช้อำนาจผู้ถือกฎหมาย แต่ไม่ไว้ใจทำได้หรือไม่ จี้ถาม "อนุทิน" จะปราบปรามผู้มีอิทธิพลอย่างไร

11 กันยายน 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อรัฐสภา โดยนายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ลุกขึ้นอภิปรายตอนหนึ่งว่า ดีใจที่นายกรัฐมนตรี และ ครม.ชุดนี้ ยึดมั่นในหลักนิติธรรมและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มองว่าส่วนไหนที่อยากปรับก็แล้วแต่ ในเรื่องหลักนิติธรรมที่รัฐนั้น ดำเนินการโดยชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดิน ด้วยการฟื้นฟูหลักนิติธรรม กระทรวงมหาดไทย

โดยหมายความว่ารัฐบาลทราบแล้วว่าหลักนิติธรรมที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร จึงต้องมีการฟื้นฟู รวมไปถึงเรื่องการใช้อำนาจของผู้ถือกฎหมาย แต่ตั้งข้อสังเกตว่ากรอบเวลาดำเนินการเท่าไหร่ ตัวชี้วัด วิธีการดำรเนินการ ไม่มีบอกไว้

“หลักนิติธรรมเป็นอะไรที่สร้างความสะเทือนใจให้กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงนี้เรื่องที่เป็นปัญหาการใช้กฎหมาย และผู้ใช้กฎหมายมีความเหมาะสมที่จะใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ผมอาศัยอยู่ จังหวัดนครปฐม ตอนนี้โด่งดังไปทั่วประเทศไทย ทั่วโลก ที่มีการยิงตำรวจตาย เมื่อยิงตำรวจตายคนที่เป็นแค่กำนันอยู่ในพื้นที่เท่านั้น” นายประสิทธิ์ กล่าว
\"สว.ประสิทธิ์\" จี้ ปราบอิทธิพล ห่วง \"กำนันนก\" อาจอยู่ไม่รอดถึงวันขึ้นศาล

พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมถึงได้กล้าทำเรื่องในลักษณะนี้ เพราะแสดงว่าเจ้าหน้าที่รัฐให้การสนับสนุนใช่หรือไม่ โดยเฉพาะตำรวจ ซึ่งตำรวจน้ำดีหลายคนบ่นให้ฟังว่าอย่าเพิ่งโยนบาปให้กับตำรวจทั้งหมด ตำรวจดี ๆ ก็ยังมี ตำรวจที่ไม่เอาไหน ตำรวจร้าย ตนก็ให้จัดการ ตนก็ดีใจที่รัฐบาลชุดนี้บอกว่าด้านความปลอดภัย รัฐบาลทำงานร่วมกับประชาชนทุกภาคส่วนเพื่อดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติด

“ผมฟังเรื่องที่พูดมาแล้ว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) พูดถึงเหตุการณ์ที่จังหวัดนครปฐม แล้วก็คิดว่ามีความมั่นใจเพิ่มขึ้น แต่ดูแล้วหลวมเหลือเกิน อีกอย่างหนึ่ง ท่านมอบหมายให้ผู้ปราบอิทธิพล ก็คือรัฐมนตรีที่อยู่ในสังกัดพรรคของท่าน ท่านพูดรัฐมนตรีช่วยรับลูกต่อ ผมยังไม่ทราบว่ารับลูกจริงหรือไม่ แล้วท่านจะใช้กรอบเวลาในการทำงานมากน้อยแค่ไหน จะปราบอิทธิพลอย่างไร จะขึ้นบัญชีอย่างไรแล้วถ้าขึ้นบัญชี และมีการดึงชื่อออกหรือไม่ หรือเอาชื่อฝ่ายตรงข้ามใส่เข้าไปแทน” นายประสิทธิ์ กล่าว
\"สว.ประสิทธิ์\" จี้ ปราบอิทธิพล ห่วง \"กำนันนก\" อาจอยู่ไม่รอดถึงวันขึ้นศาล

นายประสิทธิ์ ย้ำว่า ตรงนี้ที่เป็นปัญหาเพราะใหญ่ โยงการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติ ตนกังวลว่าหากใช้อำนาจไม่เป็นธรรม กำนันนกที่ถูกจับกุมนั้น ยังจะมีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยที่จะไปขึ้นศาลยุติธรรมหรือไม่ หรือจะถูกกระทำการในสิ่งที่ไม่บังควร และขอให้จัดการบ่อน ซ่อง รวมถึงค่าคุ้มครองต่าง ๆ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐติดนิสัย ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับตำรวจน้ำดี
\"สว.ประสิทธิ์\" จี้ ปราบอิทธิพล ห่วง \"กำนันนก\" อาจอยู่ไม่รอดถึงวันขึ้นศาล

logoline