svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.สติธร" ชี้ "เคสกำนันนก" ไม่หมู มีอำนาจต่อรองเทียบเคียงระดับบ้านใหญ่

08 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.สติธร" ชี้ ปมพัวพันคดีฆ่าสารวัตรตำรวจทางหลวงไม่ง่าย เหตุ "กำนันนก" มีพาวเวอร์ใกล้เคียงระดับบ้านใหญ่ จับตา มท.1 สั่งการขึ้นบัญชีซุ้มมือปืน

8 กันยายน 2566 ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงนักการเมืองบ้านใหญ่ จะมีวิธีจัดการอย่างไรบ้าง กับคดีสลดปมกำนันดังนครปฐม ว่า เท่าที่ทราบ นายประวีณ หรือ "กำนันนก" กับบ้านใหญ่สะสมทรัพย์ สนิทกันมาก เป็นผู้มีอิทธิพลถือว่าอยู่ในเลเวลใกล้เคียงกันก็ว่าได้ เพราะเคสของ กำนักนก ไม่ใช้บ้านเล็กอยู่ภายใต้บ้านใหญ่เสียทีเดียว ว่ากันว่าอำนาจต่อรองใกล้เคียงกับบ้านสะสมทรัพย์ จึงเรียกได้ว่าจำเป็นต้องพึ่งพิงกันด้วยซ้ำ

โดยการจะแยกบ้านใหญ่สะสมทรัพย์ ออกจากกำนักนกเพื่อปกป้องชื่อเสียง ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบ้านใหญ่จำเป็นต้องพึ่งพาฐานทรัพยากรและฐานเสียง และชื่อของ กำนันนก เป็นอีกคนที่มีบารมีสูงในพื้นที่ ซึ่งอาจจะดูไม่ง่ายด้วยซ้ำหากนักการเมืองจะเข้าไปจัดการเอง เพราะความสัมพันธ์ของกำนันนก กับตระกูลสะสมทรัพย์ถือว่าดีมาก วิธีเดียวคือต้องรักษาระยะห่างกับ กำนันนก ที่กำลังมีคดี ไม่งั้นอาจติดร่างแหไปด้วยว่าเป็นขบวนการเดียวกัน ภาพลักษณ์ของสส. และตำแหน่งทางการเมืองในท้องถิ่นในเมืองนครปฐมของตระกูลสะสมทรัพย์ อาจสะเทือนไปด้วย
ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า

ดร.สติธร ระบุด้วยว่า วิธีต่อมาคือดูขุมกำลังของกำนันนก ว่าหากจะเอาตัวรอดเองนั้นทำได้หรือไม่ แต่เชื่อว่าเขาคงไม่ถึงขั้นลอยแพกัน แต่อาจจะต้องจัดลำดับความสัมพันธ์กับตัวกำนันนกใหม่ หรืออาจจะต้องมองว่าถ้าหมดยุคของกำนันนกไปแล้ว คนต่อไปในเครื่อข่ายนี้เป็นใครที่จะขึ้นมาแทน 

"ผมเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่จะเข้าไปควบคุมกำนันนก เพราะเขาไม่ใช่ลูกน้องของบ้านใหญ่ อีกทั้งยังมีพาวเวอร์สูสีเท่ากัน ไม่ต่างจากบ้านใหญ่ด้วยซ้ำไป และไม่ใช่นักการเมืองท้องถิ่นธรรมดาทั่ว ๆ ไป" ดร.สติธร กล่าว
\"ดร.สติธร\" ชี้ \"เคสกำนันนก\" ไม่หมู มีอำนาจต่อรองเทียบเคียงระดับบ้านใหญ่

ส่วนกรณีกระทรวงมหาดไทยจะจัดการอย่างไรนั้น ดร.สติธร มองว่า การที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล มท.1 ออกมาเทคแอคชั่นในวันนี้เป็นเรื่องถูกต้อง ทำได้รวดเร็วเพราะเป็นเจ้ากระทรวง จะมารอให้ลูกน้องรายงาน คงจะไม่ดี เพราะหากปล่อยช้าอาจส่งผลกระทบต่อตัวเอง อย่าลืมว่ามีชื่อของกำนัน ซึ่งเป็นบุคคลากรของกระทรวง มท. ค้ำคออยู่ด้วย การตอบสนองทันทีต่อเหตุการณ์เป็นสิ่งจำเป็นที่สุด จึงเห็นว่า มท.1 รีบสั่งการให้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ จัดการขึ้นบัญชีมาเฟียแล้ว ซึ่งต้องรอดูต่อไป 

ส่วนจะไปกระทบภาพลักษณ์ของนายชาดา หรือไม่ นั้น ดร.สติธร กล่าวว่า คงเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อคุณสวมหมวกรัฐมนตรีช่วยว่าการ ก็ต้องทำตามคำสั่งของเจ้ากระทรวง ต้องอย่าลืมว่าพรรคภูมิใจไทย ทำการเมืองแบบบ้านใหญ่มานานแล้ว จึงยากที่จะบอกว่าไม่กระทบกับคดีดังกล่าว แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องเทคแอคชั่นกับสิ่งที่เกิดขึ้น 
\"ดร.สติธร\" ชี้ \"เคสกำนันนก\" ไม่หมู มีอำนาจต่อรองเทียบเคียงระดับบ้านใหญ่
ด้าน นายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอเมืองนครปฐม จ.นครปฐม ได้ลงนามในมีคำสั่งอำเภอเมืองนครปฐม ที่ 708/2556 เรื่อง ให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลตาก้อง พักหน้าที่ ใจความระบุว่า ด้วยนายประวีณ (กำนันนก) ตำแหน่งกำนันตำบลตาก้อง และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม มีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ในเรื่องถูกจับกุมในคดีอาญาความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น

และได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หากคงให้นายประวีณ อยู่ในตำแหน่งต่อไป จะเป็น การเสียหายแก่ทางราชการ คือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบกับคดีดังกล่าวเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ ทั้งอยู่ในความสนใจของประชาชนหากอยู่ในตำแหน่งต่อไปจะเป็นการเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง

จึงให้นายประวีณ (กำนันนก) พักหน้าที่กำนันตำบลตาก้อง และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม เพื่อรอฟังการสอบสวนพิจารณา

logoline