svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร" มองตั้ง "ชาดา" นั่งรมช.มหาดไทย คิดถูกแล้ว จี้ ยกเครื่องวงการตำรวจ

08 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ตู่ จตุพร" เห็นด้วยแต่งตั้ง "ชาดา" เป็นรมช.มหาดไทย เหตุรู้ไส้รู้พุงวงการท้องถิ่น ย้ำ ต้องเป็นคนที่มีจิตใจนักเลงเหมือนกัน จี้ ยกเครื่องวงการตำรวจ ไม่ต้องรอให้ใครมาปฏิรูป

8 กันยายน 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวถึงกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สั่งการผู้ว่าฯขึ้นบัญชีดำผู้นำท้องถิ่นที่ทำตัวเป็นมาเฟีย ไม่ให้เข้ามาเป็นผู้ทรงอิทธิพล หลังเกิดคดีสลดปม"กำนันนก"นครปฐม แต่ในอีกมุมยังแต่งตั้งนายชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็น รมช.มหาดไทย ว่า ตนมองโลกในแง่ดีว่าในยุทธภพการเมือง การแต่งตั้งเป็น รมช.มหาดไทย เป็นเรื่องเหมาะสม ไม่มีใครรู้ดีไปกว่านายชาดา เพราะจะได้คนที่มีความเท่าทันในการรับมือกับผู้มีอิทธิพล หรือ มาเฟีย

“จำเป็นต้องเลือกคนที่มีจิตใจที่เหนือกว่ามากำกับดูแล หรือเป็นผู้จัดการในเรื่องของผู้มีอิทธิพล โดยมองแบบไม่มีอคติระหว่างกัน ถือเป็นการมอบงานที่ถูกคนแล้ว การรู้ลึกตื้นหนาบางในเรื่องการเมืองท้องถิ่น เป็นสิ่งจำเป็น ผมเชื่อว่าคนในกระทรวงมหาดไทย ไม่มีใครรู้ดีเท่า ชาดา ไทยเศรษฐ์ มั่นใจคนที่มีจิตใจนักเลง เหมาะจะจัดการเรื่องแบบนี้ที่สุดแล้ว” 
\"จตุพร\" มองตั้ง \"ชาดา\" นั่งรมช.มหาดไทย คิดถูกแล้ว จี้ ยกเครื่องวงการตำรวจ

เมื่อถามว่าภาพจำ หรือภาพลักษณ์ของประชาชนต่อตัวนายชาดา จะส่งผลเสียอะไรหรือไม่ นายจตุพร ระบุว่า นายชาดา เป็นบุคคลสาธารณะ ทั้งประชาชน ฝ่ายค้าน สื่อมวลชน ก็ต่างตรวจสอบมาโดยตลอดอยู่แล้ว จนถึงตอนนี้ก็เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการเป็นรัฐมนตรี ก็ต้องลองดูว่า รมช.มหาดไทย จะมีบทบาททำหน้าที่อย่างไรในการปราบปรามเรื่องเหล่านี้ 
\"จตุพร\" มองตั้ง \"ชาดา\" นั่งรมช.มหาดไทย คิดถูกแล้ว จี้ ยกเครื่องวงการตำรวจ

สำหรับ"กำนันนก" คดีอุกอาจยิงสารวัตจนถึงแก่ชีวิตนั้น นายจตุพร เชื่อว่าเป็นบทเรียนราคาแพง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และประชาชน เนื่องจากหลังเรื่องเกิดขึ้น ยังไม่สามารถจับตัวคนร้ายได้ในทันที จึงเป็นเรื่องแปลก เพราะกำลังตำรวจก็มีเหนือกว่าด้วยซ้ำ จนกลายเป็นเรื่องของวัวหายล้อมคอก

นายจตุพร เชื่อด้วยว่า การสยบยอมต่อผู้มีอิทธิพลอาจต้องแลกด้วยโศกนาฏกรรมเช่นนี้ ส่งผลให้สังคมตำหนิ ฉะนั้นควรจะเร่งยกเครื่องวงการตำรวจทั้งหมด โดยไม่ต้องรอให้ใครมาปฏิรูปหรอก
\"จตุพร\" มองตั้ง \"ชาดา\" นั่งรมช.มหาดไทย คิดถูกแล้ว จี้ ยกเครื่องวงการตำรวจ

logoline