svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" เตรียมถลกนโยบายรัฐบาล เจาะ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ส.ส.ร. หายไปไหน

10 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" เตรียมถลกนโยบายรัฐบาล วาง "ศิริกัญญา" เปิดหัว เตรียมทวงถามรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หายไปไหน ระบุ ไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม เปรียบวาดดาวไว้ล้านดวง แต่ไม่บอกว่าจะไปดวงไหน

10 กันยายน 2566 นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิป ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอภิปรายคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา 11-12 ก.ย.นี้ ว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลได้วางตัวสส.ในการอภิปรายยู่ที่ประมาณ 30 บวกลบ โดยวางไว้ 3 กรอบใหญ่คือ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ซึ่งการอภิปรายในวันแรก จะเน้นเรื่องนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่วนนโยบายเชิงการเมือง จะอยู่ในวันที่ 12 ก.ย.

ทั้งนี้ หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อ่านคำแถลงนโยบายเสร็จสิ้น ก็จะตามด้วยแกนนำพรรคก้าวไกล ที่ตอนนี้วางตัวให้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ด้านเศรษฐกิจ เป็นคนอภิปรายคนแรก จากนั้น คาดว่าจะตามด้วยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

“เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต จนถึงขณะนี้พบว่า คนในรัฐบาลยังไม่มีความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่บอกว่าจะนำมาใช้กับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต รองรับการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ มองดูแล้วเหมือนกับจะเป็นการทำแบบผิดฝาผิดตัว เพราะเวลาตั้งนโยบาย เราต้องตั้งโจทย์หลักให้ชัด แล้วนำเครื่องมือที่เหมาะสมมาใช้ ไม่ใช่เอาสองโจทย์คือ กระตุ้นเศรษฐกิจกับเทคโนโลยีบล็อกเชน มารวมกันแล้วพยายามจะทำให้ได้ เพราะหวังว่าทำครั้งเดียวแล้วจะได้สองอย่าง แต่มันอาจไม่ได้เหมาะสมกับสภาพที่เป็นก็ได้ ส่วนนโยบายเชิงเศรษฐกิจดิจิทัล โดยภาพรวมในคำแถลงนโยบายก็ไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรม ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้เข้าใจเรื่อง อีโคซิสเต็ม มากน้อยแค่ไหน” นายปกรณ์วุฒิ กล่าวและกล่าวต่อ

ได้ยินมาว่ารัฐบาลมีแนวคิดจะทำ Matching fund ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนเสนอไว้ตั้งแต่สภาฯชุดที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ว่าตัว Matching fund อย่างเดียว งบประมาณอาจไม่เพียงพอ เพราะยังมีกฎระเบียบที่ไม่เอื้อให้เกิดการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้นไม่ว่าจะให้งบประมาณไปขนาดไหนมันก็เติบโตไม่ได้ ถ้ากฎระเบียบที่มีอยู่ไม่เอื้อให้เติบโต จึงควรมีภาพรวมรายละเอียดที่ชัดเจนมากกว่านี้ ว่าจะทำเรื่องอื่นๆ อย่างไร

สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นอกจากเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เรื่องอื่นๆ สส.ก้าวไกล ก็ได้เตรียมการอภิปรายไว้เช่นกัน อาทิ การไม่ระบุถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เรื่องค่าแรงขั้นต่ำที่เขาเคยหาเสียงไว้ ส่วนนโยบายเชิงการเมือง ก็จะมีการอภิปรายเช่นกัน เช่น แนวทางการปฏิรูปกองทัพ

นอกจากนี้ ยังไม่มีการะบุว่า จะให้มีการทำประชามติเพื่อนำไปสู่การให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แสดงให้เห็นอะไรทางการเมือง โดยมองว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยพูดมาตลอด รวมถึงสื่อสารไว้ในเว็บไซต์พรรคเพื่อไทย ว่าสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มี ส.ส.ร. แต่ในคำแถลงนโยบายกลับไม่มีการเขียนไว้ แสดงให้เห็นว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีความเป็นเอกภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นสัญญาณไม่ดีต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลได้ข้อสรุปในการวางตัวสส.ที่จะอภิปรายแล้ว โดยทุกเรื่องที่ประชาชนสนใจจะนำมาอภิปรายซักถามรัฐบาลแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต หรือการไม่มีการเขียนเรื่องค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไว้ในคำแถลงนโยบาย และยังพบว่าคำแถลงนโยบายรัฐบาล เขียนไว้แบบลอยมาก ไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรม ไม่ได้บอกว่าจะเปลี่ยนอะไรไปสู่อะไร พูดไปเรื่อย แต่บางเรื่องเช่น รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นเรื่องที่คนจับต้องได้ กลับไม่เขียนไว้ในนโยบาย เขียนแต่ว่าจะพัฒนา ปรับปรุง แต่ไม่มีอะไรรูปธรรม ไม่มีทิศทาง จะไปทางซ้ายหรือไปทางขวา ไม่ใช่มาเขียนแบบวาดดาวไว้ล้านดวง แต่ไม่บอกว่าจะไปดวงไหนกันแน่

logoline