svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" แจงไทม์ไลน์วันแถลงนโยบายรัฐบาล 11-12 ก.ย. จัดให้ฝ่ายค้านซัก 14 ชม.

07 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์" แจงไทม์ไลน์วันแถลงนโยบายรัฐบาล เคาะ 11-12 ก.ย. ให้ฝ่ายค้าน 14 ชม. มั่นใจอภิปรายมีคุณภาพไม่แฝงซักฟอก

7 กันยายน 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย หรือ วิป 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 กันยายนนี้ ใช้เวลาการอภิปรายรวมทั้งสิ้น 29 ชั่วโมง บวก 1 ชั่วโมง สำหรับประธานควบคุมการประชุม โดยแบ่งเป็นคณะรัฐมนตรี สำหรับการแถลงนโยบาย และชี้แจงข้อซักถาม 5 ชั่วโมง, สส.พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง, สมาชิกวุฒิสภา 5 ชั่วโมง, และ สส.ฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป แต่จะไม่เกิน 24.00 น.ของแต่ละวัน เนื่องจากในวันพุธที่ 13 กันยายน คณะรัฐมนตรี จะมีการประชุมอย่างเป็นทางการนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล จึงมั่นใจว่า ทุกฝ่ายจะเตรียมพร้อมในข้อมูล และจะเพียงพอต่อการอภิปรายของ สส. และ สว.

ส่วนที่นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะว่าที่ประธานวิปรัฐบาล กังวลฝ่ายค้านจะใช้เวทีการแถลงนโยบายรัฐบาล เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ฝ่ายค้าน ได้ยืนยันต่อที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายแล้วว่า จะอยู่ในกรอบการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล ทั้งความเป็นไปได้ และงบประมาณในการดำเนินนโยบายนั้น ๆ จะไม่เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และฝ่ายค้าน ก็ได้ย้ำแล้วว่า จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ

นายวันมูหะมัด ยังกล่าวถึง มาตรการการรักษาความปลอดภัย ในวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า จะเป็นไปตามปกติ เพราะเชื่อว่า จะไม่มีมวลชนมากดดัน เพื่อให้การแถลงนโยบายครั้งนี้ เป็นไปด้วยเรียบร้อย มีคุณภาพ ไร้แรงกดดัน และประชาชนสามารถติดตามการแถลงนโยบาย ได้ผ่านการถ่ายทอดของสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ

logoline