svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"องอาจ" ชี้ คำแถลงนโยบาย "รัฐบาลเศรษฐา" ต่ำกว่ามาตรฐานยุค ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

10 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"องอาจ" ชี้ คำแถลงนโยบาย "รัฐบาลเศรษฐา" ต่ำกว่ามาตรฐานยุค "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" แนะ "นายกฯ" ควรชี้แจงให้ชัด 4 ประเด็นสำคัญในสภาฯ

10 กันยายน 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 11-12 กันยายนนี้ว่า การแถลงนโยบายของรัฐบาลคือ สัญญาประชาคม เป็นเข็มทิศในการทำงานตลอด 4 ปี นับจากนี้ไป โดยมีพื้นฐานมาจากนโยบายสาธารณะ ที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเคยนำเสนอนโยบายในการหาเสียง เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกตั้ง

เพราะฉะนั้นการแถลงนโยบายของรัฐบาล จึงควรทำให้ประชาชนเห็นเป้าหมายและแผนปฏิบัติการเบื้องต้น ที่พอจะทำให้ประชาชนคาดหวังได้ว่า รัฐบาลจะทำนโยบายให้สำเร็จได้แบบไหน อย่างไร

แต่เมื่อพิจารณาร่างคำแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่จะนำเสนอสมาชิกรัฐสภาในที่ประชุมสภาแล้ว เห็นว่ารัฐบาลเพื่อไทยชุดนี้ ซึ่งมีที่มาจากพรรคไทยรักไทย มีมาตรฐานการทำนโยบายต่ำกว่าเดิม ต่ำกว่าสมัยคุณทักษิณและสมัยคุณยิ่งลักษณ์

"ในสมัยคุณทักษิณ (ชินวัตร) หลายนโยบายมีความชัดเจน เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค แม้แต่ในสมัยคุณยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร)ก็พูดชัดว่า ในหนึ่งปีจะมีนโยบายอะไรที่ทำบ้าง แต่นโยบายของรัฐบาลนี้จะแบ่งเป็นนโยบายระยะสั้น นโยบายระยะยาว ไม่รู้ว่าสั้นยาวกี่ปี กี่เดือน กี่วัน"  นายกรัฐมนตรีจึงควรชี้แจงในสภาเพื่อความชัดเจนก่อนที่จะนำนโยบายไปปฏิบัติดังนี้

     1. นโยบายส่วนมากยังขาดเป้าหมาย และไม่มีตัวชี้วัดที่ชัดเจนที่พอจะทำให้เห็นความสำเร็จของนโยบาย

     2. ไม่มีนโยบายที่เคยประกาศหาเสียงไว้หลายเรื่อง บางเรื่องก็คลุมเครือจนไม่เห็นทิศทางที่แน่ชัดว่า จะทำอย่างไร

     3. นโยบายหลายเรื่องตอนหาเสียงบอกว่า จะลงมือทำทันทีที่ได้เป็นรัฐบาล แต่ไม่มีปรากฏในนโยบายว่าจะทำทันที

     4. รายละเอียดของแผนปฏิบัติการ ที่พอทำให้มั่นใจได้ว่า จะนำนโยบายไปทำให้เกิดผลได้ ไม่ใช่ปล่อยให้รัฐมนตรีชี้แจงจนสับสนอลหม่าน ก่อให้เกิดความไม่มั่นใจว่าจะทำได้

นอกจากนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ควรใช้โอกาสของการแถลงนโยบาย ชี้แจงทำความเข้าใจให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลให้ได้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ในการบริหารงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ตามที่ประชาชนคาดหวังต้องการต่อไป

logoline