svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ยันพร้อมทำงานสนองนายกฯขอบคุณ"เศรษฐา"ไว้ใจรับไม่ชินถูกเรียก มท.1

05 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ขอบคุณ "เศรษฐา ทวีสิน" ไว้วางใจให้ร่วมงาน ย้ำไม่จำเป็นต้องแนะนำรัฐมนตรีใหม่ภูมิใจไทย เพราะทุกคนมีประสบการณ์ ลั่นพร้อมทำงานสนองนายกฯ เปรยไม่ชินถูกเรียก มท.1 เหตุยังคุ้นกับคำว่า "หมอหนู" 

5 กันยายน 2566 "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย ทั้ง 7 คน ถ่ายรูปหน้าตึกบัญชาการก่อนไปถ่ายรูปติดบัตร ครม. 

โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ครม.ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้มาดำรงตำแหน่ง ครม. ชุดนี้ และขอขอบคุณ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความไว้วางใจมาร่วมเป็นทีมงาน มาบริหารราชการแผ่นดินในรัฐบาล

เมื่อถามว่า ได้ให้คำแนะนำรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 5 คนอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนต่างมีประสบการณ์ด้านการเมือง ด้านการบริหาร งานรับราชการครบถ้วน ส่วนหลักการทำงาน คือ ความซื่อสัตย์สุจริต และทำงานอย่างทุ่มเท ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ต้องแนะนำ อยู่ในสายเลือดของพวกเราทุกคนอยู่แล้ว

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงนโยบายภาพรวมของรัฐบาล ว่า มีการหารือกันหลายรอบแล้ว ทั้งรัฐมนตรีและคณะทำงาน เลขาฯ ที่ปรึกษา ผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยย้ำถึงความพร้อม ซึ่งได้มีการเริ่มทำงานมาก่อนแล้ว ต้องหารือกับฝ่ายข้าราชการประจำให้เกิดความสบายใจ เพื่อที่จะทำงานร่วมกันด้วย อย่าไปทำงานในสภาพที่มีความกดดัน ที่เป็นการฝืนใจการทำงาน แต่ต้องทำงานด้วยความเข้าใจกัน ให้ความร่วมมือสนับสนุนซึ่งกันและกัน

เมื่อถามถึง นโยบายของนายกฯ ที่ต้องมีมิติใหม่ในการทำงาน นายอนุทิน กล่าวว่า เราทำงานตอบสนองและรับใช้นายกฯอย่างสุดความสามารถ โดยคาดว่าในวันที่ 7 ก.ย. จะเข้ากระทรวง เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ (6ก.ย.) จะมีการประชุม ครม. นัดพิเศษ 

เมื่อถามถึงนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา นายอนุทิน ระบุว่า เตรียมไว้หมดแล้ว ด้านนโยบายก็ได้มีการประสานงานกับพรรคเพื่อไทย ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมยอมรับว่ามีนโยบายกัญชาทางการแพทย์และเพื่อสุขภาพ ส่วนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย ก็จะเข้าไปพิจารณาว่ามีปัญหาและอุปสรรคอะไร และจะทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับประชาชน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ปฏิเสธตอบคำถามถึงนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ว่าอะไรปรากฏอยู่ในนโยบายของรัฐบาลบ้าง และขอให้รอ

อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดินออกจากตึกบัญชาการ 1  ไปยังตึกสันติไมตรี นายอนุทิน กล่าวว่า "รู้สึกตกใจที่ถูกเรียกว่า มท.1 เพราะยังคุ้นชินกับคำว่า หมอหนู"
 

logoline