svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ลุยตลาดรับฟังปัญหาค่าครองชีพพุ่ง ลั่น 4 เดือนแรก แก้ทันทีค่าไฟแพง

31 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" ขนทีม ศก. ลุยตลาดเมืองไทยภัทร รับฟังปัญหาค่าครองชีพพุ่ง รับปากแก้ทันทีค่าไฟแพง 4 เดือนแรก พร้อมแวะซื้อลอตเตอรี่ 13 ชุด แต่ไม่บอกเลข มีแผนชวน "ลุงป้อม" รับประทานอาหารที่ทำเนียบ ก่อนเจอหญิงตะโกน “นายกต้องพิธา คนนี้ไม่ใช่นายก เพราะไปขโมยเขามา”

31 สิงหาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางพวงเพชร ชุนละเอียด พร้อมคณะทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจ เดินเท้าจากที่ทำการพรรคเพื่อไทยไปขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีเพชรบุรี เดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้าสุทธิสาร เพื่อไปตลาดเมืองไทยภัทร พบปะประชาชนและรับฟังปัญหาความเดือดร้อน ช่วงหนึ่งได้แวะ ร้านขายผลไม้
\"เศรษฐา\" ลุยตลาดรับฟังปัญหาค่าครองชีพพุ่ง ลั่น 4 เดือนแรก แก้ทันทีค่าไฟแพง
โดยนายเศรษฐา ได้สอบถามถึงการค้าขายสภาพเศรษฐกิจ และยังแวะร้านขายข้าวไข่เจียว สอบถามถึงราคาไข่ ไก่ น้ำมันพืช ราคาแก๊สหุงต้ม โดยนายเศรษฐารับปากว่าหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วเสร็จ จะเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว หลังเดินทางมาถึงตลาดเมืองไทยภัทร มีประชาชนรอต้อนรับบางคนถือป้ายรูปนายเศรษฐา ทวีสินข้อความว่า “เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของคนไทย” พร้อมเสียงเชียร์ว่า “นายกฯเศรษฐาคนไทยเป็นเศรษฐี” ซึ่งเศรษฐายังได้สั่งซื้อเกาลัดจำนวน 10 ถุง ถุงละ 100 บาทด้วย
\"เศรษฐา\" ลุยตลาดรับฟังปัญหาค่าครองชีพพุ่ง ลั่น 4 เดือนแรก แก้ทันทีค่าไฟแพง

ทั้งนี้ นายเศรษฐา มาถึงตลาดเมืองไทยภัทร ได้พบกับ นางนวลพรรณ ล่ำซำ (มาดามแป้ง) ผู้บริหารบริษัทเมืองไทยประกันภัย ที่บริเวณหน้าร้านขายผลไม้ และแนะนำให้นายกฯ ได้ลองชิมลูกพลับ และนายกฯ บอกว่ารสชาติดี ขณะเดียวกันช่วงที่นายกฯ ได้พบกับมาดามแป้งได้แซวกลับว่า “สวัสดีท่านนายก” ซึ่งอาจหมายถึงนายกสมาคมฟุตบอล ที่มาดามแป้งนั้น เป็นหนึ่งในแคนดิเดตเข้าชิงตำแหน่งดังกล่าว

โดยขณะนั้นมีหญิงสาวรายหนึ่ง สวมเสื้อสีเขียวสะท้อนแสง ตะโกนว่า “นายกต้องพิธา คนเดียวเท่านั้น คนนี้ไม่ใช่นายก เพราะไปขโมยเขามา” พร้อมตะโกนว่าโกหก 
\"เศรษฐา\" ลุยตลาดรับฟังปัญหาค่าครองชีพพุ่ง ลั่น 4 เดือนแรก แก้ทันทีค่าไฟแพง
จากนั้นนายกรัฐมนตรี ยังได้แวะแผงลอตเตอรี่และซื้อลอตเตอรี่ 13 ชุด ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้เลือกเองแต่ไม่เปิดเผยหมายเลข ช่วงหนึ่งระหว่างที่นายเศรษฐา เดินพบกับตำรวจที่มาปฎิบัติหน้าที่ด้านการจราจรระหว่างลงพื้นที่ นายกรัฐมนตรีได้เข้าไปสอบถาม พร้อมรับปากจะเข้าไปดูแลเรื่องของสวัสดิการตำรวจให้ และสอบถามเรื่องของความเป็นอยู่ ของนายตำรวจชั้นประทวน

ระหว่างลงพื้นที่นายกรัฐมนตรีได้ลองชิมอาหาร เช่น กล้วยทอด เมื่อถามว่าอิ่มไหมนายกรัฐมนตรีตอบว่าจุกมากเนื่องจากก่อนที่จะลงพื้นที่ได้รับประทานอาหารเที่ยงมาแล้ว โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงที่ นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงปัญหาที่ประชาชนต้องการจะฝากถึงรัฐบาล พบว่าปัญหาหลักที่ประชาชนฝากถึงนายกรัฐมนตรีคือเรื่องปัญหาค่าครองชีพ ค่าน้ำค่าไฟ เป็นหลัก
\"เศรษฐา\" ลุยตลาดรับฟังปัญหาค่าครองชีพพุ่ง ลั่น 4 เดือนแรก แก้ทันทีค่าไฟแพง

ภายหลังพบปะเรื่องของแม่ค้าและประชาชนเสร็จ นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า การลงพื้นที่วันนี้มารับฟังปัญหาเรื่องค่าครองชีพ ค่าพลังงาน และแก๊สหุงต้ม รวมถึงค่าไฟที่จะทำให้ต้นทุนในการประกอบอาหารแพงขึ้น จึงต้องแก้ปัญหาที่รากฐาน เมื่อวานนี้ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกก็จะหารือทันที ส่วนจะลดค่าไฟลงกี่บาทนั้นขอให้ใจเย็นๆ ยังไม่สามารถบอกตัวเลขตอนนี้ได้

ส่วนปัญหาเรื่องการโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่มีความแออัดจะเพิ่มตู้โดยสารหรือไม่นั้นขอดู ว่ามีปัญหาอย่างไรบ้าง รวมถึงราคาค่าโดยสาร ที่จะสอดคล้อง กับการใช้ชีวิตของประชาชน แต่ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตู้โดยสารอาจจะน้อย ทั้งหมดจะต้องไปพิจารณาไปเป็นองค์ประกอบรวม แม้จะบอกว่าเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยแต่ก็ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อดูงบประมาณโดยรวม ส่วนจะ 20 บาทตลอดสายหรือไม่นั้น ก็ต้องไปดูและหารือกันอีกครั้ง
\"เศรษฐา\" ลุยตลาดรับฟังปัญหาค่าครองชีพพุ่ง ลั่น 4 เดือนแรก แก้ทันทีค่าไฟแพง
"ยืนยันว่าการลดค่าไฟนั้นสามารถทำได้ทันทีภายใน 4 เดือนที่เข้ามาบริหาร เข้าใจโจทย์ว่าต้องการเท่าไหร่ แต่จะพยายามสุดความสามารถ หากบอกตัวเลขไปวันนี้จะผิดเพี้ยนไป จะถามกี่หนก็ยังคงตอบแบบนี้" นายเศรษฐา ระบุ 

ส่วนกรณีการลาออกของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องส่วนตัวไม่ทราบว่าจะลาออกเพราะสาเหตุใด กับ พล.อ.ประวิตร เคยคุยกันถ้าผ่านโทรศัพท์เพียงนิดเดียวและไม่เคยเจอกันเป็นการส่วนตัว แต่ตั้งใจไปว่าหากเข้าทำเนียบแล้วจะเชิญมาร่วมรับประทานอาหาร
\"เศรษฐา\" ลุยตลาดรับฟังปัญหาค่าครองชีพพุ่ง ลั่น 4 เดือนแรก แก้ทันทีค่าไฟแพง
ส่วนวันนี้มาลงพื้นที่มีนางนวลพรรณ ล่ำซำ มาต้อนรับ และรู้จักสนิทสนมกันดี เมื่อถามถึงมาดามแป้งเป็นตัวเต็งสมัครนายกสมาคมฟุตบอล ส่วนตัวรู้สึกว่าใครจะไปแข่งก็คงถอนตัวหมด ตนรู้จักคุณแป้งมานานได้เห็นถึงความทุ่มเท และมีกำลังใจให้ วันนี้มาอยู่ภาคการเมืองแล้วก็ไม่ควรไปชี้นำ

และระหว่างเดินลงพื้นที่มาก็เจอตำรวจชั้นปฏิบัติงานหลายคน ก็มีโครงการจะแก้ไขหนี้สินของข้าราชการตำรวจ และจะรับไว้เป็นมาตรการสำคัญในการช่วยเหลือ เช่นเดียวกับประชาชนที่มีรายได้น้อย ก็ต้องได้รับการดูแล และเตรียมที่จะพักหนี้ ธกส. ชั่วคราวเพื่อให้ฟื้นฟูหนี้สินในระยะสั้น
\"เศรษฐา\" ลุยตลาดรับฟังปัญหาค่าครองชีพพุ่ง ลั่น 4 เดือนแรก แก้ทันทีค่าไฟแพง
 

logoline