svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปัด"ทวี สอดส่อง"นั่งก.ยุติธรรมเอื้อ"ทักษิณ"กลับบ้าน-ขอพระราชทานอภัยโทษ

30 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประชาชาติ"ยันเก้าอี้กระทรวงยุติธรรมเป็นโควตาพรรคตั้งแต่แรก ปัดเพื่อไทยให้ "ทวี สอดส่อง" นั่งเสนาบดี หวังช่วยเหลือ "ทักษิณ ชินวัตร" โดยเฉพาะการขอพระราชทานอภัยโทษ ชี้เรื่องนี้ต้องดำเนินการเอง

กลายเป็นที่โฟกัสขึ้นมาทันที หลัง "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" หัวหน้าพรรคประชาชาติ มีชื่อปรากฏอยู่ในคณะรัฐมนตรี หรือ "ครม.เศรษฐา 1" โดยจะมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 

โดย พ.ต.อ.ทวี นับว่าแบบเบอร์มาตั้งแต่แรก เพราะถึงแม้จะมีข่าวการปรับเปลี่ยนโยกย้ายกระทรวงของเหล่าพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไร ชื่อ พ.ต.อ.ทวี ก็ยังติดอยู่ในโผ ครม. กระทรวงนี้ตามเดิมไม่เปลี่ยน จนมีการจับไปเชื่อมโยงถึงการได้รับเก้าอี้ดังกล่าว เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกต่อ "นายทักษิณ ชินวัตร" ในการเดินทางกลับประเทศครั้งนี้ 
 

 

โดยรายงานข่าวจากแกนนำพรรคประชาชาติ เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ถึงเก้าอี้เสนาบดีกระทรวงยุติธรรมนั้น โดยเฉพาะการมีชื่อ พ.ต.อ.ทวี มานั่งนั้น ซึ่งเดิมทีชื่อ พ.ต.อ.ทวี มีมาตั้งแต่แรก สมัยยังเป็น 8 พรรค ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และถือเป็นโควตาของพรรคประชาชาติมาตั้งแต่ต้น

ทั้งนี้ ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยจัดให้เพื่อต้องการเบนกระแส หรือช่วยเหลือนายทักษิณ ซึ่งตอนพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลก่อนจะมีปัญหากับเพื่อไทย ในเรื่องเก้าอี้ประธานสภา ทางพรรคประชาชาติแท้จริงแล้ว ได้โควตารองนายกฯ ควบ รมว.ยุติธรรม ก่อนที่จะต้องมาเป็นตัวกลาง โดยรับเก้าอี้ประธานสภา เพื่อแก้ปัญหาขัดแย้งของ 2 พรรค  
  

 

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวยังแจ้งว่า การตั้งข้อสังเกตจากสื่อมวลชน เกี่ยวกับประเด็นนี้ ทั้งที่ยังไม่มีการตั้ง รมว.ยุติธรรม อย่างเป็นทางการก็ถือว่าไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดเกิดขึ้นในรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ตั้งแต่ต้นจนจบ

อย่างไรก็ตาม การที่มอง พ.ต.อ.ทวี เข้ารับตำแหน่งนี้ โดยเฉพาะเพื่อช่วยเหลือเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะบุคคลให้กับนายทักษิณ ซึ่งตามความเป็นจริงกระบวนดังกล่าว นายทักษิณต้องดำเนินการเอง ไม่เกี่ยวกับกระทรวงยุติธรรม หรือรัฐมนตรี แต่อย่างใด 

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังยืนยันว่า พ.ต.ท.ทวี ไม่ได้สนิทกับ "นายพิชิต ชื่นบาน" แต่ใกล้ชิดกับ "นายชูศักดิ์ ศิรินิล" มากกว่า ฉะนั้นการได้เป็นรัฐมนตรี จึงไม่ใช่เรื่องต่างตอบแทน หรือเป็นเครือข่ายของใคร


 

logoline