svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เล็งทาบ"ธรรมรักษ์ " เป็นที่ปรึกษา "สุทิน คลังแสง" ว่าที่รมว.กลาโหม

30 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โผครม." นิ่งแล้ว "สุทิน คลังแสง" ว่าที่รมว.กลาโหม มองข้ามช็อต พร้อมทาบทาม "ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา" เป็นที่ปรึกษา

30 สิงหาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)  ภายใต้การนำของ"นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ปรากฎว่า เมื่อค่ำวานนี้ มีความพยายาม จากพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเสนอขอเปลี่ยนแปลงชื่อ จาก "นายไผ่ ลิกค์" มาเป็น "ศ.ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์"ในตำแหน่ง "รมช.พาณิชย์" 

อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผู้ใหญ่ของพรรคพปชร.ได้หารือกัน เป็นที่ตกลงกันแล้วจะยังคงให้ "นายไผ่ ลิกค์" รับตำแหน่ง "รมช.พาณิชย์"  ต่อไป  

เล็งทาบ\"ธรรมรักษ์ \" เป็นที่ปรึกษา \"สุทิน  คลังแสง\" ว่าที่รมว.กลาโหม

สำหรับความชัดเจนเรื่องตำแหน่ง "รมว.กลาโหม"ได้รับการยืนยันจากทั้งแกนนำระดับ "คีย์แมน" ของพรรคเพื่อไทย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพว่า แนวโน้มล่าสุดน่าจะเป็น "สุทิน คลังแสง" อดีตประธานวิปฝ่ายค้าน สส.แบบบัญชีรายชื่อ และอดีต สส.มหาสารคามหลายสมัยของพรรคเพื่อไทย 

โดยทางพรรคได้เคลียร์ปัญหาและความไม่เข้าใจกับฝ่ายต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ยืนยันจะเสนอชื่อ "พลเรือน" เป็น รมว.กลาโหม เพื่อให้เป็นมิติใหม่ของรัฐบาลประชาธิปไตย 

ขณะเดียวกัน มีรายงานเชิงลึกจากทาง"พรรคเพื่อไทย"ว่า เมื่อทางพรรคได้โควตา รมว.กลาโหม คืนมาจากพรรคพลังประชารัฐ ก็มีแนวคิดสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่ง 2 แนวทาง คือ 

สุทิน คลังแสง ว่าที่รมว.กลาโหม

หนึ่ง อดีตนายทหารระดับสูง - แต่ทางพรรคหาบุคคลที่เหมาะสมไม่ได้ ไม่มีบุคลากรที่เหมาะสมจริงๆ จึงมีข่าวขอใช้บริการ "บิ๊กตู่" และมีข่าวส่ง "บิ๊กเล็ก" พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ มานั่ง รมว.กลาโหม 

สอง พลเรือน - ทางพรรคเตรียมคนไว้ แต่เกรงว่ากองทัพจะไม่ยอมรับ 

หากเลือกแนวทางที่หนึ่ง ทางพรรคเกรงว่าในระยะยาวจะต้องอยู่ภายใต้ "อาณัติ" ของ " พล.อ.ประยุทธ์ " ต่อไป โดยเฉพาะงานบริหารกองทัพและงานความมั่นคง ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีกับพรรคเพื่อไทย สุดท้ายจึงยืนยันเสนอพลเรือนที่พรรคเตรียมเอาไว้ และเคลียร์ปัญหากับทุกฝ่ายแทน 

มีรายงานว่า หาก"นายสุทิน" ได้ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม จริงๆ มีแนวโน้มจะตั้ง "พล.อ.ธรรมรักษ์​ อิศรางกูร ณ อยุธยา" เป็นที่ปรึกษา เพราะมีความสนิทสนมกันตั้งแต่สมัยยังร่วมงานกันที่พรรคไทยรักไทย 

พล.อ.ธรรมรักษ์  อิศรางกูร ณ อยุธยา

โดยในการเลือกตั้งปี 2566 "พล.อ.ธรรมรักษ์" เป็นอดีตแม่ทัพหาเสียงภาคอีสานของพรรคพลังประชารัฐ แต่ก่อนหน้านั้น เคยดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ยุคที่ "นายทักษิณ ชินวัตร" ดำรงตำแหน่งนายกฯ

 

logoline