svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"เคาะโผทหาร"บิ๊กต่อ"คุมทบ."บิ๊กดุง"นั่งทร."บิ๊กไก่"คุมทัพฟ้า

24 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ถกสภากลาโหมส่งท้ายรัฐบาล ขณะโผทหารในส่วนกองทัพเรือลงตัว เคาะ "บิ๊กดุง" นั่ง ผบ.ทร. คนใหม่ ส่วน "บิ๊กไก่" คุมทัพฟ้า

24 สิงหาคม 2566 "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวาระการทำหน้าที่ครั้งสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ ในนาม รมว.กลาโหม จึงมีการอำลากรรมการสภากลาโหม ที่จะครบวาระในเดือนก.ย. 2566 นี้ด้วย

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะมอบเข็มที่ระลึกให้กับสมาชิกสมาชิกสภากลาโหมที่จะเกษียณอายุราชการ โดยเฉพาะผู้บัญชาการเหล่าทัพ เช่น พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)

ขณะที่วานนี้ (23ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม หรือ บอร์ด 7 เสือกลาโหม เพื่อพิจารณาบัญชีการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2566 โดยคาดกันว่า พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะขึ้นเป็น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ส่วน "พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์" รองผู้บัญชาการทหารบก จะขึ้นเป็น ผู้บัญชาการทหารบก 

ส่วนกองทัพเรือ เคาะรายชื่อแล้วคาดว่า "พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม" ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ จะขึ้นเป็น ผู้บัญชาการทหารเรือ

ขณะที่ กองทัพอากาศ คาดว่า "พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล" ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ อดีตนักบินขับไล่ F16 จะขึ้นเป็น ผู้บัญชาการทหารอากาศ 

สำหรับวาระการประชุมสภากลาโหมวันนี้ (24ส.ค.) จะมีการสรุปสถานการณ์ด้านการข่าว สถานการณ์โลก สถานการณ์ภูมิภาค และสถานการณ์สำคัญในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงภายใน และการแก้ปัญหาด้านความมั่นคงในภาพรวม
 

logoline