svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประเสริฐ" รับ "เพื่อไทย" ควรยึดรมว.คลัง หาก "เศรษฐา" ดูเองเป็นเรื่องดี

23 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประเสริฐ" ยอมรับ "เพื่อไทย" ควรยึดรมว.คลัง ย้ำหาก "เศรษฐา" ดูเองเป็นเรื่องดี เผย ก่อนโหวตนายกฯทราบจากผู้ใหญ่ "ปชป." จะยกมือให้

23 สิงหาคม 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี สส.พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนยกมือโหวตสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นโหวตสวนมติพรรค และทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตจะถูกขับออกจากพรรค และย้ายร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า ตนไม่ทราบ และไม่รู้ว่าข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์กำหนดไว้อย่างไร ขอให้รอดูไปก่อน แต่ขอขอบคุณ สส. 16 คนที่โหวตให้นายเศรษฐา

ขณะเดียวกัน นายประเสริฐ ไม่ได้ตอบว่าจากกรณีดังกล่าวจะทำให้มีผู้สนับสนุนร่วมรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น บอกเพียงว่าตอนนี้มีผู้สนับสนุนมากขึ้นกว่าเดิม มากกว่าที่คิดไว้ ซึ่งยอมรับว่าหากมีแนวคิดที่สอดคล้องกันก็คงต้องมีการคุยกันอีกครั้ง โดยก่อนโหวตวานนี้ (22 ส.ค.) ทราบจากผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย ว่าพรรคประชาธิปัตย์ส่วนหนึ่งจะมาโหวตให้เท่านั้น 

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า แม้จะมีการจัดตั้งรัฐบาลที่เปลี่ยนขั้วการเมือง จะไม่ส่งผลต่อโควตาตำแหน่งประธานรัฐสภา ส่วนเรื่องการจัดเก้าอี้รัฐมนตรียังอยู่ระหว่างการพูดคุยอยู่ พร้อมปฏิเสธตอบกระแสว่านายประเสริฐ มีชื่อนั่งรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยให้ความเห็นว่าในส่วนพรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณากันอยู่ ยังไม่รู้ใครอยู่ส่วนไหน ก่อนเผยว่ารายชื่อที่หลุดมามีทั้งตรง และไม่ตรง

เมื่อถามว่ากระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรีจะต้องนั่งบริหารเองหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า ทางพรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณาอยู่ทุกตำแหน่ง จึงยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่ยอมรับว่ากระทรวงการคลังพรรคเพื่อไทย จะกำกับดูแลเอง เพราะมีนโยบายที่ตรงกัน แต่ขอให้ติดตามต่อไป ยอมรับว่านายเศรษฐา ไปดูเองก็เป็นเรื่องดี

logoline