svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊งค์" ขอโทษประชาชนที่ทำให้ผิดหวัง เพื่อไทยร่วมรัฐบาลกับพรรค 2 ลุง

20 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุ๊งอิ๊งค์" ขอโทษประชาชนที่ทำให้ผิดหวัง หลังเพื่อไทยร่วมรัฐบาลกับพรรคสองลุง แจงเพราะทำแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ ไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้ประเทศชาติไปต่อ

ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการโหวตนายกฯคนที่ 30 ในวันที่ 22 ส.ค. กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพยายามเต็มที่ ซึ่งมีมติเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ ยืนยันว่าเรามั่นใจและอยากตั้งรัฐบาลให้ได้เร็วที่สุด เพื่อที่จะให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และใช้นโยบายพรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาให้กับประชาชน 

เมื่อถามว่าปฏิเสธไม่ได้ว่ามีข้อกังขากับตัวของนายเศรษฐา ได้มีแผนสำรองอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า เราเช็คตามข้อกฎหมายทุกอย่าง ถ้าเราจะดูตามเสียงของคนที่พูดว่าผิดอย่างนั้นอย่างนี้ โดยหลักฐานมันไม่มี ซึ่งหลักฐานที่นายเศรษฐาเอามาเปิดเผยก็ชัดเจน ดังนั้น จะต้องมีหลักฐาน ซึ่งบริษัท แสนสิริก็เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ถ้าสามารถตรวจสอบได้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าหากนายเศรษฐาโหวตไม่ผ่าน จะมาถึงคิวของตัวเองหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อยากให้โฟกัสที่นายเศรษฐาก่อน อย่าเพิ่ง โฟกัสตนเอง เพราะหากเราโฟกัสหลายจุดมันก็จะไม่มั่นคง ดังนั้นเราทำเต็มที่เสนอชื่อนายเศรษฐาและหวังว่าจะสำเร็จ และตั้งรัฐบาลให้กับประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการโหวตนายกฯจะม้วนเดียวจบภายในวันที่ 22 ส.ค.นี้ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า ก็หวังเป็นอย่างยิ่ง 

 

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในการหาเสียงก่อนหน้านี้ ทั้งของนายเศรษฐา น.ส.แพทองธาร  และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าจะไม่จับมือกับพรรค 2 ลุง แต่วันนี้กลายเป็นกระแสโจมตีพรรคเพื่อไทยหนักมาก น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า

"วันนั้นเขาบอกว่าเราไม่มีความชัดเจนในการหาเสียง ซึ่งเราพยายามทำโพลทุกอย่างเพื่อให้แลนด์สไลด์ แต่เราแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญปี 60 ยังมีเรื่องของ สว.อยู่ ซึ่งที่ผ่านมาเราเคยชนะเป็นอันดับ 1 แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เราจึงทราบดีโอกาสการจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จเกิดขึ้นได้ บางคนอาจมีการแสดงที่ชัดเจนและไม่ชัดเจน แต่เราก็แสดงความตั้งใจ แต่วันนี้เมื่อไม่เป็นแบบที่เราคิด ไม่เป็นไปตามที่แพลนไว้ เราจึงต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้ประเทศไปต่อ
 

“แน่นอนว่าพรรคเพื่อไทยมีต้นทุนที่ต้องจ่าย นั่นคือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน เราขอน้อมรับ และขอโทษที่ทำให้หลายคนผิดหวังและเสียใจ แต่ถ้าเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วจะทำเต็มที่ เพื่อแก้ปัญหาประชาชนที่มีอยู่มากมาย และจะก้าวข้ามผ่านสนามอารมณ์นี้ให้ได้ โดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง” นางสาวแพทองธาร กล่าวย้ำ

 

ทั้งนี้เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร สนใจตำแหน่งรัฐมนตรีหรือทำงานในพรรคมากกว่า น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า "ตอนนี้เน้นทำงานพรรค สื่อต่างๆมอบตำแหน่งให้หลายตำแหน่ง ทั้งตำแหน่งรองนายกฯและตำแหน่งรัฐมนตรี รู้สึกดีใจมาก ก็ต้องขอขอบคุณ"

 

\"อุ๊งอิ๊งค์\" ขอโทษประชาชนที่ทำให้ผิดหวัง เพื่อไทยร่วมรัฐบาลกับพรรค 2 ลุง

นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร ยังให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดการเดินทางกลับประเทศไทยของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตรในวันที่ 22 สิงหาคมว่า ในช่วงเช้าได้เดินทางไปทำบุญวันเกิดล่วงหน้า มีเพื่อนสนิทและคนใกล้ชิด ซึ่งก็รู้สึกสบายใจ สำหรับการเดินทางกลับประเทศไทยของอดีตนายกฯ ทักษิณ นั้นถือเป็นของขวัญของทุกคนในบ้าน และเมื่อกลับมาใกล้วันเกิดตนก็ถือว่าเป็นของขวัญ  

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงความปลอดภัยของอดีตนายกฯ ทักษิณ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทุกอย่างทั้งการขึ้นเครื่องบิน สุขภาพ ซึ่งตนอยากให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และเมื่อกลับมาถึง คุณพ่อก็ยังไม่ได้เข้าบ้าน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีนักวิชาการวิเคราะห์ว่าการกลับมาของ อดีตนายกฯ ทักษิณครั้งนี้ มองเป็นตัวประกันทางการเมือง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า

"เข้าใจว่าคุณพ่อถูกแยกออกจากการเมืองได้ยาก แต่การกลับมาของคุณพ่อก็เป็นการกลับมาของประชาชนคนไทยคนหนึ่งที่มีสิทธิ์กลับมาในประเทศบ้านเกิด ตอนนี้ผ่านไป 17 ปีแล้ว ซึ่งทุกครั้งที่คุยโทรศัพท์กันก็จะพูดเสมอว่าหลาน 7 คนแล้วอยากกลับมาเลี้ยงหลาน แต่ยืนยันว่าไม่ได้คิดถึงเรื่องของการเมืองหรือจะมาเป็นตัวประกัน คิดเพียงว่ากลับมาแล้วปลอดภัยรอวันกลับมาบ้านเพื่ออยู่กับลูกหลาน" 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวบางส่วนกังวลว่าอาจถูกหลอก  น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า

"คุณพ่อไปอยู่ต่างประเทศ 17 ปีแล้ว น่าจะมีหลายข้อมูลที่เคยได้รับ ทั้งผิดและถูกซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ 17 ปีผ่านอะไรมาเยอะมาก และการกลับมาครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของท่านเอง ไม่มีใครหลอกและท่านก็ไม่ได้หลอกใคร การกลับมาครั้งนี้เป็นการตกลงกับครอบครัว แล้วก็ตัดสินใจกลับมา"

 

logoline