svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิโรจน์" ถึงกับร้องโห! 22 ส.ค.รอดหรือไม่ ชี้ จัดตั้งรัฐบาลตอนนี้ อาการโคม่า

20 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิโรจน์" ถึงกับร้องโห! 22 ส.ค.รอดหรือไม่ ต้องดูกันเป็นรายชั่วโมง ชี้ อาการจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้ "โคม่า" ระบุ "เพื่อไทย" คุมพรรคร่วมไม่อยู่ สถานการณ์การยังสับสน สะท้อนพรรคแกนนำมีอำนาจต่อรองบางเบา ย้ำ อะไรที่มั่นใจก็เคยถูกหลอกกันมานักต่อนัก

20 สิงหาคม 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า สถานการณ์ตอนนี้ยังชุลมุนอยู่ ถ้าเราสังเกตกัน ก็มีพรรครวมไทยสร้างชาติออกมาประกาศว่ายินดีร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่สังเกตหรือไม่ พรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีแถลงการณ์ใดๆ อย่างเป็นทางการ ดังนั้น สะท้อนว่าการคุยกันเรื่องแบบนี้ ทุกคนทราบดีว่าเป็นการคุยในวงประชุมปิดอยู่แล้ว และขอร้องกันว่า อย่าเพิ่งพูดให้แกนนำเป็นคนแถลงอย่างเป็นทางการก่อน แต่แค่นี้ก็ยังควบคุมกันไม่ได้เลย

"สะท้อนถึงอำนาจการต่อรองที่ค่อนข้างเบาบาง หรือมีความจำกัดของพรรคที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่เหมือนกัน ก็คิดเช่นนั้นได้ ดังนั้นสถานการณ์ยังมีความชุลมุน ยังไม่มีความชัดเจน ขณะที่ขอร้องกันว่าอย่าเพิ่งพูดก่อนนะ ยังทำไม่ได้" นายวิโรจน์ กล่าว

เมื่อถามว่า วันที่ 22 ส.ค.นี้ จะได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันเป็นรายชั่วโมง วันนี้แสดงว่า การเจรจาน่าจะยังอยู่ในลักษณะสับสนอลหม่านกันอยู่ มีการโยนหินถามทางกันไป

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนตัวมองว่าจะรอดหรือไม่ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ นายวิโรจน์ ร้องโห พร้อมกล่าวว่า รอดไม่รอดยังไม่รู้ แต่สถานการณ์ตอนนี้คือโคม่า

"จะรอดก็อาจจะรอด จะตายก็อาจจะตาย มันตอบไม่ได้ ตอนนี้ไม่มีหมอดูคนไหนกล้าแทงว่าแม่นหรอกครับ ไม่ได้หมายความว่าตาย หมายความว่า อาจจะรอดก็ได้ หรืออาจจะตายก็ได้ คาดการณ์ได้ยากมาก" นายวิโรจน์ กล่าว

เมื่อถามว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ถูกโจมตีเรื่องคุณสมบัติต่อเนื่อง น่าจะเป็นปัญหาที่ทำให้โหวตไม่ได้หรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตนเห็นใจนายเศรษฐาอย่างมาก เพราะเรารู้ว่ากลุ่มอนุรักษ์นิยมจะหาเรื่องในการทำลายแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเป็นของคนกลุ่มอำนาจนิยม อำนาจเก่า ศักดินาทหารต้องการ ดังนั้นที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายเศรษฐา เอาเป็นว่าหากนายเศรษฐาเคลียร์ประเด็นนี้ได้ก็จะเจอประเด็นที่ 2-3 ตามมา ตนคิดว่า ต้องให้กำลังใจนายเศรษฐา

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับไทยวันเดียวกันกับวันโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นการส่งสัญญาณว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องสู้ให้ได้ใช่หรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่าไม่เกี่ยวกัน ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า การกลับมาของนายทักษิณ เป็นสิ่งที่ชอบธรรมและควรจะกลับมาได้ ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามย้ำว่า เป็นคนละเรื่องกันเลย ในทางการเมืองใช่หรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า หลายคนก็มองว่าเกี่ยวข้องกัน ก็เป็นการส่งสัญญาณเหมือนว่า ต้องเอาให้ได้ แต่สำหรับตน อะไรที่แน่ มันไม่เคยแน่ อะไรที่มั่นใจก็เคยถูกหลอกมานักต่อนักแล้วก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าจะทำให้ได้ แต่จะได้จริงหรือไม่ ที่ผ่านมาถ้าได้จริง ก็คงไม่ถูกหลอกถูกลวงกันมา

ทั้งนี้ ตนไม่สามารถตอบได้ว่า นายทักษิณจะกลับมาจริงหรือไม่ เนื่องจากต้องยอมรับว่า สถานการณ์ตอนนี้ชุลมุน วันนี้สถานการณ์ดินฟ้าอากาศอาจจะกลับได้ แต่อีก 2-3 วันอาจจะกลับไม่ได้ พูดยาก ต้องดูกันวันต่อวัน อาจจะต้องลุ้นกันจนถึงคืนวันที่ 21 ส.ค. ซึ่งเป็นคืนพญาหมาหอน

เมื่อถามว่า ยังเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะดันนายเศรษฐาเป็นแคนดิเดตหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถตอบแทนได้ ส่วนควรจะมีการแถลงจับมือกันหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า วันนี้พี่น้องประชาชนต้องการความชัดเจน ปกติความชัดเจน ต้องมาจากพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ตอนนี้ความชัดเจนกลายเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า เป็นความเหนียมหรือไม่ที่ยังไม่กล้าประกาศ นายวิโรจน์ กล่าวว่า คงไม่ใช่เหนียมแล้ว ยุคนี้ ตนว่าเขาพยายามที่จะเดินเกม เล่นเกม แต่ตนคิดว่าต้องเลิก เพราะยุคนี้สมัยนี้ประชาชนเขามองออก ในการร่วมกันตามหลักคณิตศาสตร์การเมือง ได้ 260 กว่าเสียง ซึ่งนักข่าวรู้ดีอยู่แล้วว่า มันไม่มีเสถียรภาพ สุดท้ายก็จะต้องรวมพรรครวมไทยสร้างชาติหรือพลังประชารัฐมาทีหลัง เพียงแต่จะใช้เทคนิคอย่างไรในการดึงเข้ามา

"ผมว่าก็เปิดมาเถอะไม่มีอะไรที่จะเสียหายไปมากกว่านี้แล้ว พรรคเพื่อไทยต่างหากที่ควรเปิดเพราะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล"

"หนังเรื่องนี้เค้าสปอยล์จนเขารู้ฉากจบกันหมดแล้วว่า พระเอกจะไปจับมือกับใคร พระรองอยู่ที่ไหน  นางเอกจะเป็นอย่างไร นางรองจะไปอยู่กับใคร เขารู้กันหมดแล้ว เพียงแต่ว่าทำไมไม่ยอมเฉลยก็ไม่รู้ จะได้จบสักที" นายวิโรจน์ กล่าว

logoline