svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซาวเสียง สว.-"เศรษฐา"มีลุ้นโหวตผ่านนายกฯ

19 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การตัดสินใจประกาศกลับบ้านอย่างเป็นทางการอีกครั้งของ "ทักษิณ ชินวัตร" ในวันที่ 22 ส.ค. ซึ่งตรงกับวันนัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ รอบ 3 พอดีนั้น ทำให้มีการประเมินเสียง สว.ที่จะโหวตให้แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยกันใหม่อีกรอบ ปรากฏว่ามีแนวโน้มผ่านมากกว่าไม่ผ่าน 

โดยแหล่งข่าวจาก "สว.ผู้คุมเสียง" ซึ่งใกล้ชิดกับ "3ป." เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ถึงสถานการณ์ขณะนี้ในการรวบรวมเสียง สว. เพื่อโหวตเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เปลี่ยนแปลงไปจากช่วงก่อนหน้าพอสมควร ยิ่งเฉพาะภายหลัง "พรรครวมไทยสร้างชาติ" ประกาศร่วมรัฐบาลกับ "พรรคเพื่อไทย" อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ทำให้ สว.จำนวนไม่น้อยเข้าใจว่า เป็นสัญญาณจาก "นายกฯลุงตู่" ไฟเขียวให้โหวตสนับสนุนพรรคเพื่อไทย จึงตัดสินใจเตรียมโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจำนวน สว. ที่จะโหวตให้เพิ่มนี้ เมื่อนำไปรวมกับ "สว.สายสุขภาพ" รับประทานกล้วยเป็นอาหารเสริม

โดยมีการนัดเจรจารับกล้วยเป็นของกำนัลกัน คนละ 30-40 หวี มีมัดจำกล้วย 5-7 หวีกันไปแล้ว ทำให้คาดการณ์ได้ว่า จะมี สว.โหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ซึ่งคาดว่าจะเป็น "เศรษฐา ทวีสิน" มากกว่า 60 เสียงขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม จำนวนเสียง สส. ที่สนับสนุนรัฐบาลเพื่อไทยขณะนี้อยู่ที่ 314 เสียง บวก 3 คือ พรรคเล็ก 1 เสียง อีก 3 พรรค ทำให้ต้องการ สว. เติมอีก 57-60 เสียง ฉะนั้นแนวโน้มการโหวตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค.นี้ จึงมีโอกาสโหวตผ่านมากกว่าไม่ผ่าน และเชื่อว่าน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทยในวันดังกล่าว 

ขณะที่ "สว.สายความมั่นคง" ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคง อดีตผู้บริหารสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานความมั่นคงอื่นๆ ซึ่งเป็น "สายตรง 3ป." ยังคงให้ข้อมูลอีกด้านหนึ่งว่า ทิศทางการโหวตต้องรอลุ้นถึงวันที่ 21 ส.ค. เพราะอาจมีสัญญาณอื่นมาแทรกได้เหมือนกัน เนื่องจาก "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" เตรียมแถลงโจมตีเศรษฐา เป็น Final EP หรือ ตอนสุดท้าย เพียง 1 วันก่อนวันโหวต แถมยังอ้างว่ามีหลักฐานเด็ด ใช้นอมินีเป็น รปภ.และแม่บ้านอีกชุดหนึ่ง ในอีกบริษัทหนึ่ง ขายที่ดินผืนงามย่านสุขุมวิทให้กับแสนสิริ โดยเป็นโมเดลเดียวกับที่ดินย่านทองหล่อไม่มีผิดเพี้ยน 

ฉะนั้นจึงยังมีความเป็นไปได้ว่า วันโหวตจริงวันที่ 22 ส.ค. ชื่อเศรษฐาอาจจะไม่ผ่าน หากมีสัญญาณสุดท้ายมาแทรกก่อนโหวต หรืออีกด้านหนึ่งก็มีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกันว่า เศรษฐาอาจเป็นตัวหลอกให้ฝ่ายต่างๆ โจมตีข้างเดียว แต่เมื่อถึงเวลาเสนอชื่อจริง พรรคเพื่อไทยกลับเสนอชื่อแคนดิเดตที่เหลืออีก 2 คนแทน เรื่องนี้ก็ยังมีโอกาสอยู่ แม้จะไม่มากนักก็ตาม 

ด้านแหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งทำหน้าที่มอนิเตอร์สถานการณ์การเมืองให้กับรัฐบาลและผู้มีอำนาจ ยืนยันกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ได้มีการประเมินคำประกาศล่าสุดของทักษิณ และ "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร" ที่ประกาศว่าจะกลับประเทศไทย ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่จะกลับจริง

ส่วนสาเหตุที่เลือกวันดังกล่าว นอกจากเป็น "วันดี" ตามคติความเชื่อของจีนแล้ว ยังเชื่อว่าเป็นกลยุทธ์ "หันเหความสนใจทางการเมือง" ทำให้ความสนใจของสังคมไม่มุ่งไปที่ตัวทักษิณ หรือกระบวนการโหวตนายกฯรอบ 3 อย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป และตัวทักษิณก็จะไม่ตกเป็นเป้าหมายทางการเมืองด้วย เนื่องจากอารมณ์คนในสังคมจะเฉลี่ยไปวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการตั้งนายกฯ ซึ่งมีการโจมตีเศรษฐา เกี่ยวกับธรรมาภิบาลในการทำธุรกิจอย่างหนักหน่วงในช่วงโค้งสุดท้ายพอดี 

ทั้งนี้ ทักษิณน่าจะไม่ต้องการให้สังคมจับจ้องกระบวนการหลังจากตนเองเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว เพราะเป็นขั้นตอนการรับตัว "นักโทษเด็ดขาด - นักโทษหนีคดี" และมีความพยายามวิ่งเต้นผ่อนปรนทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์สูงสุด เช่น การอ้างอายุว่าเป็นนักโทษสูงอายุ รวมถึงอาการป่วย ซึ่งขั้นตอนจะมีความซับซ้อน 

ฉะนั้น หากทักษิณเลือกกลับไทยคนละวันกับการเลือกนายกฯ สังคมจะมุ่งความสนใจไปที่ตัวทักษิณ เป็นเป้าหมายเดียว ซึ่งไม่เป็นผลดี เพราะทักษิณต้องการใช้ช่องทางพิเศษทุกอย่างภายใต้เงื่อนไขที่กฎหมายให้ได้สูงสุด

logoline