svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" ย้ำจุดยืน "มีลุงไม่มีเรา" ชี้ "พปชร." โหวตให้ "เพื่อไทย" ไม่ชอบมาพากล

13 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา" ชี้ "พปชร." โหวตให้ "เพื่อไทย" ไม่ชอบมาพากล พร้อมย้ำจุดยืน "มีลุงไม่มีเรา" ลั่น เลือกตั้งซ่อมระยอง เขต 3 ต้องชนะขาด เพื่อสะท้อนถึงภาพการเมืองใหญ่

13 สิงหาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคไกล ให้สัมภาษณ์ในขณะลงพื้นที่เปิดตัว ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 จังหวัดระยอง ว่า นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ หรือ โย เป็นทีมงานของจังหวัดระยองและภาคตะวันออก หลายๆครั้งการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร การลงพื้นที่มาปราศรัย นายพงศธร ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดตนเองจะคอยบรีฟข้อมูลให้ตลอด ทั้งปัญหาช้างป่า ปัญหาที่ดินต่างๆ ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะสามารถทำงานได้อย่างมีความชัด มีความพร้อม มีอุดมการณ์ และมีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างแน่นอน

ส่วนสถานการณ์การเมืองภาพใหญ่ช่วยดึงคะแนนได้มากน้อยแค่ไหนนั้น นายพิธา กล่าวว่า คิดว่าพี่น้องประชาชน จะโหยหาบรรยากาศการเลือกตั้ง บรรยากาศแห่งความหวัง บรรยากาศที่จะเห็นอะไรใหม่ๆในการเปลี่ยนแปลง ซึ่งระยอง เขต 3 ก็ตั้งใจจะทำบรรยากาศเหล่านั้นให้เต็มที่ เพราะประชาชนทั่วประเทศ ก็ฝากมาว่าอยากจะเห็นบรรยากาศแบบนั้นเกิดขึ้นอีก

เมื่อถามว่า คู่แข่งอาจจะใช้กลยุทธ์ ส่งผู้สมัครแค่คนเดียว แล้วอาจจะไปคุยกันนั้น ได้เตรียมแผนรองรับในการสู้การเลือกตั้งอย่างไรบ้าง นายพิธา เปิดเผยว่า ตนคิดว่าเราทำเต็มที่ก็พอ เพราะตนได้ศึกษาข้อมูลการเลือกตั้งปี 62 และครั้งที่แล้วมีคนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 77 % พอมาดีดลูกคิดดูแล้ว คะแนนของพรรคก้าวไกลก็ยังนำอยู่มาก แต่ก็ไม่ประมาท

เลือกตั้งไปทำไม

ส่วนคนที่ถามว่า เลือกตั้งไปทำไม เลือกไปก็ไม่มีความหมาย ไม่ตรงกับเจตจำนงเขาอยู่ดีนั้น ก็ต้องมาย้ำว่า ยิ่งเป็นอย่างนี้ยิ่งต้องมาเลือกตั้งให้มาก อย่าไปยอม ให้เขารู้สึกว่าประชาชนหมดหวัง เพราะเขาจะใช้การเลือกตั้งเป็นเครื่องมือ ในการสืบทอดอำนาจได้ และที่ประชาชนถามว่าเลือกตั้งไปเป็นรัฐบาลหรือเลือกตั้งไปเป็นฝ่ายค้านนั้น ก็ต้องยืนยันให้เห็นว่า ถ้าเป็นฝ่ายค้านของประชาชน เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลแห่งชาติ ตามที่สื่อมวลชนได้วิเคราะห์ไว้นั้น ถ้าหากเป็นฝ่ายค้านแล้วร่วมทำงานกับประชาชน ก็สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ไม่แพ้กัน แม้การเมืองภาพใหญ่จะยังไม่นิ่งก็ไม่เป็นไร แต่ความเดือดร้อนของประชาชนรออยู่ไม่ได้ ก็ต้องเดินหน้าทำงานเต็มที่

ทั้งนี้ตลอด 1 เดือนนี้ จะเห็นตนเองลงพื้นที่อยู่ที่ระยองมากขึ้นแน่นอน เพราะอากาศดีก็อยากจะใช้โอกาสนี้เชิญชวนประชาชนที่ไม่เคยมาเขาชะเมา ซึ่งเป็นเขตอุทยานก็อยากจะเชิญชวนให้มาเที่ยวกัน

ระยองเน้นเรื่องสาธารณสุข

นายพิธา กล่าวอีกว่า สำหรับระยอง เขต 3 ตนเป็นห่วงเรื่องสาธารณสุข เพราะหากมองค่าเฉลี่ยยประเทศไทย ประชากร 1,000 คน มีหมอเฉลี่ยต่อ 1.1 คน ที่ แกลง 0.17 ที่เขาชะเมา 0.22 น้อยกว่าค่าเฉลี่ยนของประเทศ 10 เท่า จึงทำให้ตนเองกังวลในเรื่องสาธารณสุขมากที่สุด ทั้งนี้หากมีโอกาสได้บริหารงาน และรัฐมนตรีสาธารณสุขไม่ใช่คนเดิม แล้วเป็นคนของพรรคก้าวไกล ก็คงอยากจะเน้นตรงนี้มากเป็นพิเศษ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในระบบสาธารณสุข

ต้องชนะให้ขาดกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลเลือกตั้งครั้งนี้คิดว่าจะชนะขาดมากน้อยแค่ไหนนั้น นายพิธา กล่าวว่า จะต้องพยายามให้ขาดกว่าเดิม คงต้องจัดเต็ม จัดหนัก และตนคิดว่าผลการเลือกตั้งที่จะออกมาจะชนะอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องชนะเพื่อให้สะท้อนถึงความรู้สึกของประชาชน 3 เดือนหลังจากเลือกตั้งทั่วประเทศ แล้วผลไม่ได้เป็นอย่างที่ประชาชนให้เจตจำนงมา ก็อยากจะทำตรงนี้ให้ดีมากเป็นพิเศษ ใส่ใจมากเป็นพิเศษ แก้ไขปัญหาประชาชนให้มากที่สุด และลงพื้นที่มาให้บ่อย เพื่อให้ตัวเลขที่ออกมาเห็นชัดว่า พี่น้องประชาชนทั่วประเทศส่งพลัง WiFi มาที่ระยอง อยากให้เป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ เพราะคนมาใช้สิทธิ์ที่ระยองเหนือกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั้งประเทศ และมั่นใจว่าคนระยองต้องการความเปลี่ยนแปลง เหมือนกับคนไทยทั้งประเทศเช่นเดียวกัน

ขอบคุณ "นครชัย"

เมื่อถามว่า กรณีของ นายนครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ลาออกไปแล้ว กระบวนการจากนี้เป็นอย่างไร นายพิธา ชี้แจงว่า คงต้องถามนายนครชัย แต่สิ่งที่พูดถึงได้ คือ ชื่นชมที่ตรงไปตรงมา เสียสละให้กับทางพรรคและจะไปสู้คดีอย่างที่ไม่มีตำแหน่งไม่มียศ ในฐานะคนธรรมดา ซึ่งทางพรรคจะสานต่อเจตนารมณ์ ของนายนครชัยอย่างเต็มที่ และพรรคของเราเป็นพรรคที่ให้โอกาสคน แม้จะมีข้อผิดพลาดในอดีตรับโทษไปแล้ว กลับตัวมาตั้งใจทำงานให้พี่น้องประชาชน ก็ควรจะให้โอกาสคนในสังคมเช่นเดียวกัน นี่ถือเป็นจุดยืนของพรรคก้าวไกล ขอบคุณที่เสียสละ และยังทำงานให้พรรค ซึ่งถ้าเลือกนายพงศธร ก็ยังมีนายนครชัย ทำงานอยู่ เหมือนได้สส.เขต 2 คน เป็นโปรโมชันพิเศษ

พรรค 2 ลุงเพื่อไทยยังไม่ชัดเจน

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะดึง พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติรวมด้วย พรรคก้าวไกลติดขัดตรงไหนหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ก็คงมีคำว่าอาจจะอยู่ เพราะว่ายังรอฟังความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล มีการประชุมสส.ทุกวันอังคาร ในช่วง 1-2 วันหากมีความชัดเจนว่า ดึงพรรค 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เราก็จะมีเนื้อหาชัดเจนในการประชุม เพื่อที่จะตัดสินใจทิศทางในการโหวตของเราเป็นอย่างไร แต่ที่ผ่านมาได้รับฟังจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยมาโดยตรง ก็มีความคืบหน้าอยู่เรื่อยๆ ซึ่งตรงนี้ยังไม่แน่นอน จะต้องรอความชัดเจน เพื่อขอมติของพรรค และจะมีอะไรออกมาเป็นขั้นตอนในการทำงานต่อไป

ย้ำ "มีลุงไม่มีเรา"

นายพิธา กล่าวต่อ ตนได้ประกาศจุดยืนตั้งแต่เวทีดีเบตแล้วว่า ก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้งจุดยืนของพรรคก้าวไกลยังเหมือนเดิม “ถ้ามีลุงไม่มีเรา”

ไม่ชอบมาพากล

เมื่อถามว่า มองการจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ โดยการโหวตให้ก่อนแล้วมาร่วมรัฐบาลอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ต้องถามพรรคพลังประชารัฐ และแกนนำที่จัดตั้งรัฐบาล แต่เราเห็นความไม่ชอบมาพากล ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจน ขอรอสถานการณ์ให้นิ่งและเราจะตัดสินใจ อย่างรอบคอบแน่นอน ซึ่งไม่ว่าออกมารูปแบบไหนก็คงเป็นไปไม่ได้และจะยึดตามสัจจะที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้พรรคก้าวไกลมีความเป็นเอกภาพ ส่วนใหญ่จะทำตามมติของพรรค น้อยครั้งมากที่จะเปิดให้ฟรีโหวต ซึ่งพรรคนี้หัวหน้าพรรคไม่ใช่ทุกอย่าง ทุกอย่างขึ้นอยู่กับมติพรรค

รอความชัดเจนเสนอชื่อซ้ำได้หรือไม่

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ จะมีการเสนอชื่อ นายพิธา แข่งกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทยในรอบนี้ นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่เห็นความชัดเจนต้องรอดูว่า ตกลงลักษณะของการนำเสนอเป็นอย่างไร มานั่งคิดว่าการโหวตเป็นอย่างไร และคิดว่าจะต้องเสนอชื่อแข่งหรือไม่ ซึ่งเมื่อยังไม่เห็นความชัดเจน สิ่งที่หัวหน้าพรรคหรือผู้นำจะทำได้ก็คือการรอความชัดเจน นิ่งเป็นค่อยๆดูสถานการณ์ที่ออกมา

ไม่ได้อยู่แค่ในโซเชียล

นายพิธา กล่าวอีกว่า สส. 150 คนออกไปรับฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่แค่ในโซเชียลมีเดียแน่นอน ไม่ใช่พรรคที่อยู่แค่โลกโซเชียลมีเดีย หรือโลกของคนรุ่นใหม่ เราลงพื้นที่ไปกินกาแฟในสภากาแฟ เดินเข้าหมู่บ้าน รับฟังปัญหาจากประชาชน และรับฟังอย่างรอบด้าน ไม่ใช่แค่ทำโพลทางโซเชียล อย่างที่มีการกล่าวหา

logoline