svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตเด็กในสังกัด "บุ้ง ทะลุวัง" สาวไส้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือ จนต้องลี้ภัย 112

09 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บันเทิง! อดีตเด็กในสังกัด "บุ้ง ทะลุวัง" ออกมาสาวไส้ มีพฤติกรรมใช้เด็กเป็นเครื่องมือ สุดท้ายต้องลี้ภัยคดี 112 ไปอยู่ต่างประเทศ งานนี้ชาวโซเชียลซัดกันเดือด ใครพูดจริง

ออกหมายเคลื่อนไหวอย่างต่อ สำหรับกลุ่ม "ทะลุวัง" ในประเด็นการจัดตั้งรัฐบาล ที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ที่กำลังดีลพรรคการเมืองต่าง ๆ มาเข้าร่วม โดยกลุ่มทะลุวัง ได้มีการบุก ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งที่กระทรวงวัฒนธรรม และแม้กระทั่งพรรคเพื่อไทย เพื่อขัดขวางการดีล จนเกิดเหตุชุลมุนขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อดีตเด็กในสังกัด \"บุ้ง ทะลุวัง\" สาวไส้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือ จนต้องลี้ภัย 112  

แต่โฟกัสสังคมตั้งคำถาม และจับตาในการเคลื่อนไหวของกลุ่ม "ทะลุวัง" ครั้งนี้ ไม่ใช้ผลสัมฤทธิ์ในการทำกิจกรรม แต่กลับเป็นพฤติกรรมระหว่างทาง ของกลุ่ม "ทะลุวัง" ที่ส่อรุนแรง บานปลาย เกินเลยคำว่า "สิทธิเสรีภาพ" ไปเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะพฤติกรรมของ  "บุ้ง ทะลุวัง" ที่ได้แสดงพฤติกรรมต่อการชุมนุมที่เกินเลย มีคำพูดใช้กับสื่อมวลชน ที่ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท จนผู้คนในสังคม รวมถึงแนวร่วมบางส่วน เริ่มตั้งคำถามว่า "มันใช่หรือไม่?" 
บุ้ง ทะลุวัง

 

จากพฤติกรรมดังกล่าวของ "บุ้ง ทะลุวัง" ต่อมาในโซเชียลถึงกับลุกเป็นไฟ เมื่อมีผู้ใช้ X (ทวิตเตอร์) รายหนึ่งที่ชื่อว่า  "น้องพลอย"  ระบุว่า เป็นอดีตสมาชิกทะลุวัง ออกมาแฉถึงพฤติกรรมของ "บุ้ง ทะลุวัง" ที่คนนอกนั้นไม่มีทางรับรู้ได้ โดยระบุว่า 
อดีตเด็กในสังกัด \"บุ้ง ทะลุวัง\" สาวไส้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือ จนต้องลี้ภัย 112  

เราเคยเป็นหนึ่งในเด็ก ที่บุ้งเอามาดูแลเหมือน หยก รจ.กันตั้งแต่สมัยอยู่นักเรียนเลว ตอนนั้นที่บ้านเรามีปัญหา ทำให้ไม่มีบ้านอยู่+โดนคดีมันต้องมี ผปค. บุ้งมาเป็น ผปค. แทนพ่อแม่ที่ดูแลเราไม่ได้ บุ้งก็รับปากเรากับแม่เราว่า จะดูแลเราอย่างดี

บุ้งดูแลเราอย่างดี ในช่วงแรกที่อยู่ด้วยกัน เรายังคงอยู่กับบุ้ง เพราะไม่รู้จะไปอยู่ไหน บ้านก็ไม่มีให้กลับ ตอนนั้นเราเริ่มสัมผัสได้ ถึงความรุนแรงในบ้านที่อยู่กับบุ้ง การถูก child grooming การโดนมินิพูเลท และการขูดรีดผลประโยชน์ จากการเคลื่อนไหวในฐานะเยาวชน เพราะเราอายุแค่ 16

บุ้งมักจะชอบดูแลเด็กทีมีปัญหากับที่บ้าน หรือมีปัญหาในชีวิตและมีแสง บุ้งจะรับเด็กมาดูแล อาสาเป็นผปค. และค่อย ๆ ใช้ประโยชน์จากเด็กคนนั้น เรากับเพื่อนโดนเอาผลงานการเคลื่อนไหว ไปขอทุนเคลื่อนไหว แต่เงินทุนกลับส่งไม่ถึงเรา เพื่อนหลายคน และไม่สามารถตรวจสอบบัญชีของบุ้งได้

เรื่องการใช้ความรุนแรงของบุ้ง กับเราและเพื่อน ๆ เขาทำเหมือนที่ทำกับยามหน้า พท. ตอนโมโห เขาจะใช้อารมณ์ทำให้เรา รส.หวาดกลัว ด้อยค่า ทำให้เรารู้สึกว่า ชีวิตจะอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีเขา ตามสไตล์มินิพูเลท ซึ่งตอนนั้นเรารู้สึกแบบนั้นจริง ๆ เราโดนมินิพูเลทจนทุกวันนี้ ยังกลับมาใช้ชีวิตยาก
อดีตเด็กในสังกัด \"บุ้ง ทะลุวัง\" สาวไส้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือ จนต้องลี้ภัย 112
 

บุ้งชอบให้เด็กออกมาเคลื่อนไหว เทคแอคชั่นแรง ๆ โดยบุ้งบอกกับเราว่า เรายังเด็ก ต่อให้โดนคดีก็ยังไม่โดนหนัก เพราะยังมีศาลเยาวชน และเด็กถ้าเจอ ค.รุนแรงเช่น ตำรวจจับ บลา ๆ จะเป็นข่าวง่าย ขอทุนง่าย ไวรัลง่ายกว่า แล้วบุ้งอ้างว่า จะซัพพอร์ตน้อง ๆ อยู่ข้างหลังแทน

จนเริ่มทำ #ทะลุวัง เราโดนหนักมากขึ้น บังคับให้เราออกไปทำไรเเรง ๆ แรงสุดคือ เคยโดนให้ไปบุกคุกวังทวี แต่ตอนนั้นเราบอบช้ำ จากการเคลื่อนไหวมามากแล้ว เหนื่อยโดนคดี เราบอกว่า สภาพจิตใจเราไม่ไหว ไม่อยากทำ ก็โดนปิดประตูใส่หน้า อยากจะหนีก็ไม่ได้ เพราะพอรู้ตัวอีกที ก็ไม่เหลืออะไรในชีวิตแล้ว

เราลาออกจาก รร.เพื่อมาเคลื่อนไหว เงินก็ไม่มี ครอบครัวก็ทิ้ง ตอนนั้นเราคิดว่า เราต้องพึ่งพาแค่บุ้งเท่านั้น สุดท้ายหลุดออกมาได้ เพราะเพื่อนรอบตัวให้ความช่วยเหลือ เป็น ผปค. ให้แทน จนปัจจุบันเราเป็นผู้ลี้ภัย 112 อยู่ ตปท. เราก็ยังโดนเขาโจมตี ในขบวนเสีย ๆ หาย ๆ อยู่เรื่อย ๆ
น้องพลอย อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวัง

ทั้งกล่าวหาว่า เรายักยอกเงิน หนีคดี ขโมยของ ตอแหล โดนแช่งให้ตายระหว่างลี้ภัย บางคนก็เกลียดเราจริง ๆ ไปแล้วก็มี เรารู้มาเสมอว่า เรามีปัญหากับหลายฝ่ายในขบวน เรื่องหลาย ๆ เรื่องที่เราอยากคุยเพื่อคลี่คลาย ขอโทษ ก็ไม่มีโอกาสได้ทำ เพราะเรายังโดนโจมตีอยู่ตลอดเวลา

ควรมีการถกกันเรื่องนี้สักที เด็กกับการออกมาเคลื่อนไหวเนี่ย เด็กไม่ได้เจอแค่การคุกคามจากรัฐ ครอบครัว สังคม แต่อาจจะโดนขบวนเหี้ย ๆ ทำร้าย โดนขูดรีด ค.เป็นเด็กโดนมินิพูเลท คนที่ได้รับผลกระทบก็คือตัวเด็กเอง มันส่งผลกับการใช้ชีวิตของเด็ก ระยะยาวมาก นี่ยังเป็นซึมเศร้าอยู่เลย

เลิกด่า "หยก" เด็กเป็นเหยื่อของเรื่องนี้ คนโดนมินิพูเลทมันไม่รู้ตัวหรอก "หยก" เจอความรุนแรงมามากตั้งแต่ติดคุก ทั้ง cyber bullying โดนคดี สังคมเฮงซวย ต้องมาเจอกลุ่ม #ทะลุวัง หยกเหมือนกระจกสะท้อนตัวบุ้ง หยุดโจมตีเด็กได้ หันมาสนใจอะบิ้วเส้อกันเยอะ ๆ ว่า พวกมันกำลังทำอะไรกันอยู่

ช่วยเหลือและรับฟังความต้องการของ "หยก" หยุดให้แสงหรือโทษคนที่กำลังโดนมินิพูเลทก่อน มันละเอียดอ่อน ทั้งตัวของเหยื่อและคนมินิพูเลทเอง เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า แต่ละวันเหยื่อเจอคำพูด ถูกปฏิบัติแบบไหนมาบ้าง อะไรคือ ครส.ที่แท้จริง หัวมันปั่นป่วนไปหมดเพราะการมินิพูเลท ใช้ ค.รุนแรงและแก๊สไล้

เราพยายามสรุปเรื่องราวตลอด 2 ปี ที่อยู่กับบุ้ง จริง ๆ มันมีมากกว่านั้นแต่กลัวทวิตยาวเกิน แต่อย่างนึงที่เพื่อนเราเคยถูกมินิพูเลทบอก การที่ผู้ถูกกระทำหรือตัวเด็ก ยังอยู่ในวังวนความรุนแรง โดนมินิพูเลท แปลว่า abuser ประสบความสำเร็จ 
หยก ทะลุวัง

นอกจากนี้ พลอย ยังระบุว่า แถลงลาออกกับเมลิญณ์ (เมนู) นะคะ #ทะลุวัง
อดีตเด็กในสังกัด \"บุ้ง ทะลุวัง\" สาวไส้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือ จนต้องลี้ภัย 112
อดีตเด็กในสังกัด \"บุ้ง ทะลุวัง\" สาวไส้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือ จนต้องลี้ภัย 112
 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กรณีดังกล่าว ทาง บุ้ง ทะลุวัง ชี้แจงเพียงสั้น ๆ ว่า ขอยังไม่พูดแสดงความคิดเห็น เพราะหากพูดไป คิดว่าคงจะไม่จบ ต้องมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กลับมาแน่นอนว่า ตนพูดไม่หมด ไม่จบ แต่สิ่งที่มีการทวีตข้อความเป็นเรื่องแต่งขึ้นมาทั้งสิ้น ไม่เป็นความจริง 
 

logoline