svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เจี๊ยบ- อมรัตน์" ปัดไม่ได้เป็นพ่อแม่"กลุ่มทะลุวัง"โยนรับผิดชอบส่วนตัว

08 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อมรัตน์" ไม่อยากรับบทแม่-ครู สั่งสอนกลุ่ม "ทะลุวัง" ชี้เป็นความรับผิดชอบส่วนตัว ทุกคนคิดเองได้ ยืนยัน ก้าวไกลไม่ได้อยู่เบื้องหลัง และไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว (มีคลิป)

8 สิงหาคม 2566 "นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล" อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สส. พรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการชุมนุมของกลุ่มทะลุวัง ที่บุกมาพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้( 7 สิงหาคม 2566 ) โดยมองว่า น้องๆกลุ่มผู้ชุมนุมก็มีหลากหลายกลุ่ม ซึ่งตอนนี้เกิดกลุ่มใหม่ๆขึ้นมามากมาย และยังไม่ทราบรายละเอียดว่าทำไมถึงต้องไปดูถูกน้องๆเยาวชนแต่ละกลุ่ม

"เขาจะทำอะไรก็คิดเอง เราไม่ได้ไปมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น ซึ่งความเห็นของสังคมที่ออกมากลายเป็นเหมารวมพรรคก้าวไกลไปด้วย อาจจะเพราะเรามีความใกล้ชิดกับน้องๆเยาวชนตั้งสมัย เพนกวิน พริษฐ์ ชีวารักษ์ และ อานนท์ นำภา

"ความรู้สึกส่วนตัว ถึงจะอายุมากแล้ว เราก็เคารพให้เกียรติคนทุกวัยอยู่แล้ว ทุกคนก็มีสิทธอออกมาใช้เสรีภาพพลเมือง จะอายุน้อยหรือายุมากก็พลเมือง มีสิทธิเสรีภาพเท่ากัน ทำอะไรถูกผิดก็เป็นความรับผิดชอบส่วนตัว และยังไม่ได้ทราบว่าใครทำอะไรไม่ได้มอนิเตอร์ค่ะ"

"นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล" อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สส. พรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า ท่าทีที่ออกมาค่อนข้างใช้คำหยาบคายไม่สุภาพ "นางอมรัตน์" กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ชอบทำตัวเป็นแม่ รู้ดี หรือเป็นคุณครูรู้ดี ที่ต้องมาบอกว่าให้เราต้องทำอะไร ต้องเพิ่มอะไรลดอะไร ผิดถูกก็ว่ากันไป ซึ่งการแสดงออกของแต่ละคน หนักเบาไม่เท่ากัน เราไม่ได้มีสภาพเป็นหน่วยเหนือ ผู้บังคับบัญชาหรืออะไร ทำหน้าที่เพียงให้คำปรึกษากฎหมาย และประกันตัวให้ออกมาสู้คดี จะให้ไปชี้นิ้วเป็นคุณครูเขาก็เป็นผู้ใหญ่กันแล้วมีความคิดเป็นของตัวเอง

ส่วนที่"พรรคก้าวไกล"เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่นั้น หากพูดว่าพรรคก้าวไกลไม่มีความเกี่ยวข้องก็จะถูกมองว่าเป็นการปัดให้พ้นตัว ทุกคนเดี๋ยวนี้โตๆกันแล้ว ความหนักเบาที่แต่ละคนแสดงออกก็ไม่เหมือนกัน 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีคนคิดว่า ม็อบที่ก้าวร้าวเป็นผลผลิตของพรรคก้าวไกล "นางอมรัตน์" กล่าวว่า ไม่จริง ตอนนี้เป็นยุคสื่อโซ เชียล ทุกคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เราไม่ได้ไปอยู่เบื้องหลังอะไรใดๆทั้งสิ้น ช่วงที่ม็อบเบ่งบาน เราอาจจะมีบทบาทการไปประกันตัว ซึ่งคดีที่ไปประกันตัว ไม่ได้ไปบอกว่าถูกหรือผิด เพราะคนที่จะบอกว่าถูกหรือผิดคือศาล 

เมื่อถามว่า มีคนปรามาส ว่า"พรรคก้าวไกล" หากจะขึ้นมาบริหารประเทศ แต่ยังคุมกลุ่มมวลชนไม่ได้จะเกิดปัญหาความแตกแยกนั้น นางอมรัตน์ ตอบทันทีว่า เอาอย่างนี้ เยาวชนหนุ่มสาวสมัยนี้ มีใครไปชี้นำเขาได้ เขามีความคิดเป็นของตัวเอง

 "นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล" อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สส. พรรคก้าวไกล

"พ่อแม่ปลุกให้ตื่น หรือให้ทำอะไร หากเขาไม่เห็นด้วย แม้เป็นพ่อแม่ยังไม่ทำตามเลย แล้วเราเป็นอะไร เราไม่ได้เป็นผู้ปกครองเขา และเราก็ไม่ได้อยู่เบื้องหลัง แต่ถ้าใครผิดก็ว่าไปตามผิด แต่จะมาบอกว่า เหมารวมพรรคก้าวไกลอยู่เบื้องหลังทั้งหมดไม่ใช่ ขอความเป็นธรรมให้กับเราด้วย ไม่ใช่เป็นการปัดอะไรให้พ้นตัวด้วย"

 

"นางอมรัตน์" กล่าวต่อไปว่า พูดตามข้อเท็จจริง แต่ละคนก็มีความคิดจิตใจเป็นของตัวเอง อย่างวันที่ออกมาจากรัฐสภา โหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 เขายังไม่ให้ สส.ขึ้นเวทีเลย เพราะบอกว่าเป็นเวทีของประชาชน เดี๋ยวจะถูกกล่าวหาว่ามีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง"

"นางอมรัตน์" ยังย้ำอีกว่า เราไม่เคยสนับสนุนแม้แต่เงินทอง มีเพียงช่วยเหลือให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายเท่านั้น และเราไม่ได้รู้จักกับกลุ่มเยาวชนทุกคน รู้จักเพียงกลุ่ม แรกๆที่มาเป็น สส.ในพรรคกันหมดแล้ว

นักข่าวถามว่า มองการกระทำของกลุ่มทะลุวังเมื่อว่นนี้เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุไม่ "นางอมรัตน์" ระบุว่า  ก็เป็นอารมณ์โกรธแค้น และเป็นการแสดงออกไปตามจริตของแต่ละคน เราโกรธเรื่องอะไรก็แสดง ออกในระดับนี้ระดับนั้น ก็ไม่ทราบ แต่ถ้ามันเกินไปจนถึงระดับผิดกฎหมาย เสียมารยาท หรือไปทำให้ใครบาดเจ็บ ไปขว้างปาอะไรใส่ใคร ก็เป็นเรื่องของกฎหมาย ซึ่งเราก็ไม่ได้เกี่ยวข้องจริงๆ ถึงบอกว่าจะให้ไปสั่งสอยตอนนี้ก็ไม่กล้าสั่งสอน เพราะเราจะเอาสิทธิอะไรไปสั่งสอนเขา เพราะเขาไม่ได้เป็นคนอยู่ใต้บังคับบัญชาของเรา จะไปสอนอะไร เดี๋ยวก็โดนเด็กตอกหน้ากลับมา ว่าคุณเป็นใคร ก็ได้แต่เฝ้ามอง 

พร้อมย้ำอีกว่า ไม่ได้รู้จักส่วนตัว และหากเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุก็เป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่ได้สนับสนุนให้ทำอะไรที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ แต่ตอนนี้สังคมมองว่าพรรคก้าวไกลเป็นเนื้อเดียวกับผู้ชุมนุม เราก็ไม่รู้จะทำยังไง เราเองก็ไม่ชอบให้ใครมาชี้นิ้วสั่งสอน เราก็ไม่รู้จะทำยังไง

logoline