svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวัจน์"พร้อมยกทัพชาติพัฒนากล้าร่วมเพื่อไทยตั้งรัฐบาลเดินหน้าประเทศ

09 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวัจน์"เผย"เพื่อไทย"ติดต่อให้ร่วมรัฐบาล รอหารือรายละเอียดก่อนตั้งโต๊ะแถลง ย้ำอยากให้ภารกิจตั้งรัฐบาลสำเร็จ ไม่แสดงความเห็นหากเพื่อไทยขอคะแนนจากก้าวไกลโหวตนายกฯ 

9 สิงหาคม 2566 "นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยถึงการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคเพื่อไทยเคยเชิญให้ไปหารือเบื้องต้นที่พรรคมาแล้ว ตนก็ให้ความคิดเห็นไว้ เมื่อวานนี้ (8ส.ค.) ก็ได้รับการติดต่ออีกครั้งให้มาหารือในการเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อแถลงข่าวข่าวร่วมกัน แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าการหารือในเบื้องต้นจะมีอะไรบ้าง

ส่วนการแถลงจัดตั้งรัฐบาลจะมีความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ต้องพยายามให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ เพราะมาถึงวันนี้ (9ส.ค.) ก็ 3 เดือนแล้ว ที่ยังไม่มีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง มีแต่รัฐบาลรักษาการ มีขีดจำกัดในการบริหารประเทศ ซึ่งช่วงสุญญากาศที่ยังไม่มีรัฐบาล จะกระทบต่อความเชื่อมั่น และความกังวลใจกับนักลงทุนรวมถึงประชาชน

 

"ถ้าเราช่วยกันสนับสนุนแนวทางที่ถูกต้องให้เกิดรัฐบาลได้ ก็จะเป็นผลดีต่อการแก้ปัญหาประเทศ ซึ่งผมเชื่อมั่นและเป็นกำลังใจให้กับพรรคเพื่อไทยให้ประสบความสำเร็จ เพราะเคยเป็นรัฐบาลมาแล้ว มีประสบการณ์ในการจัดตั้งรัฐบาลมีความเข้าใจในการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ พร้อมเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะประสบความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาล และพรรคชาติพัฒนากล้าก็พร้อมจะสนับสนุนด้วยความยินดี มองว่าพรรคเพื่อไทยมาถูกต้องตามทำนองคลองธรรม เป็นพรรคอันดับ 2 ได้รับเสียงข้างมากที่จะเกินครึ่งมาเป็นรัฐบาล ไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย" นายสุวัจน์ กล่าว 

เมื่อถามว่า มีเหตุผลใดที่คิดว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้จะผ่านไปได้ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ต้องมีการหารือกันก่อน เพราะยังไม่ทราบโครงสร้างของพรรคร่วมรัฐบาลว่ามีพรรคใดบ้าง แต่เชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยจะประสบความสำเร็จ พร้อมย้ำว่ายังไม่มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งในการร่วมรัฐบาล ซึ่งวันนี้จะมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งแรก

ส่วนการไปพูดคุยกับ สว. เพื่อขอเสียงสนับสนุนนั้น นายสุวัจน์ บอกว่า ก็เป็นภารกิจหน้าที่อย่างหนึ่ง ถ้าได้รับมอบหมายที่ต้องช่วยกันให้ภารกิจจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และแก้ปัญหาประเทศ

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยมีท่าทีจะไปขอโทษขอขมาพรรคก้าวไกล เพื่อของเสียงสนับสนุนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของพรรคแกนนำอย่างเพื่อไทย ที่ต้องให้เกียรติ ส่วนพรรคร่วมก็ต้องให้การสนับสนุนให้ภารกิจสำเร็จ
 

logoline