svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วรรณรัตน์" เผยยังไม่ทราบ "เพื่อไทย" เชิญ "ชาติพัฒนากล้า" ร่วมรัฐบาล

09 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วรรณรัตน์" เผยหาก "เพื่อไทย" เชิญ "ชาติพัฒนากล้า" ร่วมรัฐบาล ต้องหารือในพรรคก่อน แต่ไม่ทราบมีการติดต่อมาหรือไม่

9 สิงหาคม 2566 นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.พรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวถึงกรณี หากพรรคเพื่อไทยประสานเพื่อให้ร่วมรัฐบาลว่า ตนยังไม่ทราบ จึงไม่สามารถตอบรายละเอียด และหากเข้าร่วมรัฐบาลจะต้องมีการหารือกันในพรรคก่อน โดยส่วนตัวไม่ทราบว่าเมื่อเข้าร่วมรัฐบาลแล้วจะมีเงื่อนไขอย่างไรและไม่ทราบว่ามีการประสานไปยัง นายสุวัจน์ ลิปพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แล้วหรือไม่

พรรคชาติพัฒนากล้า-เพื่อไทย ร่วมแถลงหลังหารือทางออกประเทศ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย ได้เชิญ พรรคชาติพัฒนากล้า ร่วมหารือทางออกประเทศ หลังรับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล ให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต รมว.ประจำสำนักนายกฯ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี แกนนำพรรค และนายวัชรพล โตมรศักดิ์ รักษาหัวหน้าพรรค ชพก.โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ให้การต้อนรับ โดยใช้เวลาหารือเกือบ 1 ชั่วโมง 

 

นายสุวัจน์ ได้แถลงว่า  ขอบคุณพรรค พท.ที่ได้ให้เกียรติพรรค ชพก.มาหารือจัดตั้งรัฐบาล ก่อนเดินทางมาหารือกับพรรค พท.นั้น วันนี้กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดรักษาการ ได้ประชุมและมีมติพรรค โดยมีจุดยืนเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรค ชพก.ยินดีให้การสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาลให้ลุล่วง และไม่ให้เกิดสุญญากาศในการบริหารบ้านเมือง เพราะมีวิกฤตเศรษฐกิจที่ประชาชนรอการแก้ไข

โดยพรรคชาติพัฒนากล้า มีจุดยืนประกาศกับประชาชน 4 เรื่อง ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาล คือ 

     1.สนับสนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย เพื่อสร้างเสถียรภาพการเมืองและบริหารประเทศลุล่วง

     2.สนับสนุนพรรคอันดับหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลเมือง แต่เมื่อจัดตั้งไม่ได้ก็ให้พรรคอันดับ 2 ดำเนินการ

     3.แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจสินค้าราคาแพง

     4.จุดยืนขอคงไว้ม.112 ไม่มีการแก้ไข ย้ำว่าพรรค ชพก.มีจุดยืนทางการเมืองที่คำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เพื่อสร้างบรรทัดฐานการเมืองไทยว่า พูดอะไรไปก็ต้องทำสิ่งนั้น

พรรคชาติพัฒนากล้า-เพื่อไทย ร่วมแถลงหลังหารือทางออกประเทศ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา

logoline