svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคเพื่อไทย เดินหน้า "โคเงินล้าน" สร้างรายได้เกษตรกร ชี้ต้องแก้ทั้งระบบ

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย เตรียมเดินหน้าด่วน "โครงการโคเงินล้าน" ย้ำต้องจริงใจในการแก้ปัญหาเกษตรกร สุดมึน 50 ปี โรคระบาดบ้างโรคแก้ไม่หาย

8 สิงหาคม 2566 การจัดตั้งรัฐบาลของ พรรคเพื่อไทย ที่กำลังเดินหน้า มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ในส่วนของนโยบายต่าง ๆ ที่ทางพรรคได้มีการหาเสียงไว้ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต่างก็เตรียมตัว ในการทำตามคำมั่นสัญญา ที่ให้ไว้กับประชาชน

หนึ่งในนโยบายสำคัญคือ นโยบาย “โคเงินล้าน” ที่มีเป้าหมาย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผู้เลี้ยงโคทั่วประเทศ ให้สร้างรายได้ที่ยั่งยืน แก่เกษตรกร ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ 

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทย เตรียมขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับเกษตรกร อาทิ โครงการ "โคเงินล้าน" ซึ่งไม่ใช่โครงการเดิม "โคล้านตัว" เป็นโครงการใหม่ ที่เราจะใช้ชื่อว่า "โคเงินล้าน" 
พรรคเพื่อไทย เดินหน้า \"โคเงินล้าน\" สร้างรายได้เกษตรกร ชี้ต้องแก้ทั้งระบบ

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่ควรทำวันนี้คือ โคและกระบือที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ เรามีหน้าที่ไปส่งเสริม ทำอย่างไรให้สัตว์พวกนี้ มีสุขภาพดี เลี้ยงให้ถูกสายพันธุ์ อาหารสัตว์ต้องถูกลง พืชอาหารสัตว์ ต้องเป็นพันธุ์หญ้าต้องกระจายทั่วถึง และหน้าที่ของ กรมปศุสัตว์ , กรมส่งเสริมการเกษตร ต้องเข้าไปดูแลให้ความรู้ ในการเลี้ยงที่ถูกต้องกับเกษตรกร ขณะที่ทาง ธ.ก.ส. ก็ต้องพร้อมปล่อยสินเชื่อ โดยต่อไปนี้ คนเลี้ยงโคจะได้มีรายได้อย่างยั่งยืน  

อีกทั้งปัจจุบัน การเลี้ยงโค มีความก้าวหน้ามากขึ้น ถึงขั้นมีการเหนี่ยวนำการเป็นสัด เพราะปกติการเลี้ยงโค กระบือ หลังการคลอดจะต้องมาใช้เวลาเป็นปี กว่าจะผสมพันธุ์ได้อีกครั้ง แต่ปัจจุบัน หลังจากคลอด มีการฉีดยาแก้อักเสบ ยาถ่ายพยาธิครบ เพื่อกระตุ้นกลับมาเป็นสัดอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการเหนี่ยวนำ เราสามารถนำเทคโนโลยีนี้ ทำให้โคกระบือ เป็นสัดได้ภายใน 3 เดือน หลังจากคลอด ช่วยร่นระยะเวลาและประหยัดต้นทุนมากขึ้น
พรรคเพื่อไทย เดินหน้า \"โคเงินล้าน\" สร้างรายได้เกษตรกร ชี้ต้องแก้ทั้งระบบ  

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า รวมถึงจะมีการจัดการ ระบบการบริหารจัดการปศุสัตว์ ใหม่ทั้งประเทศ โดยตั้งปศุสัตว์ตำบล ขึ้นกับท้องถิ่น เพื่อดูแลการผสมเทียม ทำวัคซีน ไม่ปล่อยปะละเลยเหมือนทุกวันนี้ โดยเฉพาะนำโคจากต่างประเทศ ที่ไม่ทำวัคซีน ปากเท้าเปื่อย โรคคอบวม เข้ามา

ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ที่ผ่านมาแก้เท่าไหร่ไม่จบ รัฐต้องจ่ายค่าวัคซีนไม่น้อย โรคระบาดเหล่านี้ ตนเห็นมาตั้งแต่ยังเด็ก จนวันนี้อายุกว่า 50 ปี แล้ว ยังแก้ไม่จบ ถึงเวลาหรือยัง ที่ต้องเอาจริง เพราะโรคพวกนี้สามารถป้องกันได้ ด้วยการทำวัคซีนอย่างทั่วถึง

ถ้ามีปศุสัตว์ตำบล เข้าไปดูแลในพื้นที่เลี้ยงได้ ก็จะสามารถดูแลได้ ปัญหาเหล่านี้ เป็นเลี้ยงอย่างถูกวิธี รัฐก็มีหน้าที่เจรจา อย่างทุกวันที่เราเห็น ต้องไปขายโคผ่านประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านประเทศลาว ประเทศจีนได้ ทำไมรัฐบาลที่ผ่านมา เจรจากับทีม ความลำบากที่เราต้องขายผ่านเวียดนาม ไปจีนอีกที คนไทยทำได้ ถ้ารัฐบาลให้ความเอาใจใส่ ทุ่มเทในการเจรจา เราก็ซื้อสินค้าจีนเยอะแยะ ทำไมเราไม่เจรจาเอง ทำไมต้องให้เราขายวัว ปศุสัตว์ต่าง ๆ ผ่านประเทศเหล่านี้ 
 

"ถึงเวลาหรือยัง ที่รัฐบาลต้องตื่นเสียที รัฐบาลใหม่ต้องทำเรื่องพวกนี้ อันนี้คือโครงการเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย และมันต้องเป็น "โคเงินล้าน" ไม่ใช่ "โคล้านตัว " วันนี้เรามี 7 - 8 ล้านตัว ถ้าเลี้ยงให้ดี เชื่อผมเถอะครับ ประเทศเราไม่ได้แพ้ประเทศไหนในโลก ในเรื่องการเลี้ยงปศุสัตว์  มันสามารถสร้างรายได้ ถ้าคุณเป็นปศุสัตว์ปลอดโรคปลอดภัย อันนี้ก็จะสร้างรายได้เป็นเกษตรกรเงินล้าน “โคเงินล้าน” ไม่ใช่ โคล้านตัว ต้องทำความเข้าใจกันใหม่นะครับ" 



พรรคเพื่อไทย เดินหน้า \"โคเงินล้าน\" สร้างรายได้เกษตรกร ชี้ต้องแก้ทั้งระบบ